คาถาเรียกน้ำนม 18 บท วิธีทำให้น้ำนมแม่มาเยอะ น้ำนมแม่มาแน่นๆ น้ำนมแม่มาแน่นอน!!!

29 October 2017
76772 view

 วิธีทำให้น้ำนมแม่มาเยอะ 

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนควร ทำหากไม่มีข้อจำกัดทางการแพทย์ คุณแม่คนไหนมีน้ำนมมาตั้งแต่วันแรกที่ลูกคลอด ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่วิเศษที่สุด สำหรับลูกน้อย  แต่คุณแม่หลายคนๆกลับไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ น้ำนมไม่มาซักที มาแล้วมาน้อย ลูกไม่อิ่ม ปัญหาต่างๆจะหมดไป หากคุณแม่ทำตาม 18 ข้อดังนี้ค่ะ

18 วิธีทำให้น้ำนมแม่มาเยอะ แนะนำเลยถ้าอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้สำเร็จ

  1. ดูดเร็ว คือ ต้องให้ลูกได้ดูดน้ำนมจากอกเร็วที่สุดภายใน 30 นาทีแรกหลังคลอด เพื่อให้เกิดการสร้างสายใยระหว่างแม่ลูก และเพื่อให้ลูกคงสัญชาตญาณของการกินนมแม่ไว้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมแม่ออกมาเร็วขึ้น เพราะช่วงนี้ลูกมีแรงดูดนมที่ดีมาก หันหาหัวนมและดูดนมแม่ได้เองธรรมชาติ ถ้าเราไปขัดขวางการดูดนมในระยะนี้ อาจต้องใช้เวลานานในการฝึกให้ลูกกลับมาดูดนมแม่ได้ดีเหมือนตอนแรก 
  2. ดูดบ่อย  เด็กๆจะตื่นกินนม ทุก 1-2 ชั่วโมงในช่วง 1 เดือนเเรก คุณแม่อย่าปล่อยให้ลูกนอนนานนะคะ ต้องปลุกมาดูดบ่อยๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการหลั่งโปรแลคติน น้ำนมจะได้มาเร็ว
  3. ดูดถูกวิธี   คือ ลูกดูดน้ำนมและแม่ต้องไม่เจ็บ เทคนิคคือต้องให้ลูกอมให้ลึกถึงลานนม โดยหันตะแคงตัวลูกเข้าหาเต้าแม่แบบทั้งตัวไม่ใช่หันแต่หน้าลูกเข้าหาแม่ แล้วตัวลูกกลับนอนหงาย คุณแม่ลองหันไปด้านข้างแล้วกลืนน้ำดุสิคะว่าลำบากขนาดไหน ลูกก็ลำบากเหมือนกันค่ะเพราะฉะนั้นใช้สูตรท้องลูกเพื่อให้ลูกอมลานนมได้ลึกและตัวเขาก็จะตะแคงหาตัวเรา หากให้นมไม่ถูกท่า คุณแม่ก็จะเจ็บหัวนม และหัวนมจะแตกในที่สุด
  4. เชื่อมั่นในตัวเอง  การให้นมแม่แก่ลูกนั้นเป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูก และเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย คุณแม่ควรให้กำลังใจตัวเอง และเชื่อมั่นว่าทำได้แน่นอน
  5. ตั้งใจจริง  คุณแม่ต้องมีความตั้งใจจริงและมุ่งมั่นที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่   ต้องหาความรู้ และหาที่ปรึกษาที่ดีในยามมีปัญหา
