8 สุดยอด อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตรที่มากประโยชน์คุณแม่ให้นมบุตรไม่ควรพลาด

26 March 2015
63897 view

 อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่ก็คงจะให้ลูกดื่มนมจากเต้าของคุณเองกันใช่ไหมล่ะคะ เพราะน้ำนมแม่คือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกและยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยอย่างครบถ้วนอีกด้วย แต่การให้ลูกดื่มนมแม่นั้น คุณแม่จะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยด้วย เพราะการสร้างน้ำนมนั้นจะต้องดึงเอาสารอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป ไปผลิตเป็นน้ำนมนั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าคุณแม่จะทานอะไรก็จะส่งผลถึงลูกน้อยเสมอ จึงควรคิดไว้เสมอว่าอาหารของแม่ก็คืออาหารของลูกค่ะ

8 สุดยอด อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

1. ส้ม อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

หลังคลอดทั้งคุณแม่และลูกน้อยจะมีความต้องการวิตามินซีเป็นจำนวนมาก เพราะวิตามินซีจะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและเพิ่มภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้ผิวพรรณดูสวยใสและเนียนนุ่มอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่ให้นมบุตรต้องทานส้มให้มากๆ แล้วนะคะ โดยอาจจะทานทั้งลูกหรือจะคั้นเป็นน้ำส้มสดๆ ทานก็ได้ค่ะ แต่ห้ามเติมน้ำตาลหรือส่วนผสมอื่นๆ ลงไปเด็ดขาดเลยนะ ด้วยเหตุนี้ ส้ม จึงจัดเป็นสุดยอด อาหารคุณแม่ให้นมลูก ยังไงล่ำคะ

2. ไข่  อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

ไข่เป็นแหล่งวิตามินดีและโปรตีนอันดับหนึ่งที่คุณให้นมบุตรควรทานมากที่สุด แต่เนื่องจากไข่เป็นอาหารต้องห้ามหลังคลอดเพราะจะทำให้มีอาการคันแผลหรือเป็นแผลเป็นได้ จึงแนะนำให้คุณแม่ทานไข่ได้หลังจากที่แผลคลอดหายดีแล้วเท่านั้น และที่สำคัญควรทานไข่ต้มสุก เพราะจะให้ประโยชน์และโปรตีนต่อลูกน้อยได้มากที่สุด และไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย แต่ก็ไม่ควรทานมากเกินไปนะคะ โดยวันหนึ่งควรทานวันละ 2 ฟองก็พอค่ะ

3. ผักและผลไม้ อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

อย่าลืมนะคะว่าไม่ว่าคุณแม่จะทานอะไรเข้าไปก็จะส่งผ่านถึงลูกด้วยเสอ ดังนั้น อาหารคุณแม่ให้นมลูก จึงควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์และมากไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็น เพราะลูกน้อยจะมีความต้องการสารอาหารเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาการทางด้านสมองและร่างกายให้เจริญเติบโตสมวัยนั่นเอง โดยอาหารที่ขึ้นชื่อว่ามีสารอาหารและแร่ธาตุมากที่สุด ก็คือผักและผลไม้หลากชนิดค่ะ แถมยังช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายของคุณแม่พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดได้ดีอีกด้วยนะ อย่างนี้คุณแม่ต้องทานผักผลไม้ให้มากๆ แล้วล่ะ โดยเฉพาะผักใบเขียวและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและแคลเซียมค่ะ

4. ปลาแซลมอน อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

DHA เป็นกรดไขมันที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี และยังทำให้เด็กมีพัฒนาการเร็วอีกด้วย ซึ่งกรดไขมัน DHA นั้นจะพบมากในปลาแซลมอน ดังนั้น อาหารคุณแม่ให้นมลูก จึงควรทานปลาแซลมอนให้มากๆ ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยนั่นเอง นอกจากนี้ ปลาแซลมอนไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อสมองของลูกน้อยเท่านั้นนะแต่ยังช่วยปรับอารมณ์ของคุณแม่ให้อารมณ์ดีขึ้นและลดภาวะซึมเศร้าได้ด้วย

