เลือกครีมกันแดดอย่างไร ยี่ห้อไหนดีที่ช่วยป้องกันรังสียูวีได้อยู่หมัด

23 March 2016
1501 view

อันตรายจากรังสี UV ตัวการคร่าอายุผิวให้เร็วขึ้น เลือกครีมกันแดดทาตัวอย่างไรได้ผลจริง!

เลือกครีมกันแดดยี่ห้อไหนอย่างไรดี ที่เหมาะกับอากาศของประเทศไทย ที่จัดว่ามีอากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งในช่วงเดือนฤดูร้อนที่จะถึงนี้ คาดว่าหลายพื้นที่จะมีอากาศที่ร้อนระอุทะลุปรอทกันเลยทีเดียว ซึ่งแสงแดดจากดวงอาทิตย์ที่แผดเผาเราทุกๆ วัน มีรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิวกายเราแฝงอยู่ทั้ง UVA และ UVB หากผิวได้รับแสงยูวีเป็นระยะเวลานานโดยปราศจากอุปกรณ์ป้องกัน นอกจากจะทำให้ผิวหนังของคุณสูญเสียหน้าที่แล้ว ยังทำให้ผิวเหี่ยวย่นดูแก่กว่าวัย และทำให้ผิวพรรณดูหมองคล้ำกระดำกระด่าง ร้ายแรงที่สุดอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นทุกๆ ครั้งที่ร่างกายได้สัมผัสแสงยูวี ควรเลือกใช้เครื่องป้องกัน เช่น ครีมกันแดดทาตัวที่มีประสิทธิภาพ

ข้อมูลต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อครีมกันแดด

ค่า SPF ในครีมกันแดดทาตัวบอกอะไร
SPF (Sun Protection Factor) คือ ค่าที่เป็นตัวระบุระดับการป้องกันผิวจากรังสี UVB ในแสงแดด โดยที่ผิวของคนเราจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งหากผิวได้รับ UVB มากเกินไปโดยปราศจากเครื่องป้องกันแสงแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสมจะทำให้ผิว ไหม้เสียและหมองคล้ำ

ต้องใช้ SPF เท่าไหร่ถึงจะดีที่สุด !
การเลือกผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดทาตัวโดยพิจารณาจากค่า SPF ที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป เหมาะกับบุคคลทั่วไป ที่มีโอกาสสัมผัสแสงแดดบ้างในบางช่วงเวลา เช่น พนักงานออฟฟิศ ส่วนครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 ขึ้นไป เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำกิจรรมที่ต้องอยู่กลางแดด เช่น เล่นกีฬากลางแจ้ง เล่นน้ำทะเล เป็นต้น

ค่า PA ในครีมกันแดดทาตัวบอกอะไร
PA หรือ Protection Grade of UVA คือ สารที่ทำหน้าที่ปกป้องแสง UVA ซึ่ง UVA นั้นเป็นสาเหตุสำคัญ ของริ้วรอย ความหมองคล้ำ ฝ้า กระ ค่า PA มีด้วยกัน 3 ระดับ คือ

  • PA+ คือ มีความสามารถในการป้องกันผิว จากรังสี UVA ได้ 2 เท่า เหมาะสำหรับผู้ที่สัมผัสแสงแดดบ้างระหว่างวัน เช่น สาวออฟฟิศ
  • PA++ คือ มีความสามารถในการป้องกันผิว จากรังสี UVA ได้ 4 เท่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องออกไปทำงานกลางแจ้ง หรือออกแดดมากกว่าปกติ
  • PA+++ คือ มีความสามารถในการป้องกันผิว จากรังสี UVA ได้ 8 เท่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องไปเที่ยวทะเล หรือต้องตากแดดทั้งวันนานๆ
ใช้ครีมกันแแดดอย่างไร ให้ได้ผลจริง !

นอกจากการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดทาตัวที่มีค่า SPF และ PA ที่เหมาะสมกับการสัมผัสแดดของแต่ละคนแล้ว การทาครีมกันแดดอย่างถูกวิธี เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวของคุณให้ปลอดภัยจากแสงยูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ มีคำแนะนำดังนี้

ดร.คัทยา วานเก่ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำห้องแล็บของ นีเวีย ซัน เปิดเผยว่า วิธีการใช้ครีมกันแดดทาตัวหรือทาหน้าให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ควรเลือกลักษณะเนื้อครีมหรือโลชั่นที่ตนเองพอใจ และอยากใช้ เพราะถ้าไม่อยากใช้ต่อให้กันแดดนั้นมีประสิทธิภาพดีเพียงใดก็ไร้ประโยชน์ เนื้อกันแดดควรซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ง่าย สดชื่น ไม่เหนียวเหนอะหนะ เมื่อได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเองแล้ว การใช้แต่ละครั้งควรเริ่มจากการแต้มครีมกันแดดที่ผิวเพื่อทดสอบอาการแพ้ และควรทาในปริมาณมากพอ นั่นคือ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตรหรือบีบครีมกันแดด หรือ 1 ข้อนิ้วชี้ต่อการใช้ทาใบหน้าหนึ่งครั้ง และทาซ้ำอีกหนึ่งครั้งในปริมาณเดิม รวมถึงการทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

ทราบเคล็ดลับดีๆในการเลือกครีมกันแดดทาตัวเพื่อปกป้อง ผิวจากรังสี UVA และ UVB แล้ว คงช่วยให้ทุกบ้าน ได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง และท่องเที่ยวในฤดูกาลซัมเมอร์นี้ อย่างปลอดภัย ผิวไม่เสีย ไม่กลัวแดดนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : นีเวีย ซัน