ปัญหาลูกตื่นกลางคืนบ่อยแก้อย่างไร และวิธีพาลูกวัยแบเบาะเข้านอนให้สำเร็จ

20 November 2017
58721 view

ลูกตื่นกลางคืน

เจ้าเบบี๋ตื่นกลางคืน เรื่องนี้อาจจะฟังดูเหมือนไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด แต่ก็กวนใจคุณพ่อคุณแม่ได้พอสมควรทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ตกกลางคืนทีไรเจ้าเบบี๋ก็หลับๆตื่นๆทุกที ตาของคุณพ่อคุณแม่ก็กลายเป็นตาแพนด้าโดยปริยาย พ่อแม่บางราย ถึงกับต้องเป่ายิ่งฉุป เปลี่ยนเวรเพื่อตื่นมาดูแลเจ้าหนูกันเลยทีเดียว  Mama Expert เข้าใจกับปัญหาเหล่านี้ จึงมาไขข้อปัญหาที่เจ้าเบบี๋ชอบตื่นกลางคืนให้กับคุณพ่อคุณแม่ พร้อมนำสาเหตุที่ทำให้ลูกตื่นกลางคืนและวิธีที่ช่วยให้ลูกตื่นกลางคืนน้อยลง มาฝากคุณพ่อคุณแม่ มาดูกันเลยจ้า..

ลูกตื่นกลางคืนบ่อยส่งผลต่อพัฒนาการอย่างไร?

การที่ลูกตื่นกลางคืนบ่อยไม่ได้มีผลต่อพัฒนาการทางสมองค่ะ สมองของลูกน้อยยังเติบโตได้เป็นปกติ แต่จะส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายของลูกน้อยโดยตรงค่ะ เพราะฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต (Growth Hormone) จะหลั่งได้ดีในช่วงนอนหลับ เด็กที่นอนน้อย หลับๆ ตื่นๆ ตลอดคืนจะทำให้การหลั่งฮอร์โมนตัวนี้เสียไป และมักจะมีพัฒนาการทางร่างกายที่ไม่ดีนัก ส่วนใหญ่การที่ลูกตื่นกลางคืนบ่อยจะทำให้กลายเป็นเด็กตัวเล็ก ไม่ค่อยโต นั่นเอง 

สาเหตุที่ทำให้ลูกตื่นกลางคืน

สำหรับเจ้าเบบี๋ที่ตื่นกลางดึกบ่อยๆ ส่วนใหญ่จะหลับยาวช่วงเช้าและมางีบอีกทีตอนบ่าย คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมตอนกลางคืนเจ้าเบบี๋ถึงได้ตื่นอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าในกรณีที่ตื่นขึ้นมาแล้วร้องไห้งอแง คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาให้ถูกทางค่ะ มาดูสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยตื่นกลางคืนกันเลยจ้า..

ลูกตื่นกลางคืนเพราะกินนมเยอะเกินไป overfeeding

การเลี้ยงลูกอาจเป็นเรื่องง่าย แต่ในบางครั้งเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หนักอกหนักใจ และปวดหัวได้ อย่างเรื่องการกินนมของเจ้าเบบี๋ ซึ่งถ้าลูกกินน้อย คุณพ่อคุณแม่ก็ทุกใจ หรือกินนมมากไป ก็เป็นปัญหาส่งผลให้ลูกน้อยร้องกวน งอแง กวนใจคุณพ่อคุณแม่อีก แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกกินเยอะ แม่ๆ มาดูอาการของลูกกินนมเยอะเกินมักมีอาการดัง ต่อไปนี้

  • นอนร้อง แอะๆๆ แอะๆๆ ในลำคอ ร้องบ่อย ร้องเองๆ
  • นอนบิดตัวเหยียดแขนเหยียดขา ส่งเสียงงอแง
  • เสียงครืดคราดในคอ คล้ายเสมหะในคอ เนื่องจากนมล้นขึ้นมาที่คอหอยแล้ว ทำท่าจะอวกไม่อวก
  • อาการแหวะนมหรืออาเจียนนมออกมา ทางปากหรือจมูก 
  • ท้องป่อง พุงกาง ตลอดเวลา

ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลต่อการนอนของลูกน้อยอย่างแน่นอนค่ะ ทำให้ลูกน้อยของคุณแม่มีอาการหลับๆตื่นๆ นั่นเองค่ะ

ลูกตื่นกลางคืนเพราะอาหารบางอย่าง กรณีกินนมแม่ คาเฟอีนผ่านทางน้ำนม

สารคาเฟอีนจากกาแฟที่คุณแม่ดื่มจะผ่านเข้าไปในน้ำนม และสารคาเฟอีนจะมีระดับสูงสุดหลังจากที่คุณแม่ดื่ม 2 ชั่วโมง น้องแรกเกิด (อายุแรกเกิดถึงสองเดือน) ตับและไตยังไม่สามารถกำจัดคาเฟอีนออกจากร่างกายได้ดี ต่อเมื่ออายุ 3 เดือนขึ้นไป จึงสามารถกำจัดคาเฟอีนออกไปได้ เมื่อคุณแม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ก็จะทำให้ลูกน้อยของคุณแม่ร้องกวน งอแง Mama Expert แนะนำให้คุณแม่งด หลีกเลี่ยง หรือลดปริมาณเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนค่ะ

