รู้ไหมว่า ความเฉลียวฉลาดอย่างเป็นธรรมชาติของลูกสร้างได้อย่างไร ?

10 February 2017
7737 view

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมต้องการสร้างให้ลูกน้อยของตนเองฉลาด แล้วจะมีทางไหนบ้างที่จะช่วยให้เรื่องนี้เป็นไปได้ง่ายขึ้น ความฉลาดที่ได้มาจากธรรมชาติสร้างได้จริงหรือ เรามีคำตอบและมีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกค่ะ

สรรสร้างจิตนาการดีไม่มีขีดจำกัด

เพราะวัยเด็กคือวัยที่มีจินตนาการอย่างไม่มีขีดจำกัด และพร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เขาอยากรู้ อยากเห็น อยากพูด อยากคุยอยากบอกให้เรารู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เขาคิดนั้นเป็นอย่างไร โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมจินตนาการลูกน้อยให้เป็นเรื่องสนุกได้ตลอดเวลา เช่น ถ้าวันไหนที่อากาศดี ๆ แดดร่มลมตก ก็ชวนกันนอนเล่นที่ระเบียงบ้าน นอนดูก้อนเมฆ แล้วผลัดกันบอกเล่าว่าเมฆก้อนนั้น ก้อนนี้เป็นรูปอะไรกันบ้าง... ลูกคิดว่าเมฆจะลอยไปไหน ให้เขาเล่าเรื่องราวที่เขาจิตนาการออกมา หรือตอนกลางคืนชวนกันนอนดูดาวบนท้องฟ้า และเล่านิทานหรืออาจจะเป็นเรื่องที่ต่อยอดจิตนาการ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเติมความรู้ต่าง ๆ กับลูกน้อยไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย

ให้ศิลปะสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็ก

เพราะพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก มีความสำคัญต่อลูกน้อยในวัยอนุบาล ดังนั้นการให้ลูกน้อยเริ่มหัดทำงานศิลปะ ขีด ๆ เขียน ๆ วาดภาพ แต่งแต้มสี คัดลอกงานต่าง ๆ พับกระดาษ รวมถึง การติดกระดุมเสื้อเอง การปั้นแป้งโดว์ การจับช้อนทานข้าว การจับแก้วน้ำดื่มเอง ฯลฯ ก็เป็นเรื่องที่ดี เพื่อกระตุ้นให้ลูกน้อยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างถูกต้อง ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการฝึกสมาธิ และฝึกความคิดสร้างสรรค์ไปในตัว
รักธรรมชาติ รักโลก ปลูกฝังนิสัยที่ดีจากสิ่งรอบตัว
การสอนให้ลูกน้อยรักและเข้าใจธรรมชาติ เป็นการปลูกนิสัยที่ดีให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ธรรมชาติรอบด้านสอนลูกน้อยให้ฉลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า โดยอาจจะเริ่มต้นชวนลูกน้อยปลูกต้นไม้ เตรียมดิน เตรียมเมล็ดพันธุ์ เตรียมน้ำ พร้อมอธิบายถึงความสำคัญของต้นไม้ว่า มีความสำคัญต่อการผลิตออกซิเจนที่เราใช้หายใจอย่างไรแล้วต้องใช้เวลาหลายปีกว่าต้นไม้จะโต การตัดไม้ทำลายป่าจะส่งผลเสียอย่างไร จากนั้นก็ชวนเขาดูความเปลี่ยนของต้นไม้ที่เขาปลูก ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยรู้จักการรอคอยและมีความอดทนในการรอยคอยบางสิ่งบางอย่าง

เลือกนมดี เลือกอาหารดี สร้างสุขภาพที่ดีให้ลูกน้อย

อย่างที่เราทราบกันดี นมแม่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะมีสารอาหารที่ดีและครบถ้วน หากคุณแม่มีความจำเป็นไม่สามารถให้นมแม่ได้ “นมแพะ” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับลูกน้อย เพราะนมแพะมีระบบการให้น้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เรียกว่า“อะโพไคร์น” (Apocrine) ทำให้มีสารอาหารธรรมชาติในปริมาณสูง คือ Bioactive Components ซึ่งประกอบด้วย

>> นิวคลีโอไทด์ตามธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
>> ทอรีน ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาดีขึ้น
>> โพลีเอมีนส์ ส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์
>> โกรทแฟคเตอ์ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต

ในนมแพะยังมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ซึ่งเป็นโปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ โปรตีนในนมแพะเป็นโปรตีนคุณภาพดี ที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพราะมีแอลฟาเอสวันเคซีนต่ำ และมีเบต้าเคซีนสูง จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดี นอกจากนี้ยังมีใยอาหารอย่าง Prebiotic ชนิด Oligosaccharide เช่น Inulin และ Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหารที่ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ใหญ่ จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ลดการอักเสบบริเวณลำไส้ ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลูกน้อยจึงมีพัฒนาการที่ดีสมวัยอย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

เช่นนี้แล้วลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ ก็สามารถฉลาดอย่างเป็นธรรมชาติได้แล้วค่ะ