เมนูลูกรัก : ควินัวบานาน่าสำหรับลูกรักวัย 6 เดือนขึ้นไป

21 July 2015
19613 view

ควินัวบานาน่า

คุณแม่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้จักควินัวมาก่อน วันนี้ต้องรู้จักแล้วนะคะเพราะควินัวเป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ และเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทารก เพราะควินัวอุดมไปด้วยวิตามมินที่หลากหลาย ในปี 2013 ควินัวถูกจัดให้เป็นหนึ่งในอาหาร 10อย่างที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย เรามาทำความรู้จักควินัวกันก่อนลงมือปรุงรสค่ะ

เมนูลูกรัก : ควินัวบานาน่า

Quinoa (ควินัว) คือพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งคนทั่วไปเห็นรูปร่างหน้าตาภายนอกแล้วคิดว่าเป็นพืชตระกูลธัญพืช พวกเดียวกับข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ แต่ความจริงพืชตระกูลนี้อยู่ในสปีชีส์ที่ใกล้เคียงกับหัวบีทและผักปวยเล้ง มีสารอาหารสูงมาก ทั้งโปรตีนปริมาณมากถึง 16 – 18% รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ อย่างไฟเบอร์ กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ลิวซีน ไอโซลิวซีน เหมือนที่พบในน้ำนมแม่อีกด้วย จึงทำให้มันกลายแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ นอกจากนั้นยังมี แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก  คีนัวเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่ายและปราศจากกลูเต็น คีนัวเป็นอาหาร ให้พลังงานสูงทานแล้วไม่อ้วนค่ะ ในคุณแม่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร แนะนำหุงทานแทนข้าวอร่อยมากๆค่ะ ว่าแล้วไปดูสูตรอาหารสำหรับลูกรักที่ปรุงจากควินัวกันค่ะ

ส่วนผสม เมนูลูกรัก : ควินัวบานาน่า

  1. ควินัว 1 ถ้วยตวง
  2. กล้วยหอม 2 ลูก ( อาจใช้กล้วยน้ำว้าในเด็กอ่อน สำหรับเด็ก 8เดือนขึ้นไปแนะนำกล้วยหอม)
  3. น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
  4. นมแม่ หรือนมที่ลูกดื่ม 3 ออนซ์

วิธีทำ  เมนูลูกรัก : ควินัวบานาน่า

  1. นำควินัวไปล้างผ่านกระชอนให้สะอาด
  2. ตั้งหม้อไฟแรงใส่น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
  3. เดือดแล้วใส่ควินัวลงไป ต้มไปเรื่อยๆคนเป้นระยะ ประมาณ 15 นาทีควินัวจะเริ่มพองตัว คุณแม่ลองชิม ลองหยิบขึ้นมาชิมจะกรุบๆ หนึบๆ ไม่แข็งก็ใช้ได้แล้ว ปิดเตาพักไว้ก่อน
  4. นำกล้วย 2 ลูกมาบดด้วยมือ สำหรับน้อง 9 เดือนเริ่มอาหารหยาบได้แล้วบดหยาบๆพอนะคะแม่ ฝึกการเคี้ยวไปด้วยค่ะ กล้วยย่อยง่ายไม่ต้องกังวล
  5. นำควินัวที่พักไว้มาผสมเข้าด้วยกันกับกล้วยบดจนเป้นเนื้อเดียวกัน
  6. ควินัวและกล้วยที่ผสมแล้วจะข้นหนืดมากเกินไป ให้เติมนมแม่ หรือนมที่เตรียมไว้ลงไป 3ออนซ์ หรือมากกว่าตามความเหมาะสม
  7. เเบ่งเสริฟตัวเเสบได้เลย สำหรับหนูน้อยวัย 6 เดือนเพิ่งหัดหม่ำ แนะนำให้ปั่นละเอียดนะคะ เพราะกระเพาะยังรับอาหารบดหยาบไม่ได้ค่ะ

เมนูลูกรัก : ควินัวบานาน่า

 

ส่วนที่เหลือ แบ่งแช่เย็นได้นาน 3 วันอุณหภูมิ 2 – 8  องศาเซลเซียส หากเเช่แข็งไม่เกินย 3 เดือนอุณหภูมิ – 18 องศาเซลเซียส เสร็จไปอีกเมนู รับรองลูกรักจะติดใจจนคุณแม่ต้องทำอีกรอบแน่นอนค่ะ คอนเฟิร์ม

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับดีๆที่ช่วยให้ลูกผักง่ายขึ้น สิ่งสำคัญอยู่ที่เมนูแรก

2. อาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหม่ำ ที่ขาดไม่ได้

3. พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร...แม่ยุคใหม่ต้องฉลาดเลือก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team