ลูกตื่นกลางคืนเป็นธรรมชาติของเด็กคนนั้น

การที่ลูกน้อยตื่นกลางคืน อาจมาจากสาเหตุการที่คุณแม่ให้ลูกนอนกลางวันมากเกินไป จึงทำให้ลูกที่นอนกลางวันมาก ๆ กลางคืนก็จะตาสว่าง เมื่อตื่นกลางดึกแล้วมักจะไม่นอนต่อ คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกน้อย หลับกลางคืน ตื่นกลางวัน

และอีกหนึ่งสาเหตุอาจมาจากสภาพแวดล้อม บรรยากาศ หรือสิ่งรบกวนอื่นๆภายในห้องนอน ก็ได้ค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเข้าใจว่า การที่ลูกตื่นกลางคืน อาจเป็นเพราะธรรมชาติของเด็กก็ได้ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องเตรียมรับมือไว้เป็นอย่างดีค่ะ 

ลูกตื่นกลางคืน เพราะแพ้อะไรบางอย่าง

เด็กบางราย ตื่นกลางคืนเนื่องจากแพ้อาหารหรือแพ้นมวัว ทั้งจากการรับประทานโดยตรง หรือผ่านทางนมแม่ ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนของลูกน้อย ซึ่งเวลานอนจะทำให้หายใจไม่ออก หายใจครืดคราด ร้องงอแง ดิ้นบ่อย หรือบางครั้งอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น คันผิวหนัง มีผดผื่นร่วมด้วย ในแม่ที่ให้ลูกน้อยทานนมแม่อยู่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่า เนื่องจากเมื่อคุณแม่ทานอาหารก็จะส่งผ่านคุณค่าอาหารผ่านทางน้ำนมแม่ ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญเรื่องการรับประทานอาหารและการเลือกนมผสมของลูกน้อยด้วยค่ะ

ลักษณะและระยะเวลาของการนอนของเด็กปกติจะค่อนข้างกว้าง คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรนำลักษณะหรือระยะเวลาการนอนของลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กอื่น และโดยปกติแล้วถ้าลูกรู้สึกง่วง นอนไม่พอ ลูกก็จะหลับไปเอง การที่ลูกน้อยตื่นขึ้นมากลางดึกก็อาจเป็นเพราะธรรมชาติของเขาเอง ดังที่เราเคยเห็นเด็กหลายคนหลับคาชามข้าว หรือขณะนั่งเล่น พูดคุยอยู่ก็หลับไปคล้ายกับผู้ใหญ่ที่ง่วงนอนมากแล้วหลับในขณะขับรถนั่นเองค่ะ

วิธีช่วยให้ลูกตื่นกลางคืนน้อยลง

การช่วยให้ลูกน้อยตื่นกลางคืนน้องลง สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ มีดังต่อไปนี้นะคะ

  • พาลูกเข้านอนเมื่อลูกรู้สึกง่วง ไม่ใช่วางนอนเมื่อลูกหลับแล้ว เพราะจะเป็นการให้ลูกได้เรียนรู้และนอนหลับได้รวดเร็วด้วยตนเอง
  • พยายามฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน
  • ควรทำให้เวลานอนเป็นเวลาที่ลูกรู้สึกสงบ มีความสุข และรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย
  • ควรจัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอน เช่น ไฟสลัว เงียบสงบ ไม่มีเสียงดังรบกวน
  • ในเด็กบางรายที่มีปัญหากลัวการแยกจากพ่อแม่เวลานอนทำให้เกิดการหลับๆตื่นๆเนื่องจากกลัว คุณแม่สามารถให้ลูกมีตุ๊กตา หรือผ้าห่มติดตัวเวลานอนเพื่อให้รู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และไม่กลัวได้

การนอนของลูกเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่จะมองข้ามไม่ได้อีกต่อไป เพราะการนอนหลับอย่างมีคุณภาพจะส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกน้อย เพื่อป้องกันปัญหาของลูกน้อยตื่นขึ้นมาตอนกลางดึก แล้วร้องไห้งอแง คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกให้เข้านอนเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ อาจจะดูยากหน่อยนะคะ แค่คุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจ ปฏิบัติอย่างมีความสุข สู้ๆหน่อยนะคะ Mama Expert ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ :

1. ทารกนอนผวา ปกติหรือไม่ แก้ไขอย่างไร

2. เด็กควรนอนท่าไหนถึงจะปลอดภัย

3. แยกห้องนอนกับลูกดีไหม ต้องเริ่มเมื่อไหร่?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team