แบบไหนเรียกว่าลูกขับถ่ายผิดปกติ คุณแม่มือใหม่อาจไม่รู้

10 September 2014
14142 view

การขับถ่ายของเด็ก

การขับถ่ายเป็นอีกสัญญาณชี้วัดภาวะสุขภาพของลูกน้อย  ทารกที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงและระบบทางเดินอาหารปกติ มักจะอยู่ง่ายเลี้ยงง่ายอารมณ์ดี ลูกบ้านไหนงอแง เลี้ยงยาก มีปัญหาการขับถ่าย คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตด้วยนะคะว่า ลูกมีการขับถ่ายที่ผิดปกติรุนแรงหรือเปล่า และควรปรึกษากุมารแพทย์หรือไม่ ตามนี้ค่ะ

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย คุณแม่ลองสังเกตอึลูก แล้วเช็กการขับถ่ายของลูกดูนะคะ หากผิดปกติ จะได้หาวิธีแก้ไขได้ทันที มาเช็กกันเลย

การขับถ่ายของเด็ก ท้องเสีย (Diarrhoea)

ลูกน้อยที่กินนมแม่นั้นมักจะไม่ค่อยท้องเสียค่ะ เนื่องจากในนมแม่มีปัจจัยที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้ออยู่ เด็กท้องเสีย พบในกลุ่มที่กินนมชงมากกว่า (เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆและล้างมือทุกครั้ง) แต่คุณแม่หลายคนก็อดสับสนไม่ได้ เพราะ ถ่ายนมแม่และถ่ายท้องเสียนั้นใกล้เคียงกันมาก เด็กที่กินนมแม่อย่างเดียว ถ่ายอุจจาระ มักเละ เหลวๆคล้ายโจ๊ก ถือว่าปกติ ส่วนสีอุจจาระจะเปลี่ยนตามอาหารที่คุณแม่รับประทาน  สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงนั้นมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ การดื่มน้ำผลไม้หรือกินผลไม้มากไป การงอกของฟัน การแพ้ยาบางอย่าง หรือการแพ้อาหารบางชนิด การเตรียมนมไม่สะอาดในเด็กที่กินนมผง  ซึ่งอาการท้องร่วงควรหายไปภายใน 24 ชั่วโมง อาการท้องร่วงสังเกตได้จาก ลูกคุณแม่ถ่ายเป้นน้ำมากกว่าเนื้อ ติดต่อกันมากเกิน 4 ครั้ง ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์ เพราะเด็กเสี่ยงต่อภาวะช็อคจากร่างกายขาดน้ำอย่างฉับพลันได้ค่ะ 

การขับถ่ายของเด็ก ท้องผูก (Constipation)

อาการท้องผูกสังเกตได้จากการที่ลูกน้อยต้องเบ่งอุจจาระ ลูกอาจมีอาการเกร็งท้อง ปวดท้องหงุดหงิด และอาจมีแผลแตกเล็กๆที่รูทวารซึ่งเนื่องมาจากการถ่ายอุจจาระที่แข็งและพบบ่อยในเด็กที่กินนมชงมากกว่าเด็กที่กินนมแม่ เพราะนมแม่นั้นมีคุณสมบัติทำให้อุจจาระอ่อนตัวอยู่แล้ว ควรปรึกษากุมารแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหา การแก้ไขเบื้องต้น แนะนำให้กินนมแม่อย่างเดียวถ้าเป็นไปได้ หรือกินนมแม่ในสัดส่วนที่มากกว่านมผง  สำหรับเด็กที่กินนมผง อาจจะต้องเปลี่ยนนม เด็กโตมากกว่า 6 เดือนคุณแม่อาจจะเสริมน้ำผลไม้ วันละ 4- 8 ออนซ์  เช่นน้ำส้มคั้น น้ำลูกพรุนเจือจางในน้ำต้มสุก

การขับถ่ายของเด็ก อุจจาระสีเขียว (Green Poo)

หากอุจจาระของลูกน้อยมีสีเขียวและเป็นฟอง เป็นไปได้ว่าลูกน้อยอาจได้รับน้ำตาลแลคโตสในนมมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการให้ลูกกินนมบ่อยเกินไป น้อยเกินไป อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร หรืออาจเกิดจากการไวต่ออาหาร/ยาบางชนิดได้ ทั้งนี้คุณแม่ควรแน่ใจว่าให้ลูกน้อยกินนมจากเต้าหนึ่งจนหมดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนไปให้กินจากอีกข้างนะคะ เพื่อให้ลูกได้รับทั้งน้ำนมส่วนหน้า (foremilk*)และน้ำนมส่วนหลัง (hindmilk*) อย่างไรก็ตาม หากเกินกว่า 24 ชั่วโมงแล้วอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ คุณแม่ควร ปรึกษาคุณหมอเพื่อคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

การขับถ่ายของเด็ก อุจจาระมีมูกเลือดปน (Steak of blood)

อุจจาระของลูกน้อยมีเลือดปนออกมาด้วย เลือดสดๆอาจมีสาเหตุจากการที่ลูกน้อยท้องผูกได้ค่ะและเลือดเก่าๆสีน้ำตาล หรือบางรายบพบเป็นเลือดสดยังพบได้บ่อยในเด็กติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร หรือไวรัสลงกระเพาะ กรณีถ่ายเป็นมูกเลือดควรพบกุมารแพทย์ค่ะ เพื่อตรวจอย่างละเอียด

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. การขับถ่ายของทารกกินนมแม่ ทำไมลูกถ่ายหลากสี

2. ฝึกการขับถ่ายให้ลูกอย่างไรดี เริ่มเมื่อไหร่

3. แบบไหนที่เรียกว่าลูกขับถ่ายผิดปกติ คุณแม่มือใหม่อาจไม่รู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team