รับมือกับปัญหาโลกแตก แม่ผัวลูกสะใภ้ ด้วย เทคนิค 3 ประการ

10 March 2015
39668 view

แม่ผัวลูกสะใภ้

ปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้ บางครั้งไม่ได้เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ดี  แต่อาจเกิดปัญหาไม่ชอบหน้าอีกฝ่ายขึ้นมาดื้อๆซึ่งมันกลายเป็นปัญหาโลกแตกของสังคมไทย อาจจะมองเป็นเรื่องธรรมชาติไปเลยก็ว่าได้ สามีภรรยามีส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน ไม่มีทางที่จะเหมือนกันได้100% ซึ่งก็ถือว่ามีความขัดแย้งได้เกิดขึ้นแล้ว เช่นเดียวกันกับกรณี แม่ผัวลูกสะใภ้ ก็มีมุมขัดแย้งที่เป็นธรรมชาติและเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน ส่วนปัญหาที่พบได้บ่อยๆ ซ้ำๆ ทุกบ้านมีดังนี้ค่ะ

5 ปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้ ที่พบบ่อย

1. ที่อยู่อาศัย

แม่สามีไม่อยากให้ลูกชายออกเรือนไปอยู่กันโดยลำพังฉัน สามี ภรรยา ด้วยเหตุผลที่ว่า แม่เหงา แม่เป็นห่วง คำอ้างนี้ใช้ได้ดี และฟังขึ้นสำหรับครอบครัวที่ลูกชายคนเดียว คุณสะไภ้ทั้งหลายอาจเคยได้ยินประโยค นี้แต่งงานแล้ว ต้องมีเวลามานอนค้างบ้านแม่บ้าง ไปๆ มาๆ อย่าเงียบหาย หลายคู่ที่สร้างบ้านไม่ไกลหรืออยู่ในจังหวัดเดียวกับครอบครัวเก่าสามี อาจจะได้ยินคำขอนี้มาพอสมควร ลูกสะใภ้อย่างเราก็ยากที่จะปฏิเสธ ถ้าสัปดาห์นี้ไป สัปดาห์หน้าก็ไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด ว่ามั๊ย! การไปเยี่ยมเยียนทุกเดือนน่าจะเพียงพอแล้ว สำหรับลูกสะใภ้อย่างเรา

2. การเงิน

แม่สามีมักเพ่งเล็กการจับจ่ายใช้สอยของลูกสะใภ้ใช้ เงินเปลืองไปหรือเปล่า ซื้อของไม่จำเป็นหรือเปล่า เที่ยวบ่อยไปหรือเปล่า และอาจซอกแซกอยากรู้ เงินเก็บของคุณก็เป็นได้ บางคนถึงกับอยากได้โบนัสจากลูกชายก็มีนะ!

3. การงาน

จู้จี้จุกจิก ถามเรื่องงานของลูกสะใภ้ สอบถามรายได้ หากน้อยกว่าลูกชายอาจจะไม่ปลื้มซักเท่าไหร่ และจะมีปัญหาทันที หากลูกสะไภ้ออกจากงานเพื่อเลี้ยงลูก บ่นเปรยๆ ขี้เกียจบ้าง รักสบายบ้าง กินแรงสามีบ้าง เฮ้อ! เหนื่อยใจแทน

4. การมีลูก

มีลูกมากก็บ่น มีลูกน้อยก็บ่น ไม่มีลูกก็บ่น ในคู่ที่มีลูกยาก บ่อยครั้งจะโทษลูกสะใภ้เป็นตัวต้นเหตุ ยัดเยียด จัดหา ภรรยาเบอร์2 ให้ก็มี

5. การเลี้ยงลูก

หากอยู่ร่วมบ้านเดียวกับแม่สามีหรือแม่สามีมาช่วยเลี้ยงลูก มักเจอปัญหายิบย่อยเรื่องการเลี้ยงลูก เช่น* การเลี้ยงลูกสมัยใหม่อาจไม่ถูกใจแม่สามีซักเท่าไหร่* อาหารเพิ่มน้ำนม กลับมองว่าเป็นอาหารแสลง ไม่รักลูกเหรอ กินทำไม

