เลือดออกขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่ ต้องทำอย่างไร

12 December 2017
68372 view

เลือดออกขณะตั้งครรภ์

ขณะกำลังตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งบางคนก็อาจจะไหลออกมามากบางคนก็ไหลออกมาน้อย แต่การที่เลือดไหลในขณะตั้งครรภ์นั้นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนะคะ เพราะบางครั้งก็อาจจะเป็นสัญญาณอันตรายได้เช่นกัน ดังนั้น เรามาดูกันค่ะว่าเลือดออกแบบไหนปลอดภัยและเลือดออกแบบไหนควรรีบไปพบแพย์ทันที

เลือดออกขณะตั้งครรภ์แบบไม่อันตราย

1. มีเลือดออกสีแดงคล้ำ ไหลออกมาแบบกะปริดกะปรอย

แต่ไม่มีอาการปวดท้อง อาการเลือดไหลแบบนี้มักจะเกิดจากการฝังตัวของทารกในระยะ 2-3 เดือนแรก ซึ่งจะมีเลือดไหลออกมากะปริดกระปรอย แต่แค่เพียง 2-3 วันก็จะหายไปเองค่ะ โดยคุณจะสังเกตได้ว่านอกจากเลือดที่ไหลออกมาแล้วก็ไม่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยเลย แต่หากใครที่มีอาการปวดท้องร่วมด้วยหรือเลือดออกนานเกินไปควรไปพบแพทย์ดูนะคะ เพราะเลือดที่ออกมาอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นที่เป็นอันตรายก็ได้

2. มีเลือดออก เนื่องจากเกิดแผลที่ปากช่องคลอด

เลือดที่ไหลออกมาจากแผลที่ปากช่องคลอดนั้นจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นเลือดจากบาดแผลภายนอกเท่านั้น แต่หากเป็นเลือดจากแผลภายในช่องคลอดก็ต้องระวังหน่อยนะคะ เพราะหากแผลเกิดการอักเสบก็จะทำให้เสี่ยงต่อเด็กทารกได้เหมือนกัน

3. มีเลือดออก เนื่องจากการติดเชื้อ

การติดเชื้อในที่นี้หมายถึงเชื้อที่ไม่ร้ายแรงเท่านั้นนะคะ ซึ่งเชื้อประเภทนี้จะทำให้เกิดตกขาวและมีกลิ่นเหม็น ซึ่งบางครั้งอาจจะมีเลือดไหลออกมาด้วย แต่ก็ไม่เป็นอันตรายค่ะ

เลือดออกขณะตั้งครรภ์ที่ควรไปพบแพทย์ด่วน

1. เลือดไหลออกมาก และปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง

หากมีเลือดออกมากเกินไปจนผิดปกติและมีอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง โดยอาจปวดเหมือนกับเวลาจะคลอดลูก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจจะเกิดจากการที่เด็กเสียชีวิตในครรภ์ได้ ซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ ก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่ได้นั่นเอง

2. เลือดไหลกะปริดกะปรอยและมีรกหลุดออกมาด้วย

หากมีเลือดไหลกะปริดกะปรอยมาหลายวัน และมีก้อนเลือดแปลกๆ หรือรกหลุดออกมาด้วย อย่านิ่งนอนใจนะคะ เพราะอาจจะเกิดจากภาวะแท้งคุกคามได้ ซึ่งอาการแบบนี้มักจะเกิดกับคนที่เคยแท้งลูกหรือเพิ่งแท้งลูกได้ไม่นาน ดังนั้น หากคุณเคยแท้งลูกมาก่อนล่ะก็ ต้องรีบไปพบแพทย์ด่วนเลยนะคะ

3. เลือดออกเพราะครรภ์ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง

หากมีเลือดออกเนื่องจากครรภ์ถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการหกล้ม หรือหน้าท้องกระแทกกับอะไรแรงๆ ก็ตาม ควรไปพบแพทย์ในทันที เพราะแรงกระแทกอาจส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ โดยเฉพาะคนที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 3 เพราะจะมีโอกาสแท้งได้ง่ายนั่นเอง

คุณแม่คนไหนที่มักจะมีเลือดออกในขณะตั้งครรภ์อยู่บ่อยๆ ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเกิดจากสาเหตุอะไร และมีอาการอื่นที่เป็นอันตรายร่วมด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะทำการรักษาได้ทันและเพื่อให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูกนั่นเอง และที่สำคัญคุณแม่ไม่ควรซื้อยามาทานเอง เพราะยาอาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ภาวะแท้งคุมคาม คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรกต้องระวัง

2. แม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกายแบบไหน ปลอดภัยไม่แท้ง

3. แม่ท้องกลั้นปัสสาวะเสี่ยงแท้งต่อการติดเชื้อ

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team