5. ข้าวกล้อง อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

แน่นอนว่าหลายๆ คนมักจะมองข้ามข้าวกล้องไป เพราะมีสีสันที่ดูไม่น่าทานและยังมีราคาแพงกว่าข้าวขัดขาวอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าข้าวกล้องนี่ล่ะที่เป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นต่อลูกน้อยมากทีเดียว แถมยังมีเส้นใยอาหารสูงจึงสามารถช่วยลดน้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดได้ไม่ยากเลยล่ะ มีประโยชน์อย่างนี้คุณทานไม่ได้แล้วนะคะ แต่หากคุณไม่ชอบก็ให้คิดว่าทานเพื่อลูกก็แล้วกันค่ะ

6. น้ำสะอาด อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

น้ำถือ อาหารคุณแม่ให้นมลูก จะขาดไม่ได้เลยล่ะ ทั้งนี้ก็เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้มากขึ้น จึงทำให้คุณแม่มีน้ำนมที่เพียงพอต่อลูกน้อยนั่นเอง อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำในคุณแม่เองอีกด้วยนะคะ โดยการดื่มน้ำในแต่ละวันนั้นให้คุณแม่ดื่มให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือวันละ 2 ลิตรค่ะ

7. นมจืดพร่องมันเนย อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

นมจืดพร่องมันเนยเป็น อาหารคุณแม่ให้นมลูกที่อุดมด้วยแคลเซียมที่จำเป็นต่อคุณแม่และลูกน้อยอย่างมากทีเดียว เพราะแคลเซียมนั้นจะช่วยบำรุงกระดูกทั้งในแม่และในเด็กได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ลูกเจริญเติบโตอย่างสมวัยอีกด้วย นอกจากนี้ ในการสร้างน้ำนมนั้นแคลเซียมจะถูกดูดซึมเพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำนมเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ร่างกายของ ขาดแคลเซียมอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนได้ ดังนั้น คุณแม่จึงควรดื่มนมจืดพร่องมันเนยให้มากๆ และดื่มเป็นประจำนั่นเอง หรือหากคุณแม่ไม่ค่อยชอบดื่มนมจืดสักเท่าไหร่ก็แนะนำให้ดื่มนมตราหมีแทนก็ได้ค่ะ เพราะมีแคลเซียมสูง อร่อยและไม่ทำให้อ้วนแน่นอน

8. เนื้อหมูสันใน อาหารสำหรับแม่ให้นมบุตร

เนื้อหมูสันในนั้นจะมีโปรตีนอยู่เป็นจำนวนมากเหมาะมากที่เป็น อาหารคุณแม่ให้นมลูก และยังมีธาตุเหล็กและวิตามินบีสูงอีกด้วย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อลูกน้อยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และยังช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางในคุณแม่หลังคลอดที่เพิ่งเสียเลือดไปมากอีกด้วย แต่หากคุณแม่กลัวว่าทานเนื้อหมูแล้วจะทำให้อ้วน วางใจได้เลยค่ะ เพราะเนื้อหมูสันในเป็นส่วนที่มีไขมันน้อยที่สุดจึงมั่นใจได้เลยว่าไม่อ้วนแน่นอน

อยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพดีและมีพัฒนาการที่สมวัยอย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ เหล่านี้ไปสู่ลูกผ่านทางน้ำนมของคุณแม่ด้วยนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ยาที่ปลอดภัยสำหรับแม่ให้นมบุตร กินได้ไม่ผ่านทางน้ำนม

2. ให้นมบุตรกินยาคุมยี่ห้อไหนดี

3. เกณฑ์การขึ้นน้ำหนักของเด็กกินนมแม่ 100%

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert  Editorial Team