  • เลี้ยงนมแม่แบบอย่างเดียวไม่ให้ดื่มน้ำ แม้่สามีก็แอบเอาน้ำให้ลูกดื่มบ้าง
  • ลูกร้องหิวนมก็อยากใให้กินนมผงบ้างในรายที่นมแม่มาช้า
  • เลี้ยงลูกด้วยนมแม่นานเกิน 1 ปี ก็กล่าวหาว่าเลี้ยงลูกไม่เป็น
  • เริ่มอาหารเสริมเดือนที่ 6 แม่สามีก็ขัดแย้ง จับป้อนกล้วยตอน 3 เดือน

เทคนิค 3 ประการ ในการรับมือกับปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้ 

การหย่าศึกเรื่องนี้เป็นที่หนักใจของคนกลางอย่างมากให้ถือซะว่า เป็นเรื่องความคาดหวังในเรื่องของความต่างระหว่างวัย เพราะปัจจุบันผู้หญิงทำงานนอกบ้าน แม่สามีอาจจะคาดหวังลูกสะใภ้ในเรื่องงานบ้านงานเรือน หรือประสบการณ์ในมุมมองของการเลี้ยงดู ดูแลบ้าน แม่สามีอาจจะเห็นว่าการพูดตักเตือนเป็นเรื่องของความหวังดี  แต่มุมของลูกสะใภ้อาจคิดว่ากำลังถูกจู้จี้ จ้องจับผิดอยู่ก็ได้ วิธีการแก้ปัญหา แนะนำ 3 เทคนิค

  • เทคนิคที่ 1ควรคิดถึงเหตุผ เราอาจจะเป็นฝ่ายถูกจริงๆ หรืออาจจะเป็นฝ่ายผิดก็ได้ นี่คือวิธีคิดที่ดีที่สุด  แต่ส่วนใหญ่วิธีคิดนี้จะไม่สำเร็จ
  • เทคนิคที่ 2 เรื่องของท่าที ฝ่ายแม่สามีเขาคิดว่าตนเองมีศักดิ์ที่สูงกว่า ทำให้ลูกสะใภ้ทนไม่ไหว วิธีแก้คือ  คนเรามีธรรมชาติที่ชอบให้คนชื่นชมยกย่องคือชมแล้วอธิบายตาม จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เขาฟังเรามากขึ้น ต้องลองนะคะ
  • เทคนิคที่ 3 ต้องใช้บุคคลที่สาม คือใช้เสียงส่วนใหญ่ ต้องอาศัยความเห็นของคนอื่น แต่ส่วนใหญ่จะลืมวิธีที่สอง วิธีที่สาม เราจะลืมชื่นชมกันแล้วใช้วิธีเถียงเอา ก็จะทำให้เกิดปัญหา เรื่องก็จะขยายเป็นเรื่องใหญ่ออกไปไม่ใช่เรื่องเดิมแล้ว

การแก้ปัญหาระหว่าง แม่สามีและลูกสะใภ้ จะเป็นไปได้ด้วยดี คนกลางอย่างสามี ก็ต้องใจเย็นและให้เวลากับเรื่องนี้พอสมควร คนกลางพยายามสร้างโอกาสให้ทั้ง 2 ได้มีโอกาสใช้เทคนิคใน3ข้อข้างบน และ สามีเองก็อย่าเลือกชมฝ่ายใด ฝ่ายเดียว ขณะที่อยู่ต่อหน้า ต้องชมทั้ง 2 ฝ่ายเข้าไว้ ไม่เช่นนั้น ยากที่จะสงบศึกแน่นอนค่ะ เพราะมันคือ ปัญหาโลกแตกเลยก็ว่าได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 13อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ควรรีบพบแพทย์

2. อาหารแม่หลังคลอด

3. เทคนิคการเพิ่มน้ำนมแม่ คลิกเลย

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team