  6. อดทนให้มาก คุณแม่ต้องอดทนให้ลูกดูดนมแม่จากอกบ่อยๆไม่ควรให้ลูกกินนมผสมหรือน้ำ แม้จะไม่มีน้ำใจนมแม่ให้เห็นในช่วง 3 – 4 วันแรกหลังคลอด เพราะลูกมีอาหารสะสมตั้งแต่ยังอยู่ในท้องแม่มากพอ และต้องการนมเพียงมื้อละ 5 – 10 ซีซีเท่านั้น  ในช่วงแรกที่น้ำนมมาน้อย อาจจะไม่เหลือให้เห็นหรือบีบออกมาเห็นเพียงเล็กน้อย อย่าท้อถอย เพราะลูกอาจจดูดเข้าไปในปากจนหมดแล้ว ต้องให้ดูดอย่างต่อเนื่อง น้ำนมจะมามากเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน
  7. พักผ่อนให้พอ คุณแม่ต้องรีบหลับพร้อมๆกับเวลาที่ลูกหลับ ถือเป็นโอกาสทองอย่ามัวทำอย่างอื่น เพราะหากนอนไม่พอ น้ำนมก็มาน้อยลงตามการหลับนอนเช่นกันค่ะ
  8. ไม่เครียดทำใจให้สบาย ความเครียดส่งผลต่อการสร้างน้ำนม เมื่อคุณแม่เกิดความเครียด สมองจะสั่งให้ร่างกายคอยๆหยุดผลิตน้ำนมไปเอง คุณแม่บางคนเกิดความเครียดจากการตั้งใจมากเกิดนไป ลองทำใจให้สบายแล้วคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้วคิดเสมอว่า คุณแม่ทุกคนย่อมมีน้ำนมมากพอสำหรับลูกของตัวเองอย่างแน่นอน
  9. เลือกรับประทานอาหารดีมีประโยชน์ คุณแม่อย่ากลัวอ้วนมากเกินไป เพราะ สารอาหารเป็นตัวสำคัญในการช่วยให้การสร้างน้ำนมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุณแม่กินอย่างไรลูกได้รับอย่างนั้น  กินอะไรให้คิดถึงลูกด้วยเสมอค่ะ ว่ามีผลดีหรือไม่ สารอาหารครบถ้วนหรือไม่ กินอาหารที่มีประโยชน์และครบทั้ง 5 หมู่ งดของหมักดองหรืออาหารที่ปรุงสุกๆดิบๆนะคะ เรื่องน้ำหนักของคุณแม่ จะเข้าที่ได้เร็วหากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่100% อย่างต่อเนื่องค่ะ
  10. ดื่มน้ำเพียงพอ  ดื่มน้ำให้ได้วันละ 3 ลิตรนะคะ แนะนำเป็นน้ำอุ่นๆเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดในร่างกาย หรือน้ำเต้าหู้ก็ดี น้ำสมุนไพรต่างๆก็ได้ หวานน้อยเข้าไว้ค่ะ
  11. ปั้มนมให้บ่อย หากคุณแม่ที่ลูกไม่ได้ดูดจากเต้าตลอด ควรปั๊มเก็บ การปั๊มเฉลี่ยพอๆกับเวลาที่ลูกดูดค่ะ ทุก 2 ชั่วโมง  การปั๊มถื่ๆร่างกายเรียนรู้ว่าเรามีความต้องการน้ำนมมาก ก็จะผลิตน้ำนมออกมามากขึ้น ในการปั๊มครังแรกๆจะได้น้ำนมไม่มาก อย่าพึ่งท้อนะคะ ปั๊มเรื่อยๆ น้ำนมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆค่ะ
  12. อย่าปล่อยให้เต้าคัดตึง  ธรรมชาติของการผลิตน้ำนมจะผลิตอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าหากผลิดแล้ว ไม่ได้รับการระบายออกมา ร่างกายจะเรียนรู้ว่าผลิตมาแต่ไม่ได้ใช้ ร่างกายจะลดการผลิตน้ำนมลงโดยอัตโนมัติค่ะ ดังนั้นเมื่อรู้สึกคัดต้องรีบระบายออกทันที เพราะยิ่งปล่อยไปผลร้าย คือ นอกจากแม่จะเจ็บปวดมากและปั๊มออกยากแล้ว เมื่อให้ลูกดูดก็จะงับไม่ค่อยติด เพราะลานนมรั้งหัวนม และหัวนมก็แข็งจนงับไม่ติดพองับได้ นมก็จะพุ่งจนเขาสำลัก บางครั้งต้องบีบทิ้งบ้างเหรือให้นอนดูดนมจะลดอาการพุ่งได้
