กุมารแพทย์เผยไวรัส RSV ระบาดหน้าฝนที่โคราช เด็กติดเชื้อเข้าไอซียู ทุกบ้านต้องเฝ้าระวัง!

26 October 2016
74889 view

ไวรัส RSV ระบาดหน้าฝน

แพทย์เผยเชื่อไวรัส RSV ระบาดที่โคราช เด็ก 7 คน อายุเพียง 1 เดือน ระบบหายใจล้มเหลวต้องเข้าไอซียู ย้ำไม่ใช่เชื้อใหม่ ชี้เหตุระบาดพ่อแม่ละเลย ไม่ตระหนักปล่อยเด็กติดเชื้อเล่นด้วยกัน ระบุไม่มียารักษาและวัคซีนป้องกัน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ ได้ออกมาเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “BigJira Praise” ระบุว่า สถานการณ์ของการติดเชื้อไวรัส “Respiratory Syncytial Virus” (RSV-อาร์เอสวี) ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด แต่ส่งผลรุนแรง ถึงขั้นปอดอักเสบติดเชื้อ ในจ.นครราชสีมา ซึ่งความรุนแรงยังคงดำเนินต่อเนื่องไม่มีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ในภาพคือเด็กอายุเพียง 1 เดือน จากไอซียู 7 เตียงที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว มีระบบหายใจล้มเหลว โดยคำถามต่อมา คือ เด็กอายุเพียง 1 เดือน ทั้งที่เป็นวัยทารก ได้รับเชื้อจากที่ใด และโรงเรียนก็ยังไม่ได้ไป อยู่บ้านตลอด 24 ชม. โดยคำตอบที่ได้จากครอบครัวของเด็ก คือ “มีเด็กป่วยใกล้ๆกันที่มาเล่นด้วย มีคนป่วยไข้ไอที่อยู่ในบ้าน มีพี่ที่ไม่สบายมาเล่นด้วย” 

 
นอกจากนี้ วิธีป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ อาร์เอสวี (RSV) แบบง่ายๆ
ตามคำแนะนำของ CDC สหรัฐอเมริกา ดังนี้
  1. ล้างมือ ไม่สัมผัสใบหน้า ไม่สัมผัสผู้ป่วย
  2. ปิดปากและจมูกเวลาไอจาม
  3. ทำความสะอาดสิ่งของที่ผู้ป่วยต้องสัมผัส
  4. ป่วยต้องอยู่บ้าน

 
ขณะที่ พญ.นงนภัส เก้าเอี้ยน แพทย์ด้านโรคระบบทางเดินหายใจเด็ก รพ.พระรามเก้า ให้ข้อมูลว่า เป็นเชื้อที่ทำให้ระบบทางเดินหายใจอักเสบในผู้ป่วยทุกช่วงอายุ แต่ขึ้นอยู่กับอาการจะเป็นมากช่วงวัยไหน พบในเด็กตั้งแต่วัยทารก จนถึงวัยอนุบาล มักระบาดช่วงฤดูฝน โดยเด็กๆ จะรับเชื้อผ่านทางเดินหายใจ เช่น ไอ จาม น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ จากการสัมผัส หรือละอองน้ำมูกของผู้ป่วยคนอื่น และมีระยะฟักตัวประมาณ 2-7 วัน ส่งผลให้มีอาการหลอดลมฝอยอักเสบ และปอดอักเสบติดเชื้อ ซึ่งเด็กจะมีอาการเริ่มแรกเหมือนไข้หวัด คือ มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล คัดจมูก แต่สิ่งที่พ่อแม่สามารถสังเกตเห็นว่าลูกอาจจะติดเชื้อ ได้แก่ ลูกมีอาการไอมาก ไอถี่ มีเสมหะเยอะและเหนียวข้น หายใจหอบเหนื่อย หายใจแรง หน้าอกบุ๋ม อาจมีเสียงหายใจดังวี้ด ๆ ไม่กินอาหาร ไม่ดื่มน้ำ ไม่ดื่มนม มีไข้สูง มักจะซึม หรือหงุดหงิด กระสับกระส่าย เป็นต้น
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณข้อมูล
: นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ ( FB_BigJira Praise )
www.dailynews