หัวนมเป็นแผล หัวนมแตก ทำอย่างไรดี? ให้นมลูกได้ไหม

10 May 2023
771 view

หัวนมเป็นแผล ให้นมลูกได้ไหม

.

.

หัวนมแตก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่มือใหม่หลายท่านกำลังเผชิญในช่วงประมาณสัปดาห์แรกหลังจากที่เริ่มมีการให้นมบุตร  โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่ลูกน้อยยังอยู่ในท่าทางที่ไม่สะดวก สบายขณะดูดนม ซึ่งปัญหาหัวนมเป็นแผล ถือเป็นปัญหาที่คุณแม่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสัญญาณเตือนให้คุณแม่รู้จักสังเกต หรือขยับท่าทางให้ถูกต้อง แต่จะมีการแก้ปัญหาอย่างไรให้ถูกต้องวันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก จะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามดูกันเลยดีกว่า 

หัวนมเป็นแผล หัวนมแตก เกิดจากอะไร?

ก่อนอื่นต้องบอกให้คุณแม่เข้าใจก่อนเลยว่า หัวนมเป็นแผล หรือ หัวนมแตก เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางสาเหตุสามารถแก้ไขได้ก็จะช่วยให้อาการหมดไป ในบางกรณีอาจต้องรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ โดยสาเหตุที่พบได้บ่อย มีดังนี้ 

  • สาเหตุแรกเกิดจากท่าทางในการกินนม และการดูดนมที่ไม่ถูกต้อง คุณแม่มือใหม่อาจจะยังจัดท่าให้นมที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้ลูกน้อยดูดหัวนมแม่ผิดวิธี โดยที่ปากของลูกน้อยอยู่ตื้น ขอบปากไม่ถึงลานนม ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกน้อยดื่มนมได้ไม่เต็มที่แล้ว ยังส่งผลทำให้ หัวนมเป็นแผล อีกด้วย 
  • การใส่อุปกรณ์ปั๊มนมก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ หัวนมแตก ได้เนื่องจากการใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อปั๊มน้ำนมไม่ถูกวิธี จะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่หัวนมได้ นอกจากนี้ก็ยังเกิดจากการเร่งความเร็วในการปั๊มนมมากเกินไป รวมถึงการใช้ความแรงมากเกินไปด้วย หรือการใช้หัวปั๊มที่มีขนาดเล็กเกินไปก็ทำให้เป็นสาเหตุของ หัวนมเป็นแผล ได้เช่นกัน 

วิธีแก้ไขเมื่อหัวนมแตกเป็นแผล

วิธีแก้เมื่อ หัวนมเป็นแผล สามารถทำได้ตามวิธีดังต่อไปนี้ 

1.เริ่มจากการลดความถี่ในการทำความสะดาดหัวนมก่อนให้ลูกดูดนม เนื่องจากการล้างด้วยน้ำเปล่าบ่อย ๆ จะทำให้ผิวบริเวณหัวนม และลานนมแห้งได้ เมื่อเกิดความแห้งจะส่งผลให้หัวนมแตกง่ายเมื่อลูกดูดนมนั่นเอง 

2.หัวนมเป็นแผล ควรบีบน้ำนม 2- 3 หยดทาบริเวณหัวนมทิ้งไว้ให้แห้งทุกครั้งหลังจากที่คุณแม่ให้นมลูกเสร็จ เนื่องจากน้ำนมแม่มีสารที่สามารถช่วยลดการอักเสบได้ และช่วยในการสมานแผลได้ดีอีกด้วย 

3.หากมีแผลเปิดบริเวณหัวนมคุณแม่ควรงดให้นมลูกชั่วคราว และทำการรักษาด้วยการใช้ยาทาชนิดป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยการทาหลังจากล้างทำความสะอาดแผลเสร็จแล้ว จะช่วยให้แผลเปิดและหายได้เร็วขึ้นนั่นเอง 

4.หากคุณแม่มีอาการคัดตึงเต้าบริเวณลานนม และเต้านม ให้นำผ้าชุบน้ำอุ่นมาประคบ พร้อมกับนวดลานนม และเต้านมเบา ๆ เพื่อให้น้ำนมเริ่มไหลออกมา ก่อนที่จะให้ลูกน้อยเข้าเต้า เนื่องจากหากคุณแม่ให้ลูกเข้าเต้าขณะที่ลานนมตึง ลูกน้อยจะต้องดูดแรงขึ้น ส่งผลทำให้ หัวนมเป็นแผลได้

หัวนมเป็นแผล ให้นมลูกได้ไหม

แม้ว่าอาการ หัวนมเป็นแผล จะไม่ได้ส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั่นก็คือ อาจรบกวนการให้นมลูกได้ เนื่องจากบางกรณีที่หัวนมแตกจนมีเลือดไหล น้ำนมอาจมีเลือดเจือปนออกมาด้วย ทำให้ทารกกลืนนมที่มีเลือดเจือปน ทำให้เลือดเจือปนในอุจจาระของเด็ก หรือในนมที่สำรอกออกมาได้ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยหากคุณแม่มีอาการรุนแรงอาจทำให้ไม่สามารถให้นมลูกน้อยอย่างต่อเนื่องได้ ส่งผลทำให้ลูกน้อยดื่มนมไม่อิ่ม ซึ่งคุณแม่อาจต้องใช้การปั๊มนมเพื่อป้อนลูกน้อยแทน อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมจะดีกว่า 

ป้องกันหัวนมแตกเป็นแผลได้อย่างไร

คุณแม่สามารถป้องกันไม่ให้ หัวนมเป็นแผล ได้ง่าย ๆ ดังนี้ 

1.คุณแม่จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม และหลีกเลี่ยงการใช้เช็ด หรือถูบริเวณหัวนมบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ และเมื่อลูกน้อยดูดนมจะยิ่งทำให้เกิดอาการเจ็บแสบ

2.ปรับท่าให้นมที่เหมาะสมจะสามารถช่วยลดปัญหาหัวนมแตกได้ โดยท่าให้นมลูกน้อยควรที่จะสามารถงับได้ถึงลานนม ทั้งนี้เวลาลูกน้อยดูดนม จมูก แก้ม และคางของลูกควรสัมผัสกับเต้านมส่วนล่าง เพื่อให้ลูกสามารถดูดนมได้ดีขึ้น จะทำให้ช่วยลดความเจ็บปวดลงได้ และยังช่วยป้องกันหัวนมแตกได้ด้วย 

คุณแม่มือใหม่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาหัวนมแตกเป็นแผลบ่อย ๆ สามารถนำวิธีต่าง ๆ ที่เรานำมาแนะนำไปปฏิบัติใช้ได้เลย รับรองสิ่งที่ได้นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้หัวนมแตกแล้วยังช่วยให้ลูกน้อยของคุณแม่สามารถดื่มนมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย หรือหากคุณแม่ท่านไหนที่รู้สึกว่าเป็นอาการที่รุนแรง ไม่ควรนิ่งนอนใจแต่ให้คุณแม่รีบพบแพทย์ทันที เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยด้วย 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เจ็บแสบหัวนม เพราะหัวนมแตก จะบรรเทาอาการได้อย่างไร

2. การดูดนมแม่ที่ถูกต้อง เพื่อให้ลูกได้น้ำนม ป้องกันหัวนมแตก น้ำนมมามาก

3. 6 สาเหตุทำให้หัวนมแตก และ 6 วิธีป้องกันหัวนมแตกแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team