เป็น ‘หนุ่มสาว’ ก่อนวัย ด.ญ.ก่อน 8 ขวบ ด.ช.ก่อน 9 ขวบ รีบรักษา

04 January 2012
11051 view

ด้วย ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของพ่อแม่ ที่ไปซื้อยาเจริญอาหารยี่ห้อหนึ่งซึ่งมีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศชายมาให้ลูกกิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้ ด.ช.วัย 4 ขวบ เป็นหนุ่มก่อนวัย อวัยวะเพศเท่ากับขนาดของผู้ใหญ่ คือประมาณ 10 เซนติ เมตร มีขนที่หัวหน่าว มีหนวดบาง ๆ มี เสียงแตก และสิวบนใบหน้า ขณะที่ ด.ญ. วัย 2 ขวบ คลิตอริสโต ขนขึ้นเช่นกัน คงจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องการใช้ยาได้เป็นอย่างดี

จาก ปัญหาดังกล่าว “X-RAY สุขภาพ” จึงมาพูดกับ ศ.นพ.พัฒน์ มหาโชคเลิศวัฒนา หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.   รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับปัญหา   “เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย” ว่านอกจากการกินฮอร์ โมนเข้าไปแล้ว เกิดจากสาเหตุอะไรได้อีก และจะมีวิธีการรักษาอย่างไร

ศ.นพ.พัฒน์  อธิบายว่า เด็กที่เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย เกิดจากต่อมใต้สมองสร้างฮอร์โมนไปกระตุ้นต่อมเพศ คือ อัณฑะ ให้ผลิตฮอร์โมนเพศชาย และรังไข่ ให้ผลิตฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มขึ้น ซึ่งเกณฑ์โดยปกติทั่วไป ด.ญ.จะเริ่มเป็นสาวเมื่ออายุประมาณ 8 ขวบ-13 ปี ส่วน ด.ช. จะเริ่มเป็นหนุ่มเมื่ออายุประมาณ 9 ขวบ-14 ปี ดังนั้นหากเริ่มเป็นสาวก่อนอายุ 8 ขวบ แสดงว่าเป็นสาวก่อนวัย และถ้าเป็นหนุ่มก่อนอายุ 9 ขวบ แสดงว่าเป็นหนุ่มก่อนวัยเช่นกัน แต่ถ้า ด.ญ. อายุ 13 ปีแล้วยังไม่เริ่มเป็นสาวเรียกว่าเป็นสาวช้ากว่าปกติ และ ด.ช. อายุ 14 ปีแล้วยังไม่เริ่มเป็นหนุ่มเรียกว่าเป็นหนุ่มช้ากว่าปกติ

เด็กที่เป็นหนุ่มสาวก่อนวัยจะมีปัญหาทั้งด้านร่างกายและ จิตใจ

ปัญหา ด้านร่างกาย คือ ร่างกายจะเติบโตเร็วกว่าปกติ สูงใหญ่ ด.ช. องคชาตจะขยายตัวใหญ่ขึ้น แข็งตัวบ่อย มีขนที่หัวหน่าว มีขนรักแร้ มีสิว มีหนวดเครา ส่วน ด.ญ. จะมีหน้าอกใหญ่ขึ้น สะโพกผาย แต่เนื่องจากฮอร์โมนเพศเป็นตัวเร่งให้มีการเจริญเติบโตเร็ว ประมาณ 2-3 ปี จากผลของฮอร์โมนเพศจะทำให้กระดูกปิด และไม่สูงอีกต่อไป คือ โตเร็วสูงใหญ่ในวัยเด็ก แต่ลงท้ายจะเป็นผู้ใหญ่ที่ตัวไม่สูง

