เมนูเด็ก เมนูเด็ด ข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน สำหรับเด็ก 6 - 8 เดือน

12 October 2017
39760 view

ข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

คุณแม่บ้านไหนที่มีลูกรักอยู่ในช่วงวัย 6 -8 เดือน กำลังมองหาเมนูสำหรับหนูน้อยวัยเริ่มหม่ำ อยู่ล่ะก็ วันนี้ Mamaexpert ขอนำเสนอเมนู ที่อุดมไปด้วยสารอาหารและยังเป็นอาหารเสริมที่ดีต่อลูกน้อย  เมนูข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวานอร่อยแน่นอน มาดูคุณค่าทางโภชนาการของส่วนผสมหลักก่อนลงมือทำกันค่ะ


สารอาหารที่ได้จากกล้วยหอมในเมนูข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน 

กล้วยมีเบต้าเคโรทีน ให้พลังงาน อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุคโทส และ กลูโคส รวมกับเส้นใยและกากอาหาร กล้วยยังมีคุณประโยชน์อีกหลากหลายชนิด ทั้งไฟโตเคมิคัลที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ป้องกันมะเร็ง มีเอนไซม์ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานหนักลดลง นอกจากนี้ ในกล้วยนั้นจะมีวิตามินบี 1 และบี 2 ที่ช่วยในการเร่งเผาผลาญ น้ำตาลและไขมัน ทั้งยังช่วยฟื้นฟูร่างกายการจากเหนื่อยล้า อีกยังมีโปแตสเซียมช่วยในการขับโซเดียม อันเป็นหนึ่งในตัวการที่จะทำให้ความดันเลือดสูงออกทางปัสสาวะ และส่งผลให้ลดการบวมของร่างกายได้

สารอาหาจากข้าวโอ๊ตในเมนูข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

สารอาหารสำคัญที่มีอยู่ในข้าวโอ๊ตก็คือคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน สารอาหารอีกชนิดหนึ่งในข้าวโอ๊ตที่มีความสำคัญกับระบบขับถ่ายคือ ไฟเบอร์นั่นเอง ประโยชน์ของไฟเบอร์ที่ได้จากข้าวโอ๊ตจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยให้อาการโรคหัวใจในผู้ป่วยไม่ให้กำเริบ ลดคลอเรสเตอรอลและช่วยลดอาการของโรคที่ร้ายแรงอีกหลายโรค คุณสมบัติของไฟเบอร์อีกประการคือไฟเบอร์จะไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหารไฟเบอร์จึงกลายเป็นกากอาหารที่กระตุ้นร่างกายให้รู้สึกอยากขับถ่ายทำให้ระบบขับถ่ายของเสียทำงานได้ตามปกติ ในข้าวโอ๊ตปริมาณครึ่งถ้วยมีสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกายมากมายเช่น วิตามินบี1 บี 2 บี3 บี5 บี6 ไขมันรวม เหล็กและแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย

สารอาหารจากอโวคาโดในเมนูข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

อโวคาโดเป็นเป็นผลไม้ชนิดไขมันไม่อิ่มตัว มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยจะช่วยลดปริมาณ LDL-cholesterol ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่เป็นผลเสียและเพิ่มปริมาณ HDL-cholesterol ในเลือดซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่เป็นผลดีต่อร่างกาย มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ การลดไขมันในเส้นเลือด และยังเป็นอาหารเสริมที่ดีมาก ๆ สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนเป็นต้นไป นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี บี อี และไฟเบอร์


ส่วนผสมของเมนูข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

  1. ข้าวโอ๊ต อบ 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ
  3. นมที่ลูกกิน 3 ช้อนโต๊ะ
  4. อโวคาโดบด 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กล้วยน้ำว้าหรือกล้วยหอมสุกงอม

วิธีทำข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

  1. ต้มข้าวโอ๊ตกับน้ำร้อนให้สุกนิ่ม 
  2. นำข้าวโอตสุกมาบดคลุกเคล้าให้เข้ากับกล้วยสุก
  3. เติมนมของลูกและอโวคาโด ถ้าส่วนผสมข้นไปให้เติมน้ำสุกหรือนมเพิ่ม

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะสำหรับเมนูที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำหรับลูกน้อยวัยกำลังหม่ำ ได้ทั้งวิตามินเอ ซี บี อี เบต้าเคโรทีน คาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ซีเรียลธัญพืชรวม เมนูสุดปังของลูกวัยคิดส์

2. ข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

3. ไข่คน เมนูเด็กสำหรับหนูน้อยวัย 1 ขวบ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team