“ลูกดิ้น”แต่ละที...มีอะไรซ่อนอยู่

26 February 2018
24147 view

การสื่อสารของลูกน้อยในครรภ์ผ่านการดิ้น

แม่ท้องเคยสงสัยไหมคะ ว่านอกจากการขยับตัวตามปกติแล้ว การดิ้นของเจ้าเบบี๋ในครรภ์อาจเป็นสัญญาณการสื่อสารบางอย่างกับคุณแม่ด้วย Mama Expert จึงนำการสื่อสารของลูกน้อยในครรภ์ ผ่านการดิ้น มาฝากคุณแม่ท้อง มาดูกันเลยค่ะ ว่าเจ้าเบบี๋ในครรภ์ ต้องการสื่อสารอะไรบ้าง...

ดิ้นเพราะรำคาญ

คุณแม่เคยสังเกตไหมคะว่า เจ้าเบบี๋ในครรภ์ จะดิ้นมากในช่วงก่อนและหลังรับประทานอาหาร และจะดิ้นมากขึ้นอีกครั้งในช่วงเวลา 3 ทุ่มขึ้นไป ทำให้คุณแม่หลายๆ คนคิดไปว่าลูกคงหิว ถึงได้ดิ้นแรงขนาดนี้ แต่ไม่ใช่ค่ะ..เพราะว่าด้านบนของมดลูกเป็นลำไส้ของคุณแม่ที่ขดไปขดมา เวลาคุณแม่หิว เสียงท้องก็ดังโครกคราก ทำให้เจ้าเบบี๋ในครรภ์ที่นอนหลับอยู่ตื่นขึ้นมานั่นเอง ดังนั้น ในช่วงที่คุณแม่กินอาหารอิ่มใหม่ๆ ลำไส้และกระเพาะอาหารทำงานส่งเสียงดังรบกวน ลูกก็เลยตื่นมาดิ้นตุบตับๆ ยังไงล่ะคะ

ดิ้นบิดขี้เกียจ

คุณแม่ท้องทราบหรือไม่ ปกติแล้วเจ้าเบบี๋ในครรภ์ สามารถดิ้นได้ตลอดทั้งวัน แต่มักจะดิ้นมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะช่วงกลางคืน เพราะว่าในช่วงเวลานี้ คุณแม่ใช้พลังงานน้อยลง เจ้าเบบี๋ในครรภ์จึงถือโอกาสขยับแข้งขยับขาผ่อนคลายที่นอนคุดคู้อุดอู้ อยู่ในท้องคุณแม่มาทั้งวัน เป็นการส่งสัญญาณบอกกับคุณแม่ว่า แม่จ๋า..หนูตื่นแล้วนะ

ดิ้นเพราะชอบ

ลูกน้อยในครรภ์อาจจะดิ้นแรง ดิ้นถี่เป็นพิเศษกับเสียงหรือพฤติกรรมบางอย่างของคุณแม่อย่างสม่ำเสมอ เช่น เมื่อเวลาที่คุณแม่เปิดเพลงบางเพลง ลูกน้อยจะมีการดิ้นขยับตุบตับๆแสดงการตอบรับว่า กำลังเต้นตามเสียงเพลงอยู่ หรือเวลาที่คุณแม่เอามือลูบท้อง ลูกน้อยก็จะดิ้นตอบรับการสัมผัสที่อบอุ่นนั้น เป็นต้น นั่นแสดงว่าลูกมีปฏิกิริยาตอบรับกับสิ่งเร้านั้นๆ เป็นพิเศษ

คุณแม่ลองสังเกตการดิ้นของเบบี๋ในท้องดูนะคะ ว่าดิ้นตอนไหนกันบ้าง และกำลังสื่อสารอะไรกับคุณแม่หรือเปล่า...

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ลูกดิ้นเมื่อไหร่ อาการลูกดิ้นเป็นอย่างไร คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

2. คู่มือนับลูกดิ้นสำหรับคุณแม่มือใหม่

3. อุทาหรณ์เตือนใจ ลูกไม่ดิ้นอย่าปล่อยผ่าน

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team