กินอย่างไรถึงจะได้ น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพ

23 April 2014
18645 view

น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพ

กินอย่างไรถึงจะได้ น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพ หลังคลอดบุตร ร่างกายต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเสริมสร้าง รักษา ฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่ให้กลับเข้าสู่สภาพปกติ มีแรงเลี้ยงลุกน้อย แต่คุณแม่หลายคนก็กังวลเหลือเกินกับของเเสลง เกรงว่าน้ำหนักจะไม่ลงบ้าง จนทำให้งดอาหารที่มีประโชน์บางประเภทไปแบบไม่รู้ตัว คุณแม่อย่าลืมนะคะว่า คุณแม่ไม่ได้กินเพื่อตัวเองคนเดียว คุณแม่ต้องกินเพื่อเจ้าตัวน้อยด้วย เพราะการผลิตน้ำนมต้องได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพด้วย และสารอาหารบางอย่างผ่านทางน้ำนมแม่ต้องระวัง

น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพขึ้นอยู่กับหลักการกินของคุณแม่ให้นมบุตร

คุณแม่ให้นมบุตร จำเป็นต้องรับประทานอาหารทุกมื้อและรับประทานให้อิ่ม อย่าได้งดและอดอาหารเชียวค่ะ เพราะอาจเป็นลมได้ง่ายๆ อิ่มในที่นี้หมายถึง หมายถึง คุณแม่ให้นมบุตรต้องกินปริมาณที่ให้พลังงานมากเพียงพอ ซึ่งแม่ให้นมบุตรโดยทั่วไปต้องการพลังงานประมาณ 2,200 แคลอรีต่อวัน จึงจะทำให้มีน้ำนมมากพอแก่ความต้องการของลูกน้อยและการฟื้นตัวหลังคลอดของคุณแม่เองปริมาณน้ำนมที่ลูกต้องการในวันหนึ่งๆ ราว 600-1,000 มิลลิลิตร และนมแม่ 1,000 มิลลิลิตร ต้องใช้พลังงานในการผลิตประมาณ 1,000 แคลอรี พลังงานทั้งหมดที่แม่หลังคลอดใช้ไม่ได้มาจากอาหารเพียงอย่างเดียว ส่วนหนึ่งถูกดึงมาจากไขมันที่เก็บสะสมไว้ระหว่างการตั้งครรภ์ด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อคุณแม่ให้นมลูกจะผอมลง ในขณะที่ลูกจะอ้วนเปล่งปลั่งขึ้น

น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพต้องงดอะไรและเน้นอะไรบ้าง

  1. งดเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม หากคุณแม่ติดชาหรือกาแฟขนาดหนัก แนะนำดื่มวันละเเก้วเท่านั้น หากมากเกินนี้อาจผ่านทางน้ำนมได้ค่ะ
  2. งดของหมักดอง ไม่ใช่เพราะลูกจะท้องเสียค่ะ แต่เกรงว่าคุณแม่จะท้องเสีย หากท้องเสียรุนแรงร่างกายขาดน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำนมลดลงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งต้องรักษาดวยยา ปฎิชีวนะ บางตัวอาจผ่านทางน้ำนมได้
  3. งดยาลดน้ำหนัก วิตมินเพื่อความงาม งดไว้ก่อนนะคะหย่านมแล้วค่อยทานค่ะ
  4. งดเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ในที่นี้รวมถึงยาขับน้ำคาวปลาด้วย เนื่องจากงานวิจัยทางการแพทย์ทั้งภายในและต่างประเทศพบว่า แอลกอล์ฮอล์มีผลต่อสมอง ระดับสติปัญญา
  5. หากลูกน้อยจัดอยู่ในกลุ่มเด็กแพ้งาย ต้องลดอาหารประเภทนม ผลิตภัณฑ์จากนม เค๊กต่างๆ เพราะลูกอาจแพ้โปรตีนในนมวัวได้
  6. หากคุณแม่จำเป็นต้องรับประทานยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง

น้ำนมแม่ที่มีคุณภาพในระหว่างให้นมบุตรสร้างได้อย่างไร

  1. เน้นผักผลไม้ทุกชนิดโดยเฉพาะผักใบเขียว หากกลัวในเรื่องของน้ำหนักให้เลือกกินผลไม้หวานน้อย
  2. เน้นอาหารประเภทโปรตีน ย่อยง่าย ไข่ ถั่ว ใน3 มื้อต้องมีเนื้อสัตว์1 มื้อ
  3. เน้นอาหารแคลเซี่ยมสูง เพราะในช่วงให้นมบุตร ร่างกายจะดึงแคลเซี่ยมไปใช้ในกระบวนการสร้างน้ำนม
  4. คุณแม่ให้นมบุตร เสี่ยงต่อการขาดแคลเซี่ยมได้
  5. ธัญพืช มีวิตามินมากหลากชนิด ควบคุมน้ำหนักได้ดี
  6. อาหารที่มีไขกรดมันอิ่มตัว ช่วยลดและป้องกันภาวะท่อน้ำนมอุดตัน ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาซาดีน ถั่ว อโวคาโด
  7. เน้นดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำอุ่นวัละ 8 แก้วขึ้นไป

รับประทานอาหารให้ถูกหลัก ถูกต้อง ถูกเวลาและ ถูกปริมาณ ช่วยส่งเสริมสุขภาพคุณแม่หลังคลอดให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังช่วยรักษาปริมาณน้ำนมให้คงที่หรือมากขึ้น และเป็น น้ำนมแม่คุณที่มีภาพ คุณแม่มืออาชีพอย่างคุณทำได้อยู่แล้วค่ะ สู้ๆเพื่อลูกกันค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2.เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team