6 ปัญหาแม่หลังคลอด พร้อมวิธีรับมือและแก้ไข

30 March 2015
9242 view

ปัญหาแม่หลังคลอด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปัญหาหลังคลอด

ปัญหาเรื่องความสวยความงาม หลังคลอด เป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณแม่หลายคนกังวลอยู่ใช่ไหมคะ วันนี้มาเรียนรู้เคล็ดลับดีๆ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาทั้งในเรื่องความสวยและปัญหาสุขภาพที่แม่หลังคลอดอย่างเราต้องเจอด้วย 6 เคล็ดลับง่ายๆ ต่อไปนี้

6 เคล็ดลับ สยบปัญหาแม่หลังคลอดให้อยู่หมัด

1.ปัญหาแม่หลังคลอด กับเวลาตื่นนอนที่เปลี่ยนไป

ในช่วง 2 สัปดาห์แรกที่ลูกอยู่ในครรภ์เด็กจะดิ้นมากช่วงกลางคืน ส่งผลให้คุณแม่นอนกลางวันมากกว่าปกติ ถึงแม้จะผ่านช่วงคลอดมาแล้วทารกก็ยังคงตื่นในช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน

เคล็ดลับ : เด็กทารกนั้นจะตื่นบ่อยมากประมาณทุกๆ 2 ชั่วโมง ทุกครั้งที่ลูกตื่นคุณแม่ควรให้นมตามปกติ เป็นการกระตุ้นน้ำนมให้ผลิตได้ในปริมาณเพียงพอและหลังจากนี้เมื่อลูกน้อยของเราปรับเริ่มเปลี่ยนเวลาตื่น ร่างกายของคุณแม่ก็จะปรับเวลานอนได้อัตโนมัติ

2.ปัญหาแม่หลังคลอดกับอาการตัวบวมหลังคลอด

ตัวบวมเกิดขึ้นเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง พบได้ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอด เป็นอาการปกติที่คุณแม่ทุกคนต้องเจอเพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องกังวลค่ะ

เคล็ดลับ : เพิ่มการไหลเวียนโลหิตด้วยการเปลี่ยนอิริยาบถ ทำได้โดยการยกขาพาดกับพนักเก้าอี้หรือขอบเตียงให้ขาสูงกว่าลำตัว หากนั่งห้อยขานานๆ หรืออยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานโดยไม่เคลื่อนไหวเลยยิ่งจะทำให้ร่างกายบวมยิ่งขึ้น

3.เต้านมหย่อนคล้อยไม่กระชับปัญหาแม่หลังคลอด

การให้นมลูกทุกวันไม่ทำให้เต้านมเสียทรง แต่เกิดจากการละเลยหรือไม่ดูแลเต้านมเท่าที่ควรต่างหาก ดังนั้นคุณแม่ที่ไม่อยากให้เต้านมเสียรูปทรงสวยๆ และหย่อนคล้อยควรดูแลหน้าอกช่วงนี้ให้ดีนะคะ เพราะขนาดที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้

เคล็ดลับ : ระหว่างตั้งครรภ์และช่วงให้นมลูกคุณแม่มักจะมีขนาดหน้าอกใหญ่ขึ้น ดังนั้นการเลือกซื้อบราสำหรับรองรับขนาดที่พอดีนั้นจำเป็นมาก แม้จะต้องการความสะดวกสบายในการให้นมทารกแค่ไหนก็ห้ามละเลยการสวมบราเด็ดขาด นอกจากนี้ควรบริหารหน้าอกทุกวันด้วยการยกดัมเบลที่หนักพอประมาณ หรือการประสานมือเข้าหากันแล้วออกแรงดันจนเกิดการเกร็งที่กล้ามเนื้อหน้าอก ทำทุกวันรับรองหน้าอกสวยไม่หย่อนคล้อยแน่ค่ะ

4.ปัญหาแม่หลังคลอดกับการเกิดภาวะมีลมในช่องคลอด

เป็นภาวะปกติหลังจากการคลอดลูก เพราะเราต้องแบกรับทั้งน้ำหนักตัวลูกน้อย น้ำครำ สายรก และอื่นๆ ทำให้กระบังลมและมดลูกหย่อนคล้อยง่าย

เคล็ดลับ : หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หักโหมรวมถึงไม่ยกของหนัก นอกจากนี้ก็หมั่นใช้วิธีบริหารช่องคลอดด้วยการขมิบทำเป็นเซ็ต เซ็ตละ 50 ครั้งทุกเช้าและเย็น นอกจากจะช่วยทำให้ช่องคลอดไม่เกิดภาวะมีลมแล้วยังเป็นการยกกระชับชองคลอดไปในตัว

5.ปัญหาแม่หลังคลอดกับอาการท้องผูกหลังคลอด

หลังจากการคลอดลูกร่างกายของคุณแม่นั้นจะยังคงอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนไปอีกราวๆ 2 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งในช่วงนี้ระบบภายในร่างกายอาจยังทำงานแปรปรวนอยู่บ้าง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะท้องผูกได้

เคล็ดลับ : ห้ามทานยาระบายเด็ดขาดถึงแม้จะรู้สึกอยากขับถ่ายมากแค่ไหน เพราะยาอาจปนเปื้อนไปกับน้ำนมสู่ลูกน้อยได้ ควรหันมาดื่มน้ำเยอะๆ และรับประทานผลไม้ที่ช่วยขับถ่าย เช่น มะละกอหรือสับปะรดแทน

6.มดลูกหย่อนอีกหนึ่งปัญหาแม่หลังคลอด

หลังคลอดหากต้องเดินขึ้นลงบันไดอาจเกิดการกระตุ้นให้มดลูกหย่อนได้ เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงการขึ้นลงบันไดมากๆ จะดีที่สุด

เคล็ดลับ : การขึ้นลงบันไดเพียงวันละ 1-2 ครั้ง ไม่ทำให้มดลูกหย่อนเพราะเป็นการใช้ชีวิตปกติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแต่ควรเลี่ยงการขึ้นลงบันไดมากเกินความจำเป็น

ภาวะสุขภาพต่างๆ หลังคลอดเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ทุกคนต้องเจอเหมือนกัน ดังนั้น เลิกกังวลแล้วหันมาแก้ไขรวมถึงหาวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 ข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด.. เพื่อสุขภาพดี!

2. 13อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ควรรีบพบแพทย์

3. เทคนิคการเพิ่มน้ำนมแม่ คลิกเลย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team