อาหารกลุ่มเสี่ยง โปรตีนแปลกปลอม ผ่านน้ำนมแม่ สาเหตุทำลูกครืดคราด

17 September 2015
21754 view

อาหารกลุ่มเสี่ยง

เด็กหลายๆคนดื่มนมแม่ล้วนแต่มีอาการครืดคราดตลอดเวลา คุณแม่ทราบหรือไม่ อาการดังกล่าวอาจเกิดจากคุณแม่รับประทานอาหารกลุ่มเสี่ยงเข้าไป อาหารดังกล่าวเมื่อย่อยสลายเป็นระดับโมเลกุลแล้วสามารถผ่านออกมากับน้ำนมแม่ เมื่อลูกดื่มนมแม่จึงทำให้ลูกไม่สุขสบายท้อง ท้องอืด ครืดคราด ไอ งงอแง มีผื่น และถ่ายเป็นมูกได้ ซึ่งไม่ใช่โรคที่ต้องรักษาแต่เป็นอาการไม่สุขสบายของลูกที่แม่ทุกคนต้องใส่ใจและเข้าใจการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างถูกต้อง วันนี้ Mama Expert มีข้อแนะนำในการป้องกันแก้ไข เพื่อลูกรักรักห่างไกลจากการแพ้โปรตีนแปลกปลอมในน้ำนมแม่ ดังนี้

อาหารกลุ่มเสี่ยงลูกแพ้โปรตีนแปลกปลอมมีอะไรบ้าง

อาหารกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ นมวัว  นมเนย ถั่ว น้ำเต้าหู้ ไข่ อาหารทะเล  แป้งสาลี
เบเกอรี่

โปรตีนแปลกปลอม อาหารกลุ่มเสี่ยง ผ่านทางน้ำนมสาเหตุทำลูกครืดคราด


อาหารกลุ่มเสี่ยงทำให้ลูกแพ้ได้อย่างไร

อาหารกลุ่มเสี่ยงล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่มีโปรตีนขนาดใหญ่ที่สามารถผ่านทางน้ำนมแม่ได้ แต่ลำไส้ของลูกไม่สามารถย่อยได้ ร่างกายของลูกต้องทำงานอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับอาหารแปลกปลอมเหล่านั้น จนทำให้เกิดอาการแพ้ออกมา ในรูปแบบต่างๆ

เมื่อลูกแพ้อาหารกลุ่มเสี่ยง แพ้โปรตีนแปลกปลอมแม่จะรู้ได้อย่างไร

อาการเเสดงเมื่อลูกแพ้โปรตีนแปลกปลอม ท้องอืด ครืดคราด ไอ งงอแง มีผื่น และถ่ายเป็นมูกได้

เมื่อลูกแพ้อาหารกลุ่มเสี่ยง แพ้โปรตีนแปลกปลอมต้องรักษาหรือไม่ อย่างไร

เมื่อคุณแม่สังเกตพบว่า ลูกมีอาการเข้าข่ายแพ้โปรตีนแปลกปลอม ให้หยุดรับประทานอาหารดังกล่าว อาการของลูกจะลดลชงและหายไปในที่สุด ในเด็กอาอยุน้อยๆ เมื่อได้รับอาหารกลุ่มดังกล่าวผ่านน้ำนมอีก ก็จะมีอาการเช่นเดิมซ้ำๆ มากน้อยแตกต่างกันไป กุมารแพทย์ แนะนำตราบใดที่ลูกยังดื่มนมแม่และแพ้โปรตีนแปลกแปลอควรงดอาหารกลุ่มเสี่ยงนั้นจนกว่า ลูกจจะหยุดดื่มนมแม่ ส่วนมากหายเองเกือบทั้งหมดไม่ต้องพบแพทย์ หากมีอาการมากผิดปกติ ควรพบกุมารแพทย์ หรือ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน

ความเสี่ยงต่อแพ้อาหารกลุ่มเสี่ยงสามารถป้องกันได้หรือไม่

การแพ้โปรตีนแปลกปลอม สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงของลูกได้ตั้งแต่แม่รู้ว่าตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่โด๊ปนมเกินประมาณ คุณแม่หลายคนเข้าใจผิดต่างๆนาๆเกี่ยวกับการดื่มนมขณะตั้งครรภ์ คือ ดื่มนมมากๆลูกจะเเข็งแรง ดื่มนมมากๆลูกจะตัวขาว ความเข้าใจผิดดังกล่าวส่งผลร้ายถึงลูกน้อยในครรภ์ทำให้ลูกเสี่ยงต่อแพ้โปรตีนแปลกปลอมแล้ว คุณแม่ยังเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้ นอกจากนมแล้วคุณแม่ควรลด  อาหารกลุ่มเบเกอรี่  นม เนย ไข่ รับประทานให้พอดีนมวันละ 1- 2 แก้วก็เพียงพอ

โปรตีนแปลกปลอม อาหารกลุ่มเสี่ยง ผ่านทางน้ำนมสาเหตุทำลูกครืดคราด

การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวขณะตั้งครรภ์ ส่งผลให้ผิวแตกลาย คลอดยาก ต้องระมัดระวังและเข้าทำความเข้าใจการบำรุงครรภ์อย่างถูกต้องนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ลดความเสี่ยงในการแพ้นม เลือกนมให้ลูกอย่างไร

2. 5 อาการแสดง ที่บ่งชี้ว่าลูกแพ้นมวัวและการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

3. อาหารที่เด็กแพ้บ่อยๆและอันตรายจากการแพ้อาหาร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team