ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม อยากสวยแบบไม่ต้องกังวล คุณแม่ต้องอ่าน

23 May 2024
86 view

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม อยากสวยแบบไม่ต้องกังวล คุณแม่ต้องอ่าน

ความสวยความงามเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคุณผู้หญิงทุกท่านในโลกนี้อย่างไม่อาจปฏิเสธได้ ส่วนนี้ก็รวมถึงคุณผู้หญิงหลังคลอด หรือแม้แต่คุณแม่ที่ให้นมบุตร สำหรับคุณแม่สายแฟชั่น หรือ คุณแม่ที่ชื่นชอบการเสริมสร้างความสวยงามให้กับเส้นผมก็มักจะมีหนึ่งขั้นตอนการแปลงโฉมที่สำคัญ นั่นก็คือ การย้อมสีผม แต่ด้วยการมีสถานะหรือบทบาทของความเป็นแม่ที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้คุณแม่หลายท่านมีข้อสงสัยว่าให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ซึ่งเราจะขอพาคุณแม่ไปไขข้อสงสัยในส่วนนี้กัน

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม เรามีคำตอบ

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ความสับสนและสงสัยของคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกน้อย สวยก็อยากสวย กังวลใจว่าสีผมจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย หรือ มีผลต่อคุณภาพและปริมาณของน้ำนมก็กังวลใจ แล้วยิ่งถ้าไปถามคุณยายคุณย่าในคำถามให้นมลูกทำสีผมได้ไหมก็ยิ่งได้คำตอบว่า ไม่ได้! ไม่ได้! และ ไม่ได้! แต่ด้วยความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยนี้ก็มีคำตอบที่ถูกต้องและเหมาะสมของข้อสงสัยให้นมลูกทำสีผมได้ไหม นั่นก็คือ ได้! โดยงานวิจัยจากระบบการบริการทางด้านสุขภาพแห่งประเทศอังกฤษ หรือ NHS มีการระบุผลการวิจัยว่าคุณแม่ที่ย้อมผมขณะตั้งครรภ์ หรือ ให้นมลูกน้อยนั้น จะไม่มีสารเคมีจากคุณแม่ซึ่งมากับน้ำยาย้อมผมซึมไปสู่กระแสเลือด นั้นก็หมายถึง น้ำยาย้อมผมนั้นไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อคุณภาพและปริมาณของน้ำนม คุณแม่จึงสามารถย้อมผมให้สวยให้แซ่บกันได้แบบไร้กังวล

สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ เมื่อคิดจะทำสีผมขณะยังให้นมลูกอยู่

แม้ว่าคุณแม่จะได้รับคำตอบแล้วจากข้อสงสัยที่ว่าให้นมลูกทำสีผมได้ไหม แต่ก็มีข้อควรรู้ เมื่อคุณแม่คิดจะทำสีผมขณะให้นมลูกอยู่ ซึ่งมีดังนี้

1.ระยะเวลา

ให้นมลูกทำสีผมได้ไหม ย่อมได้ แต่ก็ต้องมีระยะเวลาที่เหมาะสม นั่นก็คือ 2 สัปดาห์หลังการคลอด เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่สามารถเคลื่อนที่เคลื่อนไหวได้คล่องตัว

2.การแพ้ที่ไวขึ้น

เมื่อคุณแม่คลอดลูกน้อยก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงชีวเคมีต่าง ๆ ภายในร่างกายของคุณแม่เอง โดยเฉพาะเมื่อมีการให้นมลูก ดังนั้นคุณแม่จึงควรทดสอบการแพ้ก่อนการย้อมผมทุกครั้ง แม้ว่ายาย้อมผมนั้นจะไม่เคยแพ้มาก่อนก็ตาม

3.ประเภทของยาย้อมผม

ยาย้อมสีผมที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด ณ ปัจจุบันนี้มีหลากหลายประเภท คุณแม่ให้นมบุตรควรเลือกยาย้อมผมประเภทชั่วคราว ซึ่งใช้ระยะเวลาในการสัมผัสกับสารเคมีที่น้อยกว่าการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวร

4.สารบางประเภทในยาย้อมผม

แม้จะย้อมผมได้แบบไม่มีอันตราย แต่คุณแม่ที่ให้นมลูกน้อยก็ควรหลีกเลี่ยงสารเคมีที่ค้อนข้างรุนแรงอย่างแอมโมเนีย เพราะเป็นสารเคมีที่มีกลิ่นฉุน และ กลิ่นดังกล่าวนี้ก็อาจติดตัวคุณแม่ไปด้วยขณะที่คุณแม่กำลังให้นมลูกน้อย

5.ย้อมผมให้ห่างไกลลูกน้อย

หากคุณแม่ไปย้อมผมที่ร้านก็ควรเลือกร้านเสริมสวยที่มีอากาศถ่ายเท แต่หากคุณแม่ย้อมผมที่บ้านก็ควรย้อมผมให้ห่างไกลลูกน้อย และย้อมผมใต้ทิศทางลม เพื่อหลีกเลี่ยงกลิ่นของน้ำยาย้อมผมที่ไปปลิวไปตามกระแสลมแล้วทำให้ลูกน้อยสูดดมเข้าไป หรือ แม้แต่คนในครอบครัวสูดดมเข้าไปได้

6.เกิดความผิดปกติปรึกษาแพทย์ทันที

หากคุณแม่ย้อมผมแล้วเกิดความผิดปกติใด ๆ ขึ้น ทั้งผื่น อาการบวม หรือ อาการแดง คุณแม่ต้องรีบล้างผลิตภัณฑ์ย้อมผมนั้นออกทันที แล้วรีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการแพ้ยาย้อมผมที่รุนแรงจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ ในขณะที่เกิดการแพ้นี้ขึ้นคุณแม่ต้องรีบแจ้งผู้ใกล้ชิด และ นำผลิตภัณฑ์ย้อมผมนั้น ๆ ติดตัวไปเพื่อเข้าปรึกษาแพทย์ด้วย

7.ความถี่ในการย้อมผม

คุณแม่ขณะให้นมลูกน้อยไม่ควรย้อมผมถี่อย่างสัปดาห์ละครั้ง ควรมีการเว้นระยะเพื่อให้เส้นผมได้รับการฟื้นฟู และ มีระยะเวลาในการพักให้กับเส้นผมด้วย

8.การบำรุงเส้นผมหลังการย้อม

ในบุคคลทั่วไปการย้อมผมก็ก่อให้เกิดการแห้งเสียได้อยู่แล้ว ยิ่งในคุณแม่ให้นมบุตรที่มีการเปลี่ยนของชีวเคมีภายในร่างกาย ยิ่งได้รับผลกระทบหลังจากที่ทำการย้อมผม ส่วนนี้อาจทำให้ผมของคุณแม่แห้งเสีย เปราะได้ง่ายและไวขึ้นกว่าบุคคลทั่วไป รวมถึงอาจพบการหลุดร่วงของเส้นผมจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ด้วย ดังนั้นในทุกครั้งที่คุณแม่ทำการย้อมผมก็ต้องเพิ่มขั้นตอนการบำรุงเส้นผมหลังการย้อมผมด้วย

การให้นมลูกถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะอาหารที่ดีที่สุดซึ่งเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย และเปรียบดั่งวัคซีนที่ธรรมชาติรังสรรค์ให้กับลูกน้อยก็คือน้ำนม เมื่อภารกิจนี้กลายเป็นภารกิจหลักของคุณแม่ กิจกรรมอื่น ๆ ที่มีระหว่างการให้นมลูกจึงต้องมีความระมัดระวังว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพและปริมาณของน้ำนมแม่ คุณแม่สายแฟชั่นที่อ่านบทความมาจนถึงช่วงนี้คงจะได้คำตอบของข้อสงสัยที่ว่าให้นมลูกทำสีผมได้ไหม และสามารถเสริมสวยได้แบบสบายใจ ปลอดภัยกายทั้งคุณแม่และลูกน้อย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.6 แชมพูย้อมผม ยี่ห้อไหนดี เปลี่ยนสีผมด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

2.คนท้องทำสีผมได้ไหม ทำแล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือไม่?

3.7 โฟมเปลี่ยนสีผม สีสวย ติดทน ทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team