เคล็ดลับหน้าใส ใน 5 วันด้วยสูตรพอกหน้าด้วยมะขามเปียก

09 April 2015
81502 view

สูตรพอกหน้าด้วยมะขามเปียก

เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนของบ้านเรา สาวๆ หนุ่มๆ หลายท่านก็เริ่มกังวลต่อแสงแดดที่ต้องเจอในแต่ละวัน ถ้าเปลี่ยนแสงแดดที่แผดเผาใบหน้าเป็นเงินเหรียญหยอดใส่กระปุกออมสินคงรวยเป็นเศรษฐีไปนานละ แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะต้องเดินทางไปทำงานหาเลี้ยงชีพ ก็ต้องมาใส่ใจดูแลกันสักหน่อย ต่อไปนี้เป็นเทคนิคหน้าใสภายใน 5 วันด้วยมะขามเปียก ซึ่งได้ผ่านการทดลอง และเห็นผลมาแล้ว มาดูกันเลย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

พอกหน้าด้วยมะขามเปียกช่วยให้หน้าใสได้จริงหรือ

มะขามอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินบี2 วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เป็นต้น มะขามที่แก่จัดนั้นเรียกว่า “มะขามเปียก” วิตามินซีจากมะขามช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส ช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ลดรอยคล้ำให้จางลง และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ช่วยกำจัดแบคทีเรียได้ดี ฆ่าเชื้อราบนหนังศรีษะและฆ่าเหาได้ รักษาผดผื่นคันตามร่างกาย มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา เป็นต้น ในที่นี้เราจะพูดถึงการนำมะขามเปียก หรือเนื้อมะขามที่สุกแก่จัดมาทำเป็นครีมหน้าใสจากแดดเผา หรือหน้าหมองคล้ำจากแสงแดด

??????????????????????????

ขั้นตอนสู่หน้าใสกับการพอกหน้าด้วยมะขามเปียก

  1. นำเนื้อมะขามเปียกประมาณเท่าลูกปิงปองแช่ในน้ำสะอาด ประมาณ 10-15 นาที จนเนื้อเปื่อย คั้นให้เนื้อมะขามเหลวเป็นครีม
  2. ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เช็ดพอหมาดๆ แล้วนำครีมมะขามที่เตรียมไว้พอกหน้าให้ทั่ว  ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หากต้องการเห็นผลเร็วและไม่แพ้หรือทนอาการแสบๆ คันๆ ได้ สามารถเพิ่มปริมาณมากขึ้นตามความพอใจ
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็คหน้าพอหมาดๆ แล้วทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีให้ผิวหน้าปรับสะภาพสู่ภาวะปกติ แล้วล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ หรือครีมล้างหน้า
  4. ทำซ้ำต่อเนื่อง 5 วันๆ ละ 1-2 ครั้ง จะเห็นว่าหน้าเริ่มสดใสขึ้น รอยคล้ำแดดที่มีอยู่จางลง และในระหว่าง 5 วันนี้ไม่ควรตากแดดซึ่งจะเห็นผลเร็วขึ้น

Tips : สามารถนำส่วนผสมอื่นๆ เพิ่มลงในครีมมะขามที่เตรียมไว้เพื่อเพิ่มสรรพคุณต่อผิวพรรณ เช่น ดินสอพอง นมสด ผงขมิ้น เป็นต้น

ข้อควรระวังในการใช้สูตรพอกหน้าด้วยมะขามเปียก

  1. ไม่ควรพอกหน้ามากกว่า  2 ครั้งใน 1 วันเพราะจะทำให้ผิวหน้าบาง  เกิดอาการแพ้กรดมะขาม เนื่องจากเนื้อมะขามเปียกมีวิตามินซีเข้มข้นมาก
  2. สารเคมีตกค้างที่มีในเนื้อมะขามเปียก ควรคัดสรรแหล่งที่มาอย่างปลอดภัย หรือเพื่อให้มั่นใจมากขึ้นก่อนการใช้ ควรแช่น้ำเปล่าทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที โดยไม่ควรแช่นานเกินไปจะทำให้วิตามินในเนื้อมะขามเจือจางลง

ทุกท่านนำไปทดลองใช้ดูนะคะ เพราะวิธีนี้ใช้ได้เห็นผลมาตั้งแต่สมัยโบราณจวบจนปัจจุบันและพิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้วด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับหน้าใส ใน 5 วันด้วยสูตรพอกหน้ามะขามเปียก

2. 10 สูตรลับเพิ่มความสวยและดูดีด้วยมะนาว

3. หน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์…ป้องกันได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team