แม่ท้องกินตับ การทานตับของแม่ตั้งครรภ์ เสี่ยงทารกพิการจริงหรือ?

18 June 2015
40797 view

แม่ท้องกินตับ

เพราะอะไร คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควร กินตับมากเกินไป เป็นที่ทราบกันดีว่า ตับสัตว์ ซึ่งนิยมบริโภค คือ ตับหมู ตับไก่ ซึ่งเป็นสารอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินเอ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาประกอบอาหารของหญิงตั้งครรภ์ แต่มีอีกแง่มุมที่เชื่อว่า การรับประทานวิตตามินเอ มากเกินไป อาจส่งผลต่อการสร้างอวัยวะของทารกในครรภ์ได้ จริงเท็จแค่ไหนมาหาคำตอบค่ะ

แม่ท้องกินตับ เสี่ยงทำให้ทารกพิการจริงหรือ

มีงานวิจัยทางการแพทย์ของประเทศอิงแลนด์พบว่าทารกพิการจริง โดยในงานวิจัยนั้นได้ตามดูหญิงมีครรภ์ 22,748 คน แล้วเปรียบเทียบการได้ลูกพิการของแต่ละคนกับขนาดของวิตามินเอ.ที่กินระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งงานวิจัยนี้พบว่าหากขณะตั้งครรภ์กินวิตามินเอ.มากกว่า วันละ 10,000 IU ขึ้นไป จะเกิดความพิการต่อทารกในครรภ์มากกว่าการตั้งของคนทั่วไป 3.7 เท่า คือเกิดความพิการได้ 1 รายจากหญิงตั้งครรภ์ที่กินวิตามินเอ.ขนาดสูงนี้ 57 ราย

แม่ท้องกินตับอย่างไรถึงจะปลอดภัย

วิตตามินเอ มีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งแบบธรรมชาติมีมากในตับสัตว์ ในรูปแบบเม็ดยา มักพบในยารักษาโรคผิวหนัง เช่น รักษาสิว (RENTINOL) หรือครีมบำรุง หลักความเป็นจริงน้อยคนที่จะมีการใช้หรือรับประทานวิตามินเอในปริมาณที่สูงในชีวิตประจำวัน คำแนะนำของวงการแพทย์ในการบริโภควิตามินเอทุกชนิด บุคคลทั่วไปและหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานวิตามินเอ.เสริมเกินวันละ 4,000 – 8,000 IU ความจริงอาหารที่กินอยู่ทุกวันก็มีวิตามินเอ.อยู่แล้ว อาหารที่มีวิตามินเอ.มากก็เช่นตับ นม ไข่ เนื้อ ไก่ ปลา หากกินอาหารเหล่านี้อยู่ประจำก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกินวิตามินเอ.เสริมแต่อย่างใดและ ปริมาณวิตามินเอที่ส่งผลต่อความพิการ คือ มากกว่า 50,000 IU ขึ้นไป

การรับประทานตับ วันละ 1 มื้อ ใน 1 วันของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพของทารกในครรภ์แต่อย่างไร เพราะตามความเป็นจริงแล้ว ใน 1 สัปดาห์ เรามีโอกาสรับประทานตับ ไม่ถึง 1 กิโลกรัมด้วยซ้ำ ซึ่งถือว่าน้อยและอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัย คุณแม่ตั้งครรภ์อย่าได้กังวลไปเลยค่ะ รับประทานต่อได้อย่างสบายใจนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. คนท้องกินอะไรได้บ้าง คนท้องกินอะไรดีต่อลูก

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3.บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team