  13. กินเต้าเดียวอิ่มอีกเต้าต้องปั๊ม คุณแม่ทำงานควรเตรียมสต๊อกนมตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ แนะนำให้เริ่มทำในเดือนที่ 2 เป็นต้นไป เรื่อยๆโดยให้ลูกดูดจากเต้าหนึ่งแล้วพอดูดเสร็จก็ปั๊มจากอีกเต้าเก็บไว้เลย เพราะร่างกายจะสั่งให้ผลิตน้ำนมออกมามากๆและผลิตมาเลยทั้งสองเต้า  (แต่ถ้า 1 เต้าลูกดูดเกลี้ยงแล้วไม่อิ่มก็ต้องให้ดูด 2เต้าค่ะ )
  14. ลูกดูดด้วย ปั๊มไปด้วย  เรียกว่าทูอินวัน วิธีนี้นี้เหมาะกับคุณแม่มือเก๋าค่ะ คุณแม่มือใหม่จะลองทำก็ได้ค่ะ รับรองว่าได้ผลเกินคาด
  15. น้ำนมต้องเกลี้ยงเต้าเสมอ หลังลูกดูดเสร็จแล้วแม่ลองบีบดูหากยังมีน้ำนมอยู่ ให้ปั๊มต่อจนเกลี้ยงทั้งสองเต้า เพื่อให้ร่างกายผลิตน้ำออกมามากๆอย่างสม่ำเสมอ
  16. ประคบเต้านมด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นจัด  ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นจัด ประคบ นวดเบาๆให้ทั่วเต้านมโดยเฉพาะบริเวณที่เริ่มเเข็งเป็นก้อน เพื่อป้องกันเต้าคัด เต้าอักเสบ
  17. เปิดทางระบายน้ำนมเวลาคัด วิธีทำให้คุณแม่ลองใช้น้ำอุ่นราดที่เต้านม หากมีน้ำนมพุ่งออกมา อย่ารีบปิดเพราะเสียดาย ควรปล่อยให้น้ำนมไหลออกมาบ้าง เพื่อระบายและขยายเส้นทางเดินน้ำ ของน้ำนมค่ะ
  18. สรรหาเมนูเด็ด เพื่อบำรุงน้ำนม เช่น แกงเลียง ยำหัวปลี ต้มโคล้งหัวปลีปลากรอบ ต้มยำหัวปลีกับไก่ ผัดขิงกับไก้ ดอกกุยช่ายต้มจืดกระดูกหมู ผัดใบกระเพรา(หมู เนื้อ ไก่) ขาหมูต้มยำ ขาหมูต้มถั่วลิสง ขาหมูกับน้ำจิ้มซีฟู้ด สเต๊ก (หมู เนื้อ ไก่ ) หมูย่าง หมูทอด ไก่ย่าง ไก่ทอด เมนูไข่ กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร อร่อยทั้งนั้นเลย

คาถาเรียกน้ำนม 18 ข้อข้างต้นนี้เป็น วิธีทำให้น้ำนมแม่มาเยอะ คุณแม่ทำได้สบายๆอยู่แล้วใช่ไหมคะ หนทางสู่การเป็นคุณแม่ นมแม่ 100% นั้นอยู่ไกล้แค่เอื้อม Mama Expert ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน เลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำเร็จและมีความสุขค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุรแม่

1. นมแม่แน่อย่างไร รวมทุกเรื่องที่คุณแม่นมแม่ต้องรู้จริง

2. วิธีเพิ่มน้ำนม ให้เหลือล้นอยากมีนมให้ลูกเยอะๆแชร์เก็บด่วน

3. นมแม่ไม่พอ ทำอย่างไรเมื่อน้ำนมมาน้อยลูกดูดไม่อิ่ม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team