ชาร์ตพลังสมอง ด้วยเมนูเด็ดDHAและโอเมก้าสูง

05 July 2018
6302 view

สามขวบปีแรกของลูกถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้อง เสริมสร้างพลังสมองให้พัฒนาไปได้สุด เพราะช่วงวัยนี้สมองลูกเติบโตได้มากถึง 80% สิ่งสำคัญที่ช่วยให้สมองลูกพัฒนาได้สมวัยนั้นส่วนหนึ่งมาจากโภชนาการ พ่อแม่คือคนสำคัญที่ช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารบำรุงสมองโดยเฉพาะDHA ที่ร่างกายสกัดจากโอเมก้า 3 ช่วยสร้างเซลล์สมองและการเชื่อมต่อของเซลล์สมองของลูก  ในแต่ละช่วงวัยลูกควรได้รับสารอาหารบำรุงสมอง ได้แก่  DHA , ARA ,โอเมก้า 3, โอมาก้า 6, ลูทีน ,โคลีน,ทอรีน ,ธาตุเหล็ก ,สังกะสี,วิตามิน B12 วันนี้ Mamaexpert นำตัวอย่างเมนูซาร์ตพลังสมอง ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร บำรุงสมอง โอเมก้าและDHA แบบเน้นๆมาฝากคุณแม่ทุกบ้าน อย่าลืมบรรจุลงในตารางอาหาร รายสัปดาห์ของลูกนะคะ

เมนูอัพสมองลูกที่คุณแม่ต้องเช็คด่วน

ตั้งแต่ลูกเริ่มหม่ำ คุณแม่ควรวางแผนเมนูอาหารรายสัปดาห์ไว้ให้ลูก และทำต่อเนื่องเพื่อให้ลูกมีโภชนาการที่ดี วันนี้ mamaexpert นำเมนู DHA, Omega 3,6,9 สูงเพื่อเพิ่มพลังสมองเด็กมาฝาก เริ่มด้วยเมนู DHA กันก่อนนะคะ

DHA มีส่วนช่วยในการสร้าง เครือข่ายเส้นใยประสาท แถมยังเป็นส่วนประกอบหลัก ของเซลล์สมองและจอประสาทตา จึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสมองและสายตา เด็กควรได้รับปริมาณ DHAที่เหมาะสม

  • วัย 6 เดือน – 2 ขวบ สมองควรได้รับ DHA ในปริมาณที่มากพอ เพราะ DHA มีส่วนในการสร้างเซลล์สมองส่วนหน้า สมองของลูกจะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงวัยนี้
  • วัย 2-5 ขวบ วัยนี้ DHA มีผลต่อระบบความจำ อารมณ์ และสมาธิ หากเด็กได้รับ DHA ไม่เพียงพอ ส่งผลต่อระบบการมองเห็น และทำให้เกิดภาวะอารมณ์หดหู่ สมาธิสั้นได้

เมื่อทราบกันแล้ว คุณแม่ควรมีการจัดตารางเมนูอาหารในแต่ละสัปดาห์ เพื่อเน้นสารอาหารบำรุงสมองลูกได้อย่างเหมาะสม  DHA มีมากในปลาทะเลน้ำลึก ไข่ปลาบางชนิด ก่อนอื่นมาดูปริมาณ DHA จากเนื้อปลาที่เหมาะสำหรับเด็กกันค่ะ

เพื่อให้ลูกอร่อยและได้ประโยชน์จาก DHA mamaexpert นำเมนู DHA สูงชาร์ตพลังสมองมาฝาก  มาดูวิธีทำกันเลย

สารพัดเมนูที่อุดมไปด้วยDHAและโอเมก้า3 สารอาหารสมองสำคัญ

เมนูที่1 : ซูชิปลาทู DHA สูงเพิ่มพลังสมอง

ปลาทูเป็นวัตถุดิบ DHA สูงและหาง่ายมาก เมื่อนำมาประกอบเมนูอาหารให้รสชาติกลมกล่อมจึงครองใจเด็กๆได้ไม่ยาก ที่สำคัญปลาทู 100 กรัม มี DHA ประมาณ 1,781 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

ไม่ยุ่งยากแต่อร่อย สำหรับเมนูซูชิปลาทู DHA สูงชาร์ตพลังสมอง 1 จานลูกจะได้ DHA บำรุงสมองประมาณ 1,781  มิลลิกรัมเลยทีเดียว

