พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน และเทคนิคกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสม

13 February 2018
8592 view

พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน

พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน ด้านการเคลื่อนไหว

ความสามารถในการพัฒนาการตามวัยของเด็กอายุ 19-24 เดือน เขาจะสามารถกระโดดได้โดยมีการช่วยพยุง ภายใต้ขอบเขตของความปลอดภัยที่พ่อเเม่ดูเเลอย่างใกล้ชิด วิธีกระตุ้นพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวให้เด็กกระโดดได้จะเริ่มจากการโดดลงจากบันไดขั้นที่ 1 โดยมีผู้ปกครองช่วยพยุง ในกรณีที่บ้านไม่มีบันได ให้ใช้ เครื่องเรือน เช่น ม้านั่งเตี้ยๆ ที่มีฐานมั่นคง โดยมีวิธีดังนี้

  1. ผู้ปกครองกระโดดลงจากบันไดขั้นที่ 1 ให้เด็กดู
  2. จัดให้เด็กยืนบนบันไดขั้นที่ 1 ผู้ปกครองจับมือทั้งสองข้างของเด็กดึงขึ้น โน้มตัวเด็กมาข้างหน้าเล็กน้อย เพื่อเป็นการเตรียมให้เด็กกระโดด
  3. บอกให้เด็กกระโดดลงมาโดยที่ผู้ปกครองช่วยพยุง ถ้าเด็กทำไม่ได้หรือไม่กล้าโดดลงจากบันไดขั้นที่ 1 ให้ผู้ปกครองทำให้เด็กดูอีกครั้ง เพื่อให้เด็กรู้สึกปลอดภัยเมื่อกระโดด

เมื่อเด็กสามารถกระโดดลงจากบันไดโดยการช่วยพยุงได้ ผู้ปกครองควรกระตุ้นพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง อาจใช้กิจกรรมกลางเเจ้ง เช่น ให้เด็กได้วิ่งเล่นออกกำลังกาย ภายใต้ขอบเขตของความปลอดภัยโดยอาจทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่างก่อน ฝึกให้เดินขึ้นบันไดโดยที่เด็กจับราวเองและมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด

พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา

กิจกรรมนี้เด็กจะสามารถวางรูปทรงวงกลมใส่ในช่องกระดานรูปแบบเรขาคณิตที่มี 3 แบบได้ เพื่อพัฒนาการทำงานของกล้ามเนื้อมือ สิ่งที่ผู้ปกครองต้องเตรียม กระดานรูปแบบเรขาคณิตที่มีรูปทรง 3 แบบ คือ รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและรูปสามเหลี่ยม มีขั้นตอนวิธีการดังนี้

  1. ผู้ปกครองนำรูปทรงวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม ออกจากช่องกระดานรูปแบบเรขาคณิต
  2. ให้เด็กเลือกใส่รูปทรงวงกลมลงในช่องวงกลม เด็กอาจเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก
  3. ถ้าเด็กยังทําไม่ได้หรือใช้เวลามากเกินไปในการเลือกใส่รูปทรงวงกลมลงในช่องวงกลม ให้ผู้ปกครองชี้ช่องวงกลมและพูดว่า “ใส่วงกลมในช่องวงกลม”
  4. หมุนกระดานเพื่อให้ช่องวงกลมอยู่ในตำแหน่งใหม่และสอนเช่นเดียวกับข้อ 2 และ 3

ผู้ปกครองควรกระตุ้นพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญาผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ให้ลูกฝึกเล่นวางสิ่งของซ้อนกัน โดยใช้กล่อง กระป๋องแป้งหรือวัสดุเหลือใช้ก็ได้ ให้ลูกฝึกเขียนโดยใช้ดินสอเทียนขีดเขียนลงกระดาษ เป็นต้น เพื่อพัฒนาการทำงานของกล้ามเนื้อมือ สติปัญญาและการทำงานที่ประสานกันระหว่างสายตากับมือ

พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา

เทคนิคกระตุ้นพัฒนาการเด็ก19 – 24 เดือน ด้านการเข้าใจภาษา ผู้ปกครองควรใช้ภาษาในการสื่อสารที่เด็กเข้าใจได้ง่ายๆ ด้วยคำพูดที่ชัดเจน เทคนิคกระตุ้นพัฒนาการต่อไปนี้ เด็กจะสามารถเลือกวัตถุตามคําสั่งของผู้ปกครองได้ โดยมีตัวเลือก 4 ชนิด อุปกรณ์ที่ผู้ปกครองต้องเตรียมในการทำกิจกรรม ตุ๊กตาผ้า ลูกบอล ถ้วย รถ

  1. เตรียมของเล่นที่เด็กคุ้นเคย 2 ชิ้น ผู้ปกครองนั่งตรงหน้าเด็ก เรียกชื่อเด็กเพื่อให้เด็กมองหน้า
  2. นำของเล่นให้เด็กดูพร้อมกับผู้ปกครองบอกชื่อของเล่นทั้งสองชิ้น
  3. นำของเล่นทั้งสองชิ้นวางไว้ข้างหน้าเด็ก เเล้วบอกให้เด็กหยิบของเล่นทีละชิ้นตามคำสั่ง ถ้าเด็กหยิบไม่ถูก ให้จับมือเด็กหยิบ พร้อมกับพูดชื่อของเล่นนั้น
  4. ทําซํ้าจนเด็กสามารถทําตามคําสั่งได้ถูกต้องและเพิ่มของเล่นทีละชิ้นจนครบทั้ง 4 ชิ้น

วิธีส่งเสริมการกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกทำได้ พ่อเเม่ต้องหมั่นพูดคุยโต้ตอบกับลูกเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังทำ ด้วยภาษาหรือคำพูดที่ชัดเจน Mama Expert ไม่แนะนำให้เด็กวัย 19-24 เดือน ดูโทรทัศน์ รวมถึงการดูสื่อต่างๆผ่านจอ เช่น คอมพิวเตอร์ แทบเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ กิจกรรมอื่นๆที่ช่วยพัฒนาด้านภาษา เช่น ชี้ให้รู้จักส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย พูดชื่อสิ่งของในบ้าน อ่านหนังสือ เล่านิทานหรือพ่อเเม่ร้องเพลงที่ใช้คําพูดง่ายๆ ให้ลูกฟังบ่อยๆ โดยร้องเว้นวรรคให้ลูกร้องต่อ เช่น “ จับ…(ปูดำ) ขยำ…(ปูนา) เป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาให้กับลูกได้ดีทีเดียว

พัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม

พัฒนาการเด็กวัย 19-24 เดือน ด้านการช่วยเหลือตัวเองเเละสังคมควรฝึกผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ให้เด็กจับช้อนส้อมรับประทานอาหาร หยิบจับแปรงสีฟันแปรงฟัน จับเเก้วน้ำดื่มน้ำ โดยที่ผู้ปกครองคอยบอกเเละคอยช่วยอยู่ข้างๆ เมื่อเด็กเริ่มทำได้ ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กทำกิจกรรมเองเพื่อที่จะให้เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

พัฒนาการในด้านต่างๆของลูก เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญเเละติดตามพัฒนาการอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่า ลูกมีพัฒนาการไม่เป็นไปตามวัย และได้ทำการกระตุ้นแล้วไม่ก้าวหน้า ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์ เพื่อขอรับคำแนะนำและเทคนิคกระตุ้นพัฒนาการลูกเพิ่มเติม Mamaexpert สนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่ทุกบ้าน ติดตามพัฒนาการลูกในทุกช่วงวัยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 10 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและมีวิทยาศาสตร์รองรับ

2. ปั้นลูกฉลาดได้ด้วย 30 เทคนิค แบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

3. นวดพุงวนไปท้องไม่อืด เคล็ดลับลูกสบายท้องอารมณ์ดีเวอร์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :
1. สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก - 5 ปี สำหรับผู้ปกครอง.เข้าถึงได้จาก http://thaichilddevelopment.com/19-24month.php.[ค้นคว้าเมื่อ 28 กันยายน 2560]
2.Your Baby's Developmental Milestones 12-24 month.เข้าถึงได้จาก. https://goo.gl/EdRR2g .[ค้นคว้าเมื่อ 28 กันยายน 2560]
3.Development stages Key points from 1 to 2 years old.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/TuJdC8 .[ค้นคว้าเมื่อ 28 กันยายน 2560]