สุขภาพช่องปาก ของคนท้อง ที่คุณแม่ต้องใส่ใจและดูแลอย่างถูกวิธี

23 October 2022
698 view

สุขภาพช่องปาก ของคนท้อง

.

.

สุขภาพช่องปาก ของคุณแม่ในระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ และคุณแม่จeเป็นที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ให้ดี เนื่องจากสุขภาพในช่องปาก มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายโดยรวม ทั้งยังมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์อีกด้วย ซึ่งหลายคนมองว่าในทุก ๆ วันเราก็มีการดูแลช่องปากกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว อาจจะไม่เป็นปัญหาก็ได้ แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่าความสำคัญในเรื่องของการดูแลช่องปากนั้น คือการดูแลอย่างถูกต้องตามสุขลักษณะอนามัย เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง วันนี้เราเลยมีวิธีดูแลช่องปากที่ถูกต้องมาฝาก จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า 

การดูแลสุขภาพช่องปากคนท้อง สำคัญแค่ไหน

การตั้งครรภ์นอกจากจะส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อ สุขภาพช่องปาก อีกด้วย เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์บางรายมักจะมีอาการแพ้ท้องขั้นรุนแรงที่แม้แต่การทำความสะอาดช่องปากก็ไม่สามารถทำได้ เช่นคุ ณแม่บางคนแพ้ยาสีฟัน หรือรู้สึกพะอืดพะอมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ สุขภาพช่องปาก ของคุณแม่เกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคเหงือกหรือฟันผุ ทั้งนี้ยังมีผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายระหว่างการตั้งครรภ์จะเพิ่มขึ้นจนส่งผลต่อการตอบสนองของร่างกายต่อคราบเชื้อแบคทีเรียแล้วยังส่งผลพฤติกรรมของคุณแม่ในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ดังนี้การดูแล สุขภาพช่องปาก ระหว่างตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และหากคุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและต้องได้รับการรักษาควรได้รับการรักษาตั้งแต่กำลังตั้งครรภ์อ่อน ๆ เพราะหากครรภ์เริ่มมีขนาดที่โตขึ้นจะทำให้ยากต่อการรักษานั่นเอง 

วิธีการดูแลอย่างถูกต้อง

การเอาใจใส่สุขภาพช่องปากเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ โดยมี วิธีดูแลฟัน และช่องปากอย่างถูกต้องดังนี้ 

  • เปลี่ยนยาสีฟันที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการแพ้ท้องจนไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ โดยการเลือกใช้ยาสีฟันที่เหมาะสมและสามารถดูแลฟันได้อย่างมาประสิทธิภาพ

  • เสริมแคลเซียม ภาวะขาดแคลเซียมเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฟันผุได้ และมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากที่ไม่สะอาดได้ ดังนั้นการทานแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีขึ้นได้ โดยคุณแม่สามารถหาแคลเซียมได้จาก นม ชีส โยเกิร์ต หรือถั่วเหลืองเพื่อแคลเซียมก็ได้เช่นกัน 

  • รับประทานวิตามินดี นอกจากการทานแคลเซียมแล้วการทานวิตามินดีก็สามารถช่วยให้ร่างกายนำแคลเซียมไปใช้ในร่างกายได้ โดยอาการที่อุดมไปด้วยวิตามินดีได้แก่ ชีส ไข่ ปลาที่มีไขมันสูง อย่างเช่น ปลาแซลมอน เป็นต้น 

ปัญหาสุขภาพช่องปากที่ต้องระวัง

ขณะตั้งครรภ์ปัญหา สุขภาพช่องปาก ที่คุณแม่ต้องระวัง เนื่องจากเป็นปัญหาที่สามรถเกิดขึ้นได้ง่ายมีดังต่อไปนี้ 

1. เหงือกอักเสบ เป็นปัญหาช่องปากที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของแบททีเรียเดิมที่อยู่ในช่องปาก ฟันผุ เป็นปัญหา สุขภาพช่องปาก ที่อาจเกิดจากการดูแลสุขอนามัยในช่องปากลดลง หรือเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการทานอาหาร ที่เปลี่ยนไปอีกด้วย

2. เนื้องอกในช่องปาก คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนอาจมีเนื้องอกผิดปกติเกิดขึ้นในช่องปากที่บริเวณเหงือก โดยอาการนี้เกิดจาการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างการตั้งครรภ์ แต่เนื้องอกนี้สามารถยุบได้เองหลังคลอดลูกแต่ระหว่างที่เป็นเนื้องอกนั้นอาจจะทำให้เกิดการเคี้ยวอาหารลำบาก

3. โรคปริทันต์ คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการติดเชื้อที่เหงือกเรื้อรังอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงได้ และหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องก็อาจจะทำให้ต้องสูญเสียฟันได้ 

4. เนื้อฟันกร่อน สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนจะต้องเผชิญระหว่างการตั้งครรภ์นั่นก็คือ อาการแพ้ท้องซึ่งการอาเจียนบ่อย ๆ มีผลทำให้กระในกระเพาะอาหารขึ้นมาสะสมอยู่ในช่องปากหากมีการแปรงฟันทันทีอาจทำให้เนื้อฟันกร่อนได้ ดังนั้นจึงไม่ควรแปรงฟันทันทีหลังอาเจียน อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาด สุขภาพช่องปาก อย่างถูกต้อง 

ปัญหาสุขภาพช่องปาก ส่งผลต่อลูกในครรภ์ไหม

สุขภาพช่องปาก มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมซึ่งหากคุณไม่ดูแลรักษาช่องปากให้สะอาดและถูกต้อง แต่กลับปล่อยให้เกิดปัญหาช่องปากเรื้อรังก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์โดยตรงได้ เช่น โรคปริทันต์ อาจจะมีผลทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนดได้ หรือมีน้ำหนักแรกเกิดที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ทั้งนี้การมีแบคทีเรียจำนวนมาก อาจะส่งผลทำให้ทารกเกิดภาวะฟันผุได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเด็กทารกในครรภ์และตัวคุณแม่เองควรหมั่นดูแลช่องปากให้สะอาดตลอดเวลา  และหากมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากควรรีบปรึกษาแพทย์และรับการรักษาทันที 

ดังนั้นเมื่อเราได้รู้กันไปแล้วว่าการดูแลสุขภาพช่องปาก นั้นมีความสำคัญต่อการตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้มีสุขภาพช่องปากที่ดี และเพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและลูกน้อยอีกด้วย และนอกจากการดูแลสุขภาพช่องผากที่ดีแล้วก็ควรดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ดีอยู่ตลอดเวลาด้วย เพราะยิ่งคุณแม่มีร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์มากเท่าไหร่ ลูกน้อยก็จะคลอดง่ายและมีความแข็งแรงมากที่สุด 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. วิธีป้องกันแก้ไขเด็กมีกลิ่นปาก ง่ายๆ ได้ผลชัวร์

2. ยาทาปากแก้ร้อนใน มีกี่แบบ ลูกเป็นร้อนในจะใช้ยาอะไรดี

3. ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร? อาการแบบไหนที่ควรพบหมอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team