รู้ยัง? ถั่วขาวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

30 March 2015
9697 view

ถั่วขาว

ปัจจุบันวิธีลดน้ำหนักแบบเสียสุขภาพอย่างการอดอาหารหรือลดน้ำหนักครั้งละมากๆ แบบหักโหมนั้นเป็นเรื่องเชยตกยุคไปแล้ว เพราะคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคุณแม่ทั้งหลายต่างหันมาสนใจและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การลดน้ำหนักหลังคลอดเองก็เช่นกัน ต้องศึกษาวิธีคุมน้ำหนักอย่างปลอดภัย ไม่หักโหมจนร่างกายเสียสมดุลเพราะคุณแม่หลังคลอดเองก็อยู่ในช่วงให้นมบุตร ดังนั้นการหาตัวช่วยดีๆ อย่างถั่วขาวก็คือ อีกหนึ่งทางเลือกชั้นเยี่ยมในการคุมน้ำหนักค่ะ วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปรู้จักตัวช่วยชั้นดีอย่างถั่วขาวให้มากขึ้นกันค่ะ ว่าเจ้าถั่วชนิดนี้มีความพิเศษอย่างไร ทำไมมันถึงกลายมาเป็นตัวช่วยคุมน้ำหนักชั้นดีสำหรับคุณแม่หลังคลอดลูกได้

ประโยชน์ของถั่วขาว

ถั่วขาวเป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่มีประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ นอกจากนี้ถั่วขาวยังมีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารในปริมาณที่สูงมาก แต่ความพิเศษของมันยังไม่หมดแค่นั้น ถั่วขาวมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวคือ มีสรรพคุณยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ชื่อว่าอะไมเลส ซึ่งเป็นตัวย่อยอาหารประเภทแป้งโมเลกุลใหญ่ ให้กลายเป็นน้ำตาลซึ่งมีโมเลกุลเล็กลงและทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าไปได้ ด้วยเหตุนี้จึงกล่าวได้ว่าถั่วขาวมีฤทธิ์ในการช่วยยับยั้งปริมาณของคาร์โบไฮเดรตรที่จะเข้าไปสู่ร่างกายของเรานั่นเอง

3.2-Diet

ถั่วขาวลดน้ำหนักได้อย่างไร

จากคุณสมบัติของต้นที่ถั่วขาวสามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปให้เป็นน้ำตาลที่โมเลกุลเล็กลงได้ ดังนั้น ร่างกายจึงได้รับพลังงานจากอาหารจำพวกแป้งลดลง ทำให้ไม่เกิดการสะสมพลังงานตามส่วนต่างๆ ของร่างกายจนแปรเปลี่ยนเป็นไขมันในภายหลัง นอกจากนี้ เมื่อไม่มีพลังงานและไขมันส่วนเกิน ร่างกายจึงเกิดการดึงพลังงานสำรองหรือก็คือไขมันสะสมมาใช้ทดแทน ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันภายในร่างกายอย่างต่อเนื่อง และนี่ก็คือคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมในการช่วยคุมน้ำหนักที่เราจะได้รับเมื่อรับประทานถั่วขาว ทำให้คุณแม่หลังคลอดทุกคนสามารถทานอาหารได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องอด แต่ก็ต้องอย่าลืมเลือกรับประทานเฉพาะสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น รวมถึงทานอาหารให้ครบทุกหมู่ด้วยไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน รวมถึงคาร์โบไฮเดรตเองก็ไม่ควรงดไปสิ้นเชิ้ง เพราะร่างกายหลังคลอดยังคงต้องการพลังงานเพื่อนำมาใช้ในการฟื้นฟูตนเองและผลิตน้ำนม ดังนั้นการรับประทานอาหารให้ได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างเหมาะสมควบคู่กับการรับประทานถั่วขาวเป็นอาหารเสริมในแต่ละมื้อ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้ทั้งประโยชน์และจำกัดปริมาณแป้งที่อาจเข้าสู่ร่างกายมากเกินความจำเป็นได้

ปัจจุบันมีการนำสารสกัดจากถั่วขาวมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างอาหารเสริมและผลิตแคปซูลบรรจุสารสกัดถั่วขาวมากมาย เพื่อใช้ในการควบคุมน้ำหนักทั้งในคนธรรมดา ผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ไปจนถึงคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องอย่าลืมว่า ถั่วขาวเป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งเท่านั้น ทางที่ดีที่สุดคือรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจทานถั่วขาวเพื่อเป็นตัวช่วยได้ในมื้ออาหารนั้นๆ รับประทานเป็นถั่วขาวต้มสุกปรุงคู่กับอาหารอื่นๆ หรือถั่วขาวในซอสมะเขือเทศจะดีกว่าทานแบบแคปซูล นอกจากนั้นแล้วการออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวันก็จะยิ่งช่วยให้คุณแม่หลังคลอดคุมน้ำหนักได้รวดเร็วแถมได้หุ่นสวยกระชับขึ้นอีกด้วยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฮารุเผยสูตรลดน้ำหนักหลังคลอดจากน้ำหนัก 62 กก. เหลือ 43 กก.

2. 6 วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ให้กระชับไม่ย้วย ไม่หย่อนยาน

3. เมนูแม่หลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team