อาหารแม่ให้นมบุตร 10 ประเภท ที่แม่ให้นมบุตรต้องรับประทาน

04 December 2014
85098 view

อาหารแม่ให้นมบุตร

คุณแม่ให้นมบุตร ต้องใช้พลังงานมาก อีกทั้งยังเหน็ดเหนื่อยในการดูเเลเจ้าตัวเล็ก การดูแลและบำรุงร่างกายของคุณแม่ก็สำคัญมากๆเช่นกัน การรับประทานอาหารเพื่อให้มีพลังงานและมีวิตามินกระตุ้นน้ำนม แนะนำ 10 ประเภทตามนี้ค่ะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

อาหารแม่ให้นมบุตร 10 ประเภท

1.ผักสีเขียวทุกชนิด  : ผักสีเขียวอุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซี่ยม สารต้านอนุมูลอิสระ ให้แครอรี่ต่ำ มีประโยชน์ต่อแม่และลูก

2. ผลไม้ตามฤดูกาล :  ผลไม้เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระวิตามินและเกลือแร่ วิตามินซีช่วยในการสมานแผล ดังนั้นก็ควรที่จะเพิ่มปริมาณของผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเช่นส้ม มะเขือเทศ ในการประกอบอาหาร  ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล กล้วย ช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกาย

3.ไข่ :  อุดมไปด้วยโปรตีน เป็นแหล่งที่มีวิตามินสูงเกือบทุกชนิด ยกเว้นวิตามิน C

4.น้ำ  : เนื่องจากคุณแม่ให้นมบุตรต้องสูญเสียน้ำจากร่างกายปริมาณมากจึงควรชดเชยน้ำให้เพียงพ่อต่อความต้องการของร่างกาย ป้องกันภาวะขากน้ำ คุณแม่ให้นมบุตรอาจเลือกดื่ม น้ำผลไม่ น้ำซุปต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายสดชื่น ยกเว้นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

5.เมล็ดธัญพืช :  เป็นแหล่งรวมโปรตีน แร่ธาตุสำคัญ เช่นธาตุเหล็ก วิตามินต่างๆ

6.ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ : หากแพ้โปรตีนจากนมวัว แนะนำให้ดื่มนมถั่วเหลือง

7.เนื้อสัตว์ติดมัน : เนื้อสัตว์ติดมันจากปลาและไก่ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญช่วยให้กรดไขมันดีเอชเอและที่สำคัญช่วยในการพัฒนาระบบประสาทของทารกและช่วยเพิ่มการเติบโตโดย

8.กระเทียม : กระเทียมถูกนำมาใช้สำหรับทุกเพศทุกวัยโดยมารดาที่ให้นมบุตรช่วยเพิ่มการผลิตนมและหลั่งของน้ำนม เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ แม่ ต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์และสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคุณสมบัติช่วยในการต่อสู้กับการติดเชื้อในร่างกายได้ด้วย

9.แครอท : แครอทเป็นที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโพแทสเซียมซึ่งทั้งสองช่วยเพิ่มพลังงานและความแข็งแกร่งในมารดาให้นมบุตร เป็นแหล่งสำคัญของเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณในช่วงเวลาที่ให้นมบุตร

10.พืชตระกูลถั่ว : พืชตระกูลถั่วหรือพัลส์เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโปรตีนและธาตุเหล็ก

อาหาร10 ชนิดข้างต้น เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่ช่วยคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมน้อย คุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตรต้องระมัดระวังไม่ควรปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศมากเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อระบบขับถ่ายของทารกได้ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2.เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

3.นมแม่และนมผสม แตกต่างกันอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team