ข้าวต้มตำลึง สำหรับ : น้องหนูวัย 2 ขวบ

07 December 2011
4807 view

ข้าวต้มตำลึง

เมนูข้าวต้มตำลึง ทานร้อนๆยามเช้า นอกจากจะช่วยให้ลูกน้อยอิ่มท้อง แล้วยังช่วยเพิ่มพลังสมองให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ครบเครื่องไปด้วยความอร่อยและคุณประโยชน์เต็มชามจริง ๆ ค่ะ เมนูนี้เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 2 ขวบขึ้นไป ซึ่งใช้เวลาในการทำไม่เกิน 3 นาที มาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลยจ้า...

ส่วนผสมเมนูข้าวต้มตำลึง

  1. ข้าวสวย 1 ทัพพี
  2. หมูสับปั้นเป็นก้อนเล็ก 6 ลูก
  3. ตำลึง 1 ถ้วย
  4. น้ำสต๊อก 1 ถ้วย
  5. ผักชีเล็กน้อย
  6. เกลือหรือซีอิ๊วเล็กน้อย

ขั้นตอนการทำเมนูข้าวต้มตำลึง

เริ่มจากการตั้งหม้อต้มน้ำสต๊อกให้เดือด แล้วใส่หมูสับลงต้มให้สุก ปรุงรสด้วยเกลือหรือซีอิ๊วเล็กน้อย จากนั้นเติมผักตำลึงลงไป รอให้เดือด พอเดือดแล้วให้ตักราดบนข้าวสวย โรยผักชีตกแต่งให้น่ารับประทาน เท่านี้จะได้ข้าวต้มตำลึงสุดแสนอร่อยแล้วค่ะ

Tip : น้ำสต๊อกทำง่ายๆ และเก็บไว้ใช้ได้หลายครั้งหลายเมนู ส่วนประกอบก็หาไม่ยาก นอกจากกระดูกหมู หัวไชเท้าหั่นแว่น รากผักชีบุบ กระเทียมบุบและพริกไทย ใส่ทุกอย่างลงในหม้อ ต้มจนเดือด แล้วเคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนอีก 2 ชั่วโมง กรองเอาแต่น้ำใส่กล่องปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในตู้เย็นถ้าอยากให้เก็บไว้ได้นาน ขึ้น ก่อนนำกระดูกลงต้ม นำไปย่างก่อนนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเมนูข้าวต้มตำลึงที่สุดแสนจะทำง่าย แต่ได้ประโยชน์ครบครัน อย่าลืมเข้าครัวทำให้ลูกน้อยทานนะคะ รับรองว่า ลูกน้อยของคุณแม่โปรดปรานเมนูนี้แน่นอนค่ะ ทั้งอร่อย คล่องคอ อุ่นท้องและได้ประโยชน์ ในชามเดียวขนาดนี้ เข้าครัวกันเลยค่ะ...

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ขั้นตอนการทำน้ำซุป สำหรับเด็ก

2. เมนูลูกรัก ข้าวญี่ปุ่นหลากสี

3. เมนูไข่ตุ๋นนมสด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team