colostrum น้ำนมแรกของแม่ มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากกว่าที่คิด

20 October 2022
959 view

colostrum น้ำนมแรกของแม่

.

.

การได้เลี้ยงลูกอย่างสมบูรณ์แบบถือเป็นความฝันของคุณแม่หลาย ๆ คน เพราะนั่นถือเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนเลยว่าจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ลูกน้อยของคุณแม่มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจนั่นก็คือการดื่มนมแม่ น้ำนมหยดแรกที่คุณแม่จะให้ลูกน้อยได้ดื่มนั่นก็คือ นมเหลือง โดยเป็นนมที่ดีและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวน้ำนม สำหรับคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับนมเหลืองว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรต่อลูกน้อยบ้าง วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปทำความรู้จักกับนมเหลือง colostrum กันว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร พร้อมกับวิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง อยากรู้แล้วใช่ไหมตามมาดูกันเลย

colostrum คืออะไร

colostrum คือ น้ำนมแรกของแม่ที่ร่างกายผลิตออกมาในช่วง 72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด หรือที่หลายคนเรียกกันว่า น้ำนมเหลือง ซึ่งในบางครั้งร่างกายของคุณแม่ก็อาจจะมีการเริ่มผลิตน้ำนมเหลืองตั้งแต่ช่องท้ายของการตั้งครรภ์เลยก็มี คุณแม่หลายคนลองค้นดูอาจจะเริ่มเห็นน้ำนมเหลืองใสออกมาจากเต้าก่อนคลอด โดย colostrum น้ำนมแรกของคุณแม่จะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 4-7 วัน หลังคลอดเท่านั้น ฉะนั้นคุณแม่ท่านไหนที่สังเกตเห็นว่านมที่ไหลออกมานั้นไม่ขาวใสแต่กลับมีลักษณะเป็นสีเหลืองก็ไม่ต้องตกใจ เนื่องจากน้ำนมแรกนั้นจะมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกับที่อยู่ในผักหลากสีนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม น้ำนมเหลือง ที่เราเรียกกันนั้นอาจจะไม่ได้มีสีเหลืองซะทีเดียวแต่อาจจะเป็นสีขาวใส ๆ ออกสีส้ม ๆ ก็ได้ 

ประโยชน์ของ colostrum

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า colostrum นั้นมีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งคุณแม่หรือหลายคนก็ต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่ามีประโยชน์แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง โดยประโยชน์ของ colostrum ที่ลูกน้อยของคุณแม่จะได้รับมีดังต่อไปนี้ 

1.สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย 

คุณแม่รู้หรือไม่ว่า 2 ใน 3 ของเซลล์ที่อยู่ในนมเหลืองนั้นคือ เซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งสามารถช่วยสร้าง Anitobodies เพื่อมาต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส โดยประโยชน์หลัก ๆ ที่ทารกจะได้รับนั่นก็คือ ช่วยในเรื่องของการป้องกันการปวดท้อง และการท้องเสียในทารก ทั้งยังช่วยป้องกันการติดเชื้อในลำคอ ปอด และลำไส้อีกด้วย ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้นส่งผลทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงไปจนดตนั่นเอง 

2.ช่วยระบบการขับถ่าย 

Colostrum มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหนึ่งอย่างก็คือ ช่วยระบบการขับถ่าย ซึ่งเด็กแรกเกิดจะมีการขับถ่ายสิ่งที่ทานเข้าไปออกมาเราเรียกสิ่งนี้ว่า ขี้เทา ซึ่งมีลักษณะเหนียว ๆ เป็นสีเขียวเทา ซึ่งการที่ทารกได้ดื่ม colostrum หรือนมเหลือง จะช่วยขับขี้เทาออกมา และหลังจากนั้นก็ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายที่เป็นปกติ และยังช่วยลดการท้องผูกอีกด้วย 

3.ช่วยให้ทารกเติบโตแข็งแรง 

นมเหลืองเป็นแหล่งธรรมชาติแหล่งเดียวที่ Growth Factor ทั้ง alpha และ beta ที่จะช่วยให้ทารกสามารถเติบโตและแข็งแรง ที่สำคัญคือสามารถช่วยซ่อมแซมร่างกายของทารกหลังจากออกมาเผชิญโลกครั้งแรกให้มีความสมบูรณ์อย่างมาก นอกจากนี้นมเหลืองยังสามารถช่วยช่วยปรับอุณหภูมิ ระบบหายใจ และของเหลวในร่างกายด้วย 

4.ปิดลำไส้ เสริมการป้องกันโรค 

ทารกแรกเกิดจะมีลำไส้ที่ยังไม่แข็งแรง สมบูรณ์ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย นมเหลืองของแม่จะเข้าสู่เลือกของลูกเพื่อเข้าไปปิดรูรั่วของลำไส้ ทำให้ช่วยเสริมการป้องกันโรคและยังช่วยลดอาการแพ้อาหารปัญหาลำไส้ และโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับลำไส้เมื่อลูกน้อยเติบโตได้ด้วย 

วิธีการเก็บน้ำนมเหลืองไว้ให้ลูกดื่ม

การเก็บนมเหลืองเพื่อให้ลูกดื่มสามารถทำได้โดยการใช้นิ้วโป้งและนิ้วก้อยบีบที่บริเวณรอบฐานหัวนมในลักษณะของรูปตัวซี ค่อย ๆ จนมีของเหลวเริ่มไหลออกมา จากนั้นใช้ภาชนะที่เตรียมไว้รองน้ำนม หากยังไม่มีของเหลวไหลออกมาคุณแม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ และทำแบบเดิมไปเรื่อย ๆ สำหรับการเก็บนมนั้นคุณแม่สามารถเก็บใส่กระบอกเก็บโคลอสตรุ้มไว้ในถุงพลาสสติกที่มีซิปล็อก พร้อมกับเขียนสันที่กำกับไว้ชัดเจน จากนั้นก็นำไปเก็บไว้ในช่องแช่แข็งเพื่อให้ลูกดื่มได้เลย 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับนมเหลืองที่เราได้แนะนำไปในด้านต่าง ๆ ซึ่งก็จะเห็นได้ว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นหากคุณแม่มือใหม่ท่านไหนที่สังเกตเห็นนมเหลืองมีการไหลออกมาก็ไม่ต้องตกใจ เพราะนั้นคือนมเหลืองที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อย เพราะต้องยอมรับเลยว่ามีสารอาหารที่ครบครันและมีประโยชน์มากกว่าการดื่มนมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด แต่มีข้อสำคัญก็คือ ไม่ควรนำนมเหลืองจากวัวที่เป็นสารอาหารเสริม หรือนมเหลืองจากแม่ท่านอื่นมาให้ทารกดื่ม เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อทารกได้ หรือคุณแม่ท่านไหนที่กังวลว่าการดื่มนมเหลืองจะเป็นอันตรายต่อทารกก็สามารถปรึกษาแพทย์ก่อนได้เลย เพื่อความสบายของคุณแม่และเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกน้อย ดังนั้นเมื่อได้รู้กันไปแล้วว่านมเหลืองมีประโยชน์ต่อลูกน้อยคุณแม่สามารถเก็บนมเหลืองไว้ให้ลูกดื่มตามคำแนะนำดังกล่าวได้ทันที 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team