เมนูที่ 2 : สลัด DHA มาซาโกะ

มาซาโกะ คือไข่ของปลาชนิดหนึ่งคนไทยเรียกปลาไข่ ส่วนมากจะคุ้นชินเรียกไข่กุ้งมากกว่า เพราะไข่เล็กละเอียดหลายคนเข้าใจผิดว่าไข่กุ้ง แท้จริงคือไข่ปลา DHA สูง เหมาะมากที่จะนำมาประกอบอาหารให้ลูกรัก มาซาโกะ 100 กรัม มี DHA ประมาณ1.7 มิลลิกรัม มาดูวิธีทำสลัด DHA มาซาโกะ กันเลย

ง่ายๆ แต่อร่อย ที่สำคัญสลัด1 จานมี DHA บำรุงสมองลูกประมาณ1.7 มิลลิกรัม กันเลยทีเดียว

เมนูที่ 3 : โอเมก้า 3 ลาวาชีส

ใครจะคิดว่าผักโขม มีโอเมก้า 3 สูงนะคะ ผักโขม 1/2 ถ้วยมีโอเมก้า 3 ประมาณ 100 มิลลิกรัม เด็กๆ ส่วนใหญ่ไม่ชอบรับประทานผัก mamaexpert เอาใจเด็กๆด้วยการเพิ่มชีสยืดๆลงไปในเมนูเด็ดจานนี้เพื่อให้ชนะใจเด็กๆ คุณแม่มาดูวิธีทำกันค่ะ

เสร็จแล้วยกเสิร์ฟขณะที่อุ่นๆ จะอร่อยกว่าค่ะ ใน1 จาน ลูกจะได้รับโอเมก้า 3 ประมาณ 50 มิลลิกรัม  

เมนูที่ 4 :กล้วยซ็อคโอเมก้า 3

ท็อปปิ้งวอลนัทคือพระเอกของเมนูนี้ วอลนัทจัดเป็นธัญพืชที่มีโอเมก้า 3 สูง โดยวอลนัท ¼ มีโอเมก้า 3 ประมาณ 2.72 มิลลิกรัม ชวนลูกเข้าครัวไปด้วยกัน เด็กๆ ก็ทำได้ เพราะง่ายมากๆค่ะ

เพียงเท่านี้ก็ได้ไอศกรีมโอเมก้า 3 สูงแสนอร่อย ดีต่อสมองแล้วค่ะ 1 ลูกได้รับ โอเมก้า 3 ประมาณ 1.35 มิลลิกรัม

เมนูที่ 5 อโวคาโดไอศครีม

โอเมก้า 9 พบได้ในอโวคาโด นอกจากอโวคาโดจะมีโอเมก้า 9 แล้ว ยังมี โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 อีกด้วย อโวคาโด100 กรัม มีโอเมก้า 9 สูงถึง 15.1 กรัม เลยทีเดียว ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์คุณแม่ไม่ควรพลาดเลยจริงๆค่ะ

เมื่อไอศครีมแข็งตัวแล้วนำมารับประทานได้เลยค่ะ เพิ่มความสดชื่นได้มากทีเดียว โดยเฉลี่ย 1 ลูกจะได้รับโอเมก้า 9 ประมาณ 7.5 กรัม ใน 1 เสิร์ฟ

การเตรียมอาหารอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป โดยเฉพาะในวันที่เร่งรีบ หากคุณแม่ไม่สามารถเตรียมเมนูแบบนี้ให้ลูกได้ในทุกวัน แม่บางคนอาจเลือกเสริมด้วยนมที่มีสารอาหารครบทั้ง DHA สูง , โอเมก้า 369 พร้อมวิตามินบี12 ที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมอง ก็เป็นอีกทางเลือกดีๆที่ mamaexpert แนะนำ

สนับสนุนโดย โฟรโมสต์ โอเมก้า โกลด์

เติมสารอาหารจำเป็นเพื่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยให้ครบทั้ง DHA สูงสุด 5 เท่าหรือ 11.25 มิลลิกรัม พร้อมทั้ง โอเมก้า 369 และวิตามินบี 12 เพื่อการเรียนรู้ของลูกน้อยให้ก้าวไปได้ไกลขึ้น

ดูเมนูอาหารสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาสมองที่นี่ https://bit.ly/2sLqvyA

สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิก http://bit.ly/2GxFK1R