ปัญหาลูกชาย เมื่อลูกเล่นจู๋ แก้อย่างไร มาหาคำตอบกัน

28 November 2017
22142 view

ลูกเล่นจู๋

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายคนมีความกังวลเมื่อเห็นลูกชายชอบจับจู๋ตัวเองเล่น ความจริงแล้วมันเป็นเรื่องปกติค่ะที่ลูกชายจะชอบจับจู๋ตัวเองเพราะเมื่อจับแล้วทำให้รู้สึกดี มีความพึงพอใจ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องการให้ลูกจับจู๋บ่อยๆ มาดูกันค่ะว่ามีวิธีไหนบ้างที่ช่วยให้ลูกไม่จับจู๋เล่น

ลูกเล่นจู๋ผิดปกติไหม

การที่เด็กเล็กมีพฤติกรรมชอบจับอวัยวะเพศเล่น เป็นความรู้สึกทั่วๆไม่ได้เกิดจากการมีอารมทางเพศ  เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่รู้จักเรื่องเพศ การที่เด็กเล่นอวัยวะเพราะทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน เหมือนการเขาดูดนิ้ว การไชสะดือ คือความรู้สึกที่เมื่อทำแล้วรู้สึกสบายเมื่อทำบ่อยเข้าก็จะติด ฉะนั้นเราจึงเพิกเฉยหรือทำไม่รู้ไม่ชี้ไม่ได้เพราะนั่นคือการแสดงว่าเราเห็นชอบด้วย และเด็กก็จะทำบ่อยขึ้นมากขึ้น ยิ่งทำก็ยิ่งติดจนกลายเป็นนิสัยทำให้เลิกยาก และ เมื่อจะให้เลิกก็จะเกิดปฏิกริยาต่อต้านทันที

ทำไมลูกเล่นจู๋

เพราะในธรรมชาติของผู้ชาย การได้สัมผัสน้องชายตัวเองจะทำให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจ ลูกไม่ได้ผิดปกติ จริง ๆ แล้วเด็กอายุเพียง 18 เดือนก็มีการทำเช่นนี้เหมือนกัน คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวล เพราะลูกแค่อาจจะเพิ่งค้นพบวิธีทำให้ตัวเองรู้สึกดี เท่านั้นเอง

สาเหตุที่ลูกเล่นจู๋

1. ลูกเล่นจู๋เพราะการระคายเคือง

เกิดจากการทำความสะอาดไม่ดีเพียงพอ หรือเกิดจากพยาธิเส้นด้าย ทำให้เด็กเกิดอาการคัน เมื่อเกาไปถูกบริเวณอวัยวะเพศแล้วเด็กรู้สึกพึงพอใจจึงทำซ้ำ

2. ลูกเล่นจู๋เพราะพ่อแม่ทำความสะอาดให้ลูกมากเกินไป

พ่อแม่บางคนรักความสะอาดมากๆ เวลาอาบน้ำให้ลูกจะขัดถูให้ลูกบ่อยๆ หรือเอาสำลี มาทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศของลูกบ่อยๆ จึงเป็นการกระตุ้นลูกโดยไม่รู้ตัว ทำให้ลูกรู้สึกพอใจ ลูกจึงเรียนรู้และจับตรงบริเวณที่ทำให้รู้สึกพอใจ

3. ลูกเล่นจู๋เพราะเด็กค้นพบโดยบังเอิญ

เด็กจึงกระตุ้นด้วยตนเอง ในเด็กเล็กที่เริ่มคว้าและจับสิ่งของต่างๆ ได้แล้วก็จะชอบจับอวัยวะต่างๆ ของตนเอง เช่น จับใบหู จับมือ จับเท้าและจับอวัยวะเพศ แล้วบังเอิญเกิดความพึงพอใจ เด็กจึงเล่นอวัยวะเพศต่อ ส่วนเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย บังเอิญนอนคว่ำอวัยวะเพศไปเสียดสีเข้ากับหมอนข้างแล้วเกิดความรู้สึกพึงพอใจและมีความสุข เด็กเกิดการเรียนรู้จึงทำซ้ำๆ

