ผมแห้งเสีย ชี้ฟู รู้สาเหตุป้องกันได้ พร้อมวิธีบำรุงเส้นผม

14 July 2023
419 view

ผมแห้งเสีย ชี้ฟู รู้สาเหตุป้องกันได้

.

.

ผมแห้งเสีย ชี้ฟู เกิดจากผมสูญเสียความชุ่มชื้น ขาดการบำรุง หรือบำรุงไม่เพียงพอทำให้ผมไม่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ได้ ผมแห้งเสียเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น การทำสีผม การยืด การดัด การไดร์ด้วยความร้อน รวมถึงแสงแดด ซึ่งล้วนแต่เป็นตัวการทำให้ผมขาดความชุ่มชื้น ส่งผลทำให้ผมแห้งหยาบกระด้าง ชี้ฟู ไม่มีชีวิตชีวา ไร้น้ำหนัก สำหรับสาว ๆ ที่กำลังประสบปัญหานี้ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เรามีวิธีบำรุงเส้นผมให้กลับมานุ่มลื่นสลวยอีกครั้ง จะมีวิธีไหนบ้างนั้นเรามาดูในบทความนี้กันเลยดีกว่า

ผมแห้งเสีย ชี้ฟู เกิดจากอะไร

สำหรับสาว ๆ ที่มีผมแห้งเสีย ขี้ฟู ไม่มีน้ำหนัก ก็อาจทำให้ขาดความมั่นใจได้ เพราะหากแต่งหน้าสวยเป๊ะ แต่ผมชี้ฟูเหมือนสิงโตมันก็ดูยังไงอยู่ ผมแห้งเสีย เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลทำให้ผมแห้งเสีย ชี้ฟู ขาดความชุ่มชื้นได้

1.การใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม

การใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผมไม่ว่าจะเป็นการ ไดร์ผม หนีบผม ม้วนผม ล้วนเป็นสาเหตุทำให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้น ทำลายเกล็ดผมที่เป็นเสมือนป้อมปราการที่ช่วยปกป้องผมออกไป และเมื่อนาน ๆ เข้าผมก็จะเริ่มส่งสัญญาณ และเกิดความเสียหาย ซึ่งสามารถสังเกตได้ผมจะเริ่มชี้ฟู ไร้น้ำหนัก และแห้งเสีย

2.ใช้สารเคมีกับผมเป็นประจำ

น้ำยาดัดผม น้ำยายืดผม รวมถึงน้ำยาย้อมผม สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีสารเคมีเจือปนอยู่จำนวนมาก เป็นสิ่งทำให้ ผมแห้งเสีย เพราะสารที่อยู่ในน้ำยานั้นจะเปลี่ยนรูปร่างของเส้นผม ทำให้ผมเปราะบางมากยิ่งขึ้น และยังทำให้รากผมอ่อนแอลง ส่งผลทำให้เกิดผมหลุดร่วง นอกจากนี้การทำสีผมบ่อย ๆ ยังสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เช่น โรคมะเร็งหนังศีรษะ โรคภูมิแพ้ โรคผมร่วงเป็นต้น

3.การใช้น้ำอุ่นสระผมเป็นประจำ

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ผมแห้งเสีย นั่นก็คือ การสระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ ถึงแม้ว่าการอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่การใช้น้ำอุ่นสระผมจะล้างครีมนวดผมที่ช่วยปกป้องและ บำรุงผม ออกไป ส่งผลทำให้ผมแห้งมากขึ้น เนื่องจากสูญเสียความมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผม และหนังศีรษะไป ทำให้ผมเสียในที่สุด

4.แสงแดด และมลภาวะ

แสงแดด และ มลภาวะ ก็ส่งผลทำให้ ผมแห้งเสีย ได้เช่นกัน การที่ต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ แสงแดดสามารถทำร้ายผมได้ เพราะรังสียูวีในแสงแดดจะส่งผลต่อเส้นผมชั้นนอก ในขณะเดียว ฝุ่น ควัน และมลภาวะทางอากาศ ก็มีผลทำให้ผมแห้งและสูญเสียความชุ่มชื้นได้