ปัญหา ด้านจิตใจ คือ ด.ญ. อาจจะอายเพื่อน ที่ต้องระวังคือ การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ตั้งแต่ถูกจับหรือสัมผัสไปจนถึงการข่มขืนกระทำชำเราและตั้งครรภ์ ตรงนี้อันตราย ที่ผ่านมามีประวัติศาสตร์ทางการแพทย์เด็กที่เป็นสาวก่อนวัยมีคนที่ตั้งครรภ์ เร็วที่สุดอายุประมาณ 5 ขวบ คือ ตัวค่อนข้างโตเป็นสาวเร็ว มีหน้าอก มีรังไข่ที่พัฒนาแล้ว มดลูกที่โตแล้ว ถ้ามีการร่วมเพศก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ ส่วน ด.ช. จะมีเรื่องพฤติกรรมก้าวร้าว อารมณ์รุนแรง และมีอารมณ์ทางเพศ ซึ่งเป็นผลโดยตรงมาจากฮอร์โมนเพศชาย

วิธี การรักษาเด็กที่เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย จะต้องชะลอการเป็นหนุ่มสาวไว้ก่อน ด้วยการให้ยาฮอร์โมนเพื่อไปยับยั้งไม่ให้ต่อมใต้สมองผลิตฮอร์โมนออกมาเป็น การชั่วคราว พอถึงวัยที่เหมาะสมก็หยุดยา เด็กก็จะเข้าวัยหนุ่มสาวตามปกติ

ใน ทางตรงข้ามเด็กที่เป็นหนุ่มสาวช้ากว่าปกติ แพทย์จะตรวจหาสาเหตุความผิดปกติ เช่น ด.ช. เป็นหนุ่มช้า อาจเกิดจากความผิดปกติของต่อมใต้สมองไม่สร้างฮอร์โมน หรือ ลูกอัณฑะไม่ดีฝ่อไปจากการติดเชื้อ ฉายรังสีในวัยเด็ก หรือความผิดปกติของโครโมโซม เมื่อหาสาเหตุเจอแล้วก็ทำการรักษา ด.ช. ก็ให้ฮอร์โมนเพศชาย ส่วน ด.ญ. ก็ให้ฮอร์โมนเพศหญิงเพื่อให้มีการพัฒนาเหมือนกับสภาวะปกติ

ท้าย นี้ขอฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กว่า ถ้า ด.ญ.มีไตแข็ง ๆ เจ็บที่เต้านมขนาดเล็กเท่าถั่วลิสงที่หน้าอก ก่อน 8 ขวบ ควรรีบพามาพบแพทย์ เพราะที่ผ่านมามีพ่อแม่บางคนรอจน 9 ขวบ ประจำ เดือนมาแล้วจึงพาลูกมาหาเรา ซึ่งแม้จะสามารถให้ยาหยุดประจำเดือนได้ แต่หน้าอกของเด็กพัฒนาไปเยอะแล้ว มิใช่รักษาแล้วหน้าอกจะหดแฟบลงไปเหมือนกับเด็กที่ยังไม่มีหน้าอก อีกทั้งกระดูกก็พัฒนาไปเยอะแล้วเช่นกันใกล้จะปิดแล้วเหลือความสูงอีกประมาณ 5-6 เซนติเมตรเท่านั้น ความสูงก็สูญเสียไปเยอะลงท้ายก็จะไม่ค่อยสูง

สำหรับ ด.ช. พ่อแม่ควรสังเกตดูขนาดของอัณฑะ แต่อาจดูยากกว่า ด.ญ. ทำให้พ่อแม่ดูไม่ค่อยออก ดังนั้นอาจสังเกตจากใบหน้าเด็ก ถ้าหน้ามัน มีสิว มีเสียงเปลี่ยนก่อน 9 ปี ควรรีบมาพบแพทย์ แต่ส่วนใหญ่จะพลาดตรงนี้พอเห็นลูกตัวโตจะแฮปปี้ เลยไม่ได้สนใจว่าลูกจะมีปัญหา ในทางกลับกันถ้า ด.ญ. อายุ 13 ปี ด.ช. อายุ 14 ปีแล้ว ร่างกายยังไม่มีอะไรพัฒนา หน้าตายังเหมือนเด็ก เสียงเล็กแหลม หน้าอกยังไม่มี ในขณะที่เพื่อน ๆ คุยเรื่องประจำเดือนแล้วจะต้องมาหาสาเหตุและรักษา เช่นกัน.