4. ลูกเล่นจู๋เพราะเด็กบางคนเหงาและมีเวลาว่างก่อนนอน

เด็กบางคนถูกปล่อยให้เล่นคนเดียวบ่อยๆ เด็กจะสำรวจตัวเอง เล่นกับตัวเองโดยการดูดนิ้ว นั่งโยกตัว ดึงผมหรือเล่นอวัยวะเพศ ซึ่งเป็นความสุขเด็กก็จะทำจนติดเป็นนิสัย หรือเด็กที่ง่วงนอนแล้วตายังสว่าง นอนไม่หลับก็จะจับผ้าห่มถูเล่น ถูมือ แคะจมูก ดูดนิ้ว หรือลูบคลำอวัยวะเพศ และเมื่อเด็กเกิดความพึงพอใจสิ่งไหนมากเด็กก็จะทำสิ่งนั้นบ่อยจนติดเป็นนิสัย เช่น พอใจกับการจับหรือลูบคลำอวัยวะเพศ

5. ลูกเล่นจู๋เพราะผู้ใหญ่ชอบแหย่เด็ก

ผู้ใหญ่บางคนชอบแหย่เด็กโดยการเอามือไปจับจู๋เด็กเล่น หรือบางคนชอบเอาใบหน้าที่มีหนวดไปไซร้ที่อวัยวะเพศของเด็ก ทำให้เด็กจั๊กจี๋และเกิดความพึงพอใจจึงจับอวัยวะเพศของตนเองเล่น

6. ลูกเล่นจู๋เพราะเด็กเลียนแบบผู้ใหญ่

มักพบในกรณีที่เด็กนอนห้องเดียวกับพ่อแม่ หรือเห็นพฤติกรรมของผู้ใหญ่ที่ไม่ระมัดระวังและทำอะไรให้เด็กเห็น เด็กก็จะเลียนแบบหรือเห็นจากวีดีโอก็จะเลียนแบบได้

ลูกเล่นจู๋แก้ไขอย่างไร

1. น้ำเย็นเข้าลูบไม่ไปดุว่าลงโทษ

2. มองเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ทำให้อาย

3. ไม่ตำหนิติเตียน

4. คอยห้ามอยู่เสมอๆ

5. ไม่ควรพูดว่ากล่าวให้ลูกตกอกตกใจ หรือทำให้ลูกรู้สึกว่าเป็นความผิดร้ายแรง เพราะเด็กเองก็ไม่รู้ว่าที่กระตุ้นอยู่นั้นเป็นความรู้สึกทางเพศ นอกจากไม่ได้ผลแล้วยังทำให้ติดมากขึ้นไปอีก

6. เบี่ยงเบนความสนใจเป็นวิธีที่ถูกต้องเหมาะสมได้ผลดีที่สุด

7. ไม่ปล่อยให้มีโอกาสทำเลย เช่น จะเล่นจับอวัยวะเพศขณะดูดนมหรือน้ำ คุณแม่ควรหาของเล่นสอนจับขวดนม ขวดน้ำ ดูแลเขาขณะนั้น คุยเล่นกับเขาก็ได้ ให้เขากอดหมอน จับผ้าห่ม ตุ๊กตา เป็นต้น 

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในวัยเด็กเล็ก ใช้เทคการเบี่ยงเบนความสนใจมักจะได้ผลดีที่สุด เพราะดึงความสนใจของลูกไปให้เพลิดเพลินกับอย่างอื่นโดยไม่ต้องพูดถึง เมื่อลูกโตขึ้น มีกิจกรรมมากขึ้น มีเพื่อนมากขึ้น พฤติกรรมดังกล่าวก็หายไปเองค่ะ  คุณแม่มืออาชีพต้องลองนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เด็กโกหกเพราะป่วยทางจิตหรือไม่ อีกเรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้จริง!!!

2. โรคดื้อ พ่อแม่ยุคปัจจุบันรู้เท่าทันโรคดื้อของลูก เช็คสิ!!!

3. สาเหตุลูกก้าวร้าวรุนแรงเกิดจากอะไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. พญ. กุสุมาวดี คำเกลี้ยง.กุมารแพทย์.วัยซนชอบเล่นจุ๊ดจู๋พ่อแม่ต้องทำไง.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/4YMKiu. [ค้นคว้าเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2560].

2. Healthandtrend.จับจุดจู๋...หนูช๊อบชอบ แบบนี้เป็นปัญหาหรือเปล่า?.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/1gTV8U.[ค้นคว้าเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2560 ].