อาหารบำรุงครรภ์ที่เหมาะกับ คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ( A )

03 February 2015
3043 view

อาหารบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ นั้นกระบวนการย่อยและการเผาผลาญตรงกันข้ามกับกรุ๊ปโอเลยทีเดียวค่ะ เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารของเราจะมีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยดี คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ จึงไม่เหมาะที่จะทานเนื้อแดงเอาเสียเลย หากทานเข้าไปมาก ๆ จะเกิดสารท็อกซินขึ้นในร่างกาย และยังควรระวังพวกอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของไนเตรทให้มาก เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีกรุ๊ปเลือด เอมีระบบภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี จึงมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้กว่าคนกรุ๊ปอื่น ๆ ดังนั้น อาหารบำรุงครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีกรุ๊ปเลือดเอ ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกรดในกระเพาะอาหารต่ำได้ ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วยค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ควรเลือกรับประทานอาหารดังนี้

1.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานโปรตีนจากถั่ว

โปรตีนจากถั่ว เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วงอก เพราะมีเลคตินที่ต่อต้านมะเร็ง รวมทั้งเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เป็นธัญพืชที่ช่วยทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้

2.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานผัก 

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ควรเลือกรับประทานผักที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูงได้แก่ หอมใหญ่ บรอกโคลี จะช่วยต่อต้านมะเร็งได้ ส่วน แครอท ฟักทอง ผักโขม กระเทียม ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้คนเลือดกรุ๊ปเอ โดยสามารถรับประทานได้ทั้งสุกและดิบ

3.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานผลไม้

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊บเลือดเอ เหมาะกับผลไม้รสเปรี้ยว ได้แก่สับปะรด ส้มโอ มะนาว เกรปฟรุต เชอร์รี ฝรั่ง จะมีกรดที่ช่วยย่อยและเพิ่มการทำงานของลำไส้เล็ก โดยเฉพาะมะนาวจะช่วยละลายเสมหะในระบบขอคนกรุ๊ปเอได้ดีมาก แนะนำคุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊บเลือดเอดื่มน้ำอุ่มผสมมะนาวครึ่งลูกทุกเช้า และนอกจากผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว อย่าลืมผลไม้ที่มีความเป็นกลางของกรด เช่น เบอร์รี พลัม ที่จะช่วยความเป็นกลางในการสร้างกรดในกล้ามเนื้อด้วยค่ะ

4.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานโปรตีนจากเนื้อปลา 

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ควรรับประทานเมนูจากปลาสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อเสริมโปรตีน โดยเลือกปลาเนื้อแดง หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เพราะในปลาเนื้อขาวมีเลกติน เพราะเลกตินจะขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหาร ส่วนอาหารทะเลคุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊บเลือดเอสามารถรับประทานได้ตามปกติค่ะ

5.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานไข่ 

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ควรรับประทานไข่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรเน้นไข่ขาวมากกว่าไข่แดง

6.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานเครื่องดื่ม

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊บเลือดเอ แนะนำดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ หรือทานโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ แต่ทานนมวัวให้น้อย เพราะย่อยยาก และทำให้ท้องเสีย หรือจะเลือกเป็นนมวัวพร่องมันเนย หรือไม่มีไขมันเนยก็ได้ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานเบาลง

7.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินอีสูง

เพื่อป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ซึ่งหาได้ในน้ำมันพืช ธัญพืช ถั่วลิสง ผักใบเขียว และอาหารที่มีวิตามินบีสูง เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ธัญพืชขัดสี ปลา และไข่

8.ธาตุเหล็ก 

คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ รับประทานเนื้อสัตว์น้อยจึงแนะนำให้ รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพื่อป้องกันการขากธาตุเหล็กขณะตั้งครรภ์ แนะนำเลือกรับประทานข้าวกล้อง มะเดื่อ ถั่ว ผักใบเขียวเพิ่มด้วยค่ะ

อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ควรหลีกเลี่ยง

1. คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ งดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะคนกรุ๊ปเอย่อยอาหารเหล่านี้ยาก และจะทำให้เกิดการสะสมของไขมัน อาจทำให้เป็นโรคหัวใจและมะเร็ง แต่หากจะทานเนื้อสัตว์ ให้ทานเนื้อไก่ และเนื้อปลาแทน เพราะย่อยง่ายกว่า แต่ควรเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียว และปลาจะละเม็ด

2. คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ งดอาหารประเภทดองและอาหารสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน เพราะมีไนไตรทกระตุ้นการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ที่มีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ
3. คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ต้องงดผลิตภัณฑ์นมวัว และเนย เพราะจะไปชะลอระบบเผาผลาญอาหาร และทำให้เกิดเสมหะเพิ่มขึ้น

4.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ งดผักผลไม้ย่อยยาก เช่น มะเขือเทศ แตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม

5.คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ ไม่ควรทานเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม โซดา และเบียร์ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง แต่สามารถดื่มกาแฟได้วันละ 1 แก้ว เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร

ช่วงตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ควรใส่ใจสุขภาพและรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ไร้ผงชูรส ตามที่แนะนำมาข้างต้นนะคะ และอย่าลืมนะคะคุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดเอ แพ้ง่าย ย่อยยาก ควรเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะกับคุณค่ะ ส่งผลดีต่อสุขภาพและลูกน้อยในครรภ์ด้วยคะ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team

บทความแนะนำ : 

1. อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดบี ( B  )

2. อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์กรุ๊ปเลือดโอ ( O )