พัฒนาการทารกในครรภ์ 3 เดือน แม่ท้อง 3 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
15333 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 3 เดือน

เมื่อย่างเข้าเดือนที่ 3 คุณแม่จะสังเกตว่ารอบเอวและเต้านมของคุณแม่เริ่มขยายใหญ่ขึ้น เริ่มมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน(แพ้ท้อง) ส่วนทารกในครรภ์จะเริ่มสร้างอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เริ่มมีการขยับแขน ขา ขยับศีรษะ โดยมีพัฒนาการโดยรวมด้านการเจริญเติบโตดังนี้

พัฒนาการทารกในครรภ์ 3 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

ทารกจะมีรูปร่างคล้ายมนุษย์มากยิ่งขึ้นใบหน้าชัดเจน มีพัฒนาการทางกระดูกมากขึ้น เริ่มมีการสร้างกระดูกบางชิ้น แขน ขา ยาว มีนิ้มมือ นิ้วเท้า เล็บอ่อน ซึ่งแขนและมือจะมียาวกว่าขา ศีรษะเด็กจะมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับลำตัว อวัยวะเพศเริ่มมองเห็นเยอะขึ้น เป็นช่วงที่เราจะสามารถระบุเพศของลูกน้อยได้จากการทำอัลตราซาวน์  ทารกในครรภ์เริ่มมีการเคลื่อนไหวแต่คุณแม่จะยังไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวเนื่องจากเด็กยังมีขนาดเล็ก  มีการสร้างเลือดจากตับ เริ่มมีสมอง หัวใจ และลำไส้ โดยมีความยาวประมาณ 7-9 ซม. น้ำหนักประมาณ 45 กรัม

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 3 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

เนื่องจากเจ้าตัวน้อยในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่ใหม่ สด สะอาด มีประโยชน์ และครบ 5 หมู่ โดยมีสัดส่วนที่เหมาะ เพื่อให้ทารกดึงเอาอาหารส่วนที่ต้องการไปใช้และมีคุณค่าสารอาหารเหลือมากพอที่จะทำให้สุขภาพของแม่แข็งแรงค่ะ 

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 3 เดือน 

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.3nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 3 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=KeMXjishEJs&t=88s .[ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561]

3.13weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก. https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/13-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561]