5.ความเครียด

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าความเครียด ก็เป็นสาเหตุทำให้ ผมแห้งเสีย ได้เช่นกัน เพราะความเครียดมีผลต่อการทำให้ ระบบฮอร์โมนในร่างกายต่ำลง จึงทำให้สารอาหารส่งไปเลี้ยงผมได้ไม่เพียงพอ ทำให้ผมขาดสารอาหาร ส่งผลทำให้เส้นผมแห้งเสีย หยาบกระด้าง ชี้ฟู ไร้น้ำหนัก ไม่มีชีวิตชีวา และร่วงมากขึ้น

วิธีการบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย ไม่ชี้ฟู

ไม่ว่าใครก็อยากมีผมนุ่มสวย เงางาม มีน้ำหนัก ดูสุขภาพดีด้วยกันทั้งนั้น แต่การทำให้ ผมแห้งเสีย กลับมามีชีวิตชีวานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะในแต่ละวันเราจะต้องเผชิญกับภาวะที่ส่งผลทำให้ผมแห้งเสียมากมาย แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เรามี วิธีบำรุงเส้นผมมาแนะนำ ทำแล้วรับรองผมนุ่มสวย เงางาม มีน้ำหนักแน่นอน 

  • เลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพผม หากสาวๆ มี ผมแห้งเสีย ควรเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่มีคุณสมบัติช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผม ช่วย บำรุงผม ได้อย่างล้ำลึก ทั้งนี้ผมแห้งไม่ควรสระผมทุกวัน เพราะจะยิ่งสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติไป
  • เติมความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผมด้วยการใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ หรือจะบำรุงผมด้วยลีฟออนที่ไม่ต้องล้างออก รวมถึงการทำทรีตเมนต์ผมมาส์กผมเป็นประจำจะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผมและหนังศีรษะได้
  • หมักผมด้วยสูตรจากธรรมชาติเช่น การหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว, น้ำมันงา, เบียร์ และน้ำผึ้ง เป็นต้น จะช่วยบำรุง ผมแห้งเสีย ให้กลับมานุ่มสลวย มีชีวิตชีวาได้
  • รับประทานอาหารที่ช่วย บำรุงผม อย่างเช่น อาหารที่มีกรดแพนโทเทนิคที่มีอยู่ใน ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ ไข่แดง และธัญพืช ซึ่งจะทำให้ผมชุ่มชื้น เงางาม นุ่มสลวย ตลอดจนอาหารที่มีโปรตีนสูงอย่าง ไข่ นมพร่องมันเนย และถั่วเหลือง
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นสระผม เพราะความร้อนจะชะล้างครีมนวดผม ทำให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้น และยังส่งผลทำให้หนังศีรษะแห้งอีกด้วย
  • ไม่ไดร์ผมทันทีขณะที่ผมเปียก เพราะผมที่เปียกจะอ่อนแอและเปราะบางขาดง่ายกว่าปกติ และควรปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ แต่หากหลีกเลี่ยงการไดร์ผมไม่ได้ ควรใช้สเปรย์หรือเซรั่มที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนก่อนเสมอ

ผมแห้งเสีย ชี้ฟู ไร้น้ำหนัก มักเกิดจากการใช้ความร้อน และสารเคมีกับผม เมื่อได้รู้สาเหตุของผมแห้งเสียแล้ว สาว ๆ ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้ผมแห้งเสีย ลองนำวิธีบำรุงผมที่เราได้แนะนำมาข้างต้นนี้ไปปรับใช้ดู รับรองได้ว่า จะทำให้ผมที่แห้งเสียกลับมามีชีวิตชีวา นุ่มสวยได้อีกครั้งไม่ยากเลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เครื่องหนีบผม ยี่ห้อไหนดี? หนีบผมตรงสวย ไม่แห้งชี้ฟู

2. วิธีทำแชมพูขิง หยุดผมร่วงหลังคลอดเร่งการงอกของเส้นผม

3. คนท้องทำสีผมได้ไหม ทำแล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือไม่?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team