วิธีทำความสะอาดเขียงไม่ให้เกิดเชื้อรา

20 May 2014
1277 view

วิธีทำความสะอาดเขียง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิธีทำความสะอาดเขียง

วิธีทำความสะอาดเขียง ด้วยการใช้เขียงที่ถูกวิธี

  1. ล้างเขียงให้สะอาดก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจตกค้างอยู่บนเขียงจากการใช้งานครั้งก่อน
  2. ควรแยกเขียงที่ใช้หั่นอาหารสด เช่นเนื้อสด ผักสด อาหารสุกออกจากกันโดยเด็ดขาด เพราะหากใช้ปนกันอาจทำให้เชื้อโรคที่ติดอยู่ในอาหารสดติดมากับอาหารสุกที่ เราบริโภคได้
  3. ระหว่างใช้งานไม่ควรใช้ผ้าเช็ดเขียง เพราะอาจมีเชื้อโรคปนอยู่
  4. หลังการใช้งานควรล้างเขียงให้สะอาดอีกครั้ง จากนั้นเก็บรักษาเขียงไว้บนที่สูงกว่าพื้น และหมั่นนำเขียงออกผึ่งแดด เพื่อป้องกันเชื้อราที่อาจจะเกิดขึ้น

วิธีทำความสะอาดเขียงไม่ให้เกิดเชื้อรา 

การทำความสะอาดเขียงให้สะอาดและปลอดภัยมีหลายวิธีดังนี้

  1. ใช้ น้ำร้อนฆ่าเชื้อโรค การใช้น้ำร้อนทำความสะอาดเขียงเป็นวิธีที่ปลอดภัย ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นวิธีทำที่แสนง่ายนั่นคือ ใช้น้ำร้อนราดลงบนเขียงให้ทั่วแล้วใช้แปรงถูให้ทั่วจนแน่ใจว่าเขียงสะอาดจาก นั้นล้างน้ำซ้ำอีกครั้งผึ่งให้แห้งเป็นอันเสร็จ
  2. ใช้น้ำยาล้างจานขจัดคราบไขมัน สำหรับเขียงที่ใช้หั่นเนื้อสัตว์ดิบๆ ควรใช้น้ำยาล้างจานล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดคราบไขมันที่เกาะตามเขียงที่ สำคัญต้องล้างออกหลายๆครั้ง เพื่อป้องกันสารตกค้าง

วิธีทำความสะอาดเขียง ดับกลิ่นคาวติดหน้าเขียง

เขียง ที่มีไว้สำหรับการหั่น สับ ซอย แม้ว่าจะล้างทำความสะอาดขนาดไหนก็ไม่สามารถขจัดกลิ่นออกไปง่ายๆ เพื่อป้องกันกลิ่นอันไม่พึงประสงค์นี้ มีวิธีมาฝากดังนี้

  1. ใช้เกลือป่นโรยให้ทั่วเขียง จากนั้นใช้ผ้าสะอาดถูแรงๆให้ทั่วประมาณ 2-3 นาที ล้างออกด้วยน้ำร้อนหรือน้ำยาล้างจานตามปกติเพียงเท่านี้กลิ่นคาวติดเขียงของ คุณก็หมดไป
  2. ใช้มะนาว หลังจากบีบน้ำมะนาวเรียบร้อยอย่าเพิ่งทิ้งเปลือกนะคะ ให้นำเปลือกมะนาวมาถูให้ทั่วบริเวณหน้าเขียง ความเปรี้ยวของมะนาวสามารถดับกลิ่นคาวได้
  3. เบกกิ้งโซดา นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำประมาณ 800 ซีซี คนให้เข้ากันจากนั้นเทลงบนเขียงใช้แปรงขัด 2-3 นาที แล้วล้างออกเพียงเท่านี้เขียงของคุณก็หมดกลิ่นคาวได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าให้สะอาดเอี่ยม

2. วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง

3. 8 วิธีลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team