พ่อแม่หยุดด่วน!!! พฤติกรรมหลอกลูกให้กลัว กระทบต่อพัฒนาการ ลูกพัฒนาการถดถอยได้

17 September 2014
3849 view

พัฒนาการถดถอย

ความกลัวทำให้พัฒนาการลูกถดถอย

ความกลัวอย่างไร้เหตุผลส่งผลต่อ พัฒนาการเด็ก ทั้งทางด้านอารมณ์และจิตใจของลูกโดยตรง โดยเฉพาะลูกวัยที่จินตนาการกำลังเบ่งบาน ทำให้เมื่อไรที่เขารู้สึกกลัว ความกลัวนั้นจะฝังแน่นในความรู้สึกมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า และด้วยความอ่อนด้อยประสบการณ์ ทำให้การใช้เหตุผลของลูกยังไม่ดีพอ โอกาสที่ดีกรีความกลัวจะพลุ่งพล่านจึงมีมากขึ้นหากเราหลอกให้ลูกกลัวอย่างไร้เหตุผล ความกลัวนี้จะติดไปจนกระทั่งเขาโต และกลายเป็นผู้ใหญ่ที่กลัวในสิ่งที่ไม่น่าจะกลัว 

ตัวอย่างความกลัวที่ส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของลูก

ลูกกลัวความมืด หากให้อยู่ในห้องมืดคนเดียว จะเกิดความเครียด นอนไม่หลับในเวลากลางคืน หัวใจจะเต้นเร็ว ในสมองจะจินตนาการไปต่าง ๆ นานา และสามารถหวีดร้องได้เมื่อใบไม้ใบหนึ่งปลิวมาปะทะหน้าต่าง ทั้ง ๆ ที่ในความมืดนั้นไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

เด็กกลัวการไปโรงพยาบาล จากคำกล่าวที่ว่า อย่าดื้อเดี๋ยวจับไปให้คุณหมอฉีดยาซะเลย !!! กลัวหมอ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อหมอ พยาบาล กลัวการเข้าใกล้โรงพยาบาลกลัวชุดขาว หวาดระเเวง ร้องไห้ เครียด หลบหนี ปัสสาวะราด ไม่เป็นผลดีเมื่อเกิดการเจ็บป่วยจรงลูกจะไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา เครียดเมื่อเจ็บป่วย

ตั้งสติสักนิดก่อนคิดจะหลอกลูกให้กลัว

ทุกครั้งก่อนที่จะพลั้งปากหลอกลูก ตั้งสติสักนิด ว่าเราต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลหรือว่า เป็นผู้ใหญ่ที่กลัวไปหมดทุกเรื่อง

อธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยเหตุและผล

อธิบายในสิ่งที่เราไม่อยากให้ลูกทำอย่างใจเย็น ด้วยเหตุและผล เช่น แทนที่จะบอกลูกว่า รีบนอนได้แล้วเดี๋ยวผีมาหลอก เปลี่ยนใหม่เป็นว่า หนูควรรีบนอนได้แล้ว เพราะพรุ่งนี้หนูจะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียนให้ทันเวลา ถ้าหนูนอนดึกไปกว่านี้ หนูจะนอนไม่พอ พอถึงเวลาตื่นทำให้ไม่อยากตื่น อารมณ์ไม่แจ่มใส ที่สำคัญจะทำให้หนูไปโรงเรียนไม่ทันเวลา เป็นต้น

พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี

ลูกย่อมมองต้นแบบไกล้ตัวก่อนเสมอ อย่าลืมนะคะ คุณพ่อคุณแม่คือฮีโร่ในดวงใจ คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรกลัวอย่างไรเหตุผลเช่นกัน ลูกวัยนี้เป็นวัยแห่งการเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมจากคนใกล้ชิด โดยเฉพาะพ่อแม่ การเป็นแบบอย่างที่ดี ใช้เหตุผลในการดำเนินชีวิต จะช่วยให้ลูกซึมซับรับรู้เรื่องเหตุและผลมากขึ้น และไม่กลัวอะไรๆ อย่างไร้เหตุผลได้ โดยการให้เหตุผลแก่ลูกว่า เหตุใดเราจึงควรกลัว หรือไม่ควรกลัวสิ่งต่างๆเหล่านั้น  เช่น กลัวสุนัขกัด เพราะสุนัขคือสื่งที่มองเห็นจริงสามารถกัดได้จริงๆ ไม่ควรกลัวผี เพราะผีเป็นสิ่งที่ลูกไม่สามารถมองเห็นได้ และเป็นเรื่องที่ยังพิสูจน์ไม่ได้

แก้ไขความเข้าใจผิด หากผู้ใหญ่ในบ้านหลอกลูกให้กลัว

คุณย่าคุณยายมักจะหาสิ่งมาหลอกล่อให้ลูกกลัวจะได้นิ่ง ไม่ดื้ ไม่ซน คุณพ่อควรอธิบายให้บุคคลเหล่านั้นได้ทราบถึงผลเสียต่อพัฒนาการเด็กในระยะยาว

การช่วยให้เด็กเลิกกลัวอย่างไม่มีเหตุผลเป้นสิ่งที่พ่อแม่ต้องทำ  เพราะเป้นการช่วยพัฒนาการใช้เหตุผลของเด็ก ให้รู้จักคิดใคร่ครวญ พิสูจน์ความจริงก่อนตอบสนอง เมื่อเติบโตขึ้นก็จะเป็นคนที่มีเหตุผล ไม่กลัวสิ่งใดง่าย ๆ ทั้งเป็นการช่วยทำให้เด็กไม่หลงเชื่อสิ่งใดอย่างง่าย ๆ เพียงเพราะรู้สึกกลัวอย่างไม่มีเหตุผล

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. พัฒนาการช้าและพัฒนาการถดถอย แตกต่างกันอย่างไร

2. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

3. พัฒนาการเด็ก แต่ละช่วงวัยพ่อแม่ตอบสนองให้ตรงจุด

เรียบเรียงโดย    : Mamaexpert Editorial Team