ซุปสองสหาย เมนูเด็ดเมนูเด็ก 8 - 10 เดือน

12 October 2017
1710 view

ซุปสองสหาย

บ้านไหนลูกลูกรักอยู่ในช่วงวัย8 -10เดือน กำลังมองหาเมนูเด็ก! เมนูเด็ด! อยู่ล่ะก็ วันนี้ Mamaexpertขอนำเสนอเมนู หวานๆ มันๆ ซุปสองสหายอร่อยแน่นอน มาดูคุณค่าทางโภชนาการของส่วนผสมหลักก่อนลงมือทำกันค่ะ 

สารอาหารจาก กล้วยหอม 

กล้วยมีเบต้าเคโรทีน ให้พลังงาน อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุคโทส และ กลูโคส รวมกับเส้นใยและกากอาหาร กล้วยยังมีคุณประโยชน์อีกหลากหลายชนิด ทั้งไฟโตเคมิคัลที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ป้องกันมะเร็ง มีเอนไซม์ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานหนักลดลง นอกจากนี้ ในกล้วยนั้นจะมีวิตามินบี 1 และบี 2 ที่ช่วยในการเร่งเผาผลาญ น้ำตาลและไขมัน ทั้งยังช่วยฟื้นฟูร่างกายการจากเหนื่อยล้า อีกยังมีโปแตสเซียมช่วยในการขับโซเดียม อันเป็นหนึ่งในตัวการที่จะทำให้ความดันเลือดสูงออกทางปัสสาวะ และส่งผลให้ลดการบวมของร่างกายได้

สารอาหารจาก  ข้าวโอ๊ด 

สารอาหารสำคัญที่มีอยู่ในข้าวโอ๊ตก็คือคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน สารอาหารอีกชนิดหนึ่งในข้าวโอ๊ตที่มีความสำคัญกับระบบขับถ่ายคือ ไฟเบอร์นั่นเอง ประโยชน์ของไฟเบอร์ที่ได้จากข้าวโอ๊ตจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยให้อาการโรคหัวใจในผู้ป่วยไม่ให้กำเริบ ลดคลอเรสเตอรอลและช่วยลดอาการของโรคที่ร้ายแรงอีกหลายโรค คุณสมบัติของไฟเบอร์อีกประการคือไฟเบอร์จะไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหารไฟเบอร์จึงกลายเป็นกากอาหารที่กระตุ้นร่างกายให้รู้สึกอยากขับถ่ายทำให้ระบบขับถ่ายของเสียทำงานได้ตามปกติ ในข้าวโอ๊ตปริมาณครึ่งถ้วยมีสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกายมากมายเช่น วิตามินบี1 บี 2 บี3 บี5 บี6 ไขมันรวม เหล็กและแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย

คุณประโยชน์จากวัตถุดิบปังมากขนาดนี้ ลูกรักสุขภาพดีแน่นอน ว่าแล้ว พวกเราแม่ๆมาเข้าครัวกันเลยจ้า 

ส่วนผสมซุปสองสหาย

  1. กล้วยหอมเฉพาะเนื้อครูด ½ ผล
  2. ข้าวโอ๊ต ชนิดที่สุกด้วยน้ำร้อน(ไม่ต้องต้ม) 2 ช้อนโต๊ะ
  3. นมที่ลูกกินประจำ ½ ถ้วยตวง
  4. แป้งสาลี 1-2 ช้อนโต๊ะ
  5. เนยสดชนิดจืด 1 -2 ช้อนชา

วิธีทำซุปสองสหาย

ตั้ง กระทะให้ร้อน ใส่เนยพอละลายใส่แป้งผัดให้สุก ใส่กล้วยหอมที่หั่นเป็นแว่น เมื่อกล้วยสุก นิ่มค่อยๆ เติมนมลงไป พอร้อนใส่ข้าวโอ๊ต ยกลงค่ะ

เคล็ดไม่ลับแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ 

  •  นมที่เด็กๆ กินอยู่จะมีไขมันสูง ทำให้ได้อาหารที่มีรสชาติหวานมันจากนมเนย เพราะไขมันในนมจำเป็นต่อการพัฒนาสมองและการเจริญเติบโตของเด็กๆ
  •  เมนูนี้คุณแม่อาจเพิ่มธัญพืชอื่น เช่น ถั่วหรือผลไม้ต่างๆ ลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าสารอาหารได้นะคะ

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะซุปสองสหายแม่มือใหม่อย่างคุณก็ทำได้ แต่เดี๋ยวก่อน สำหรับคุณแม่ที่ลูกรักยังไม่ครบ6เดือน แนะนำให้ดื่มนมแม่ล้วนอย่างเดียวก่อน เมื่อครบ6เดือนแล้ว ค่อยเริ่มอาหารเสริมมื้อแรกนะคะ ไม่ควรเร่ง ไม่ควรรีบ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรัก

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีทำซุปไก่พร้อมวิธีเก็บน้ำสต๊อก

2. เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย ในการเคี่ยวน้ำซุปสำหรับเด็ก

3. แช่แข็งอาหารของลูกน้อยให้ถูกวิธี ในฉบับ working woman

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team