7 วิธีแก้ปากแห้ง ทำง่ายไม่ยุ่งยาก ปากแห้งลอกแค่ไหนก็เอาอยู่

10 July 2023
237 view

7 วิธีแก้ปากแห้ง ทำง่ายไม่ยุ่งยาก

.

.

ริมฝีปากหนึ่งในเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกาย และริมฝีปากยังเป็นบริเวณสำหรับการแสดงการทักทายอย่างการหอมแก้ม หรือ การแสดงความรักของหนุ่มสาวอย่างการจูบ ริมฝีปากจึงกลายเป็นหนึ่งอวัยวะที่ต้องดูดีและได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษอย่างเสมอ ส่วนของริมฝีปากนี้ก็มักพบกับปัญหาริมฝีปากแห้งหรือลอกเป็นขุยได้ทั้งนี้สาเหตุที่มักพบได้บ่อยก็มาจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่น อากาศที่หนาวจัด ทำให้ริมฝีปากเกิดการคายน้ำจากผิวแล้วแห้งได้ แต่ริมฝีปากแห้งในหลาย ๆ กรณีก็พบว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากอากาศหนาว ในบทความนี้เราจึงมีวิธีแก้ปากแห้งที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ว่าริมฝีปากแห้งมากขนาดไหนก็เอาอยู่มาฝากทุกท่านกัน

แนะนำ 7 วิธีแก้ปากแห้ง ทำแล้วได้ผลชัวร์

เมื่อเกิดอาการริมฝีปากแห้ง หรือ ริมฝีปากแห้งมากมักนำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ ตามมา โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ทาลิปสติกตกร่องเกิดความไม่สวยงาม หรือในบางท่านก็ริมฝีปากแห้งมากจนเกิดการบาดเจ็บทั้งเลือดไหลหรือริมฝีปากลอก เราจึงขอมาแนะนำ 7 วิธีแก้ปากแห้ง ที่ทำแล้วได้ผลชัวร์ ดังนี้

  1. ทาปิโตรเลียมเจลลี่ หรือ ที่หลาย ๆ ท่านรู้จักกันในนามของวาสลีนอย่างสม่ำเสมอ เพราะการทาปิโตรเลี่ยมเจลลี่หรือวาสลีนนี้จะทำหน้าที่คลอบคลุมริมฝีปากเอาไว้ ทำให้น้ำภายในผิวของริมฝีปากไม่สามารถระเหยออกไปจากริมฝีปากได้ และเมื่อน้ำยังคงอยู่ในริมฝีปากก็จะทำให้ริมฝีปากไม่แห้ง วิธีการแรกนี้จึงเป็นวิธีแก้ปากแห้งที่ได้รับความนิยมสูง เพราะเห็นผลไว ได้ผลชะงัก
  1. ใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำมันจากธรรมชาติทาบริเวณริมฝีปากที่แห้ง ในส่วนนี้น้ำมันจากธรรมชาติจะสามารถซึมลงสู่ผิวได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยป้องกันการระเหยของน้ำ รวมถึงเพิ่มความชุ่มชื้นอย่างทันท่วงทีให้กับริมฝีปากได้ด้วย โดยน้ำมันจากธรรมชาติที่ใช้นี้ควรเป็นฟู้ดเกรดด้วยเพราะมีการสัมผัสการริมฝีปาก ซึ่งอาจมีการกลืนกินบางส่วนเข้าสู่ร่างกาย และส่วนของน้ำมันจากธรรมชาติที่สามารถใช้ได้ก็มีทั้งน้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันละหุ่ง น้ำมันจมูกข้าว น้ำมันอะโวคาโด้ น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันโจโจบา เป็นต้น
  1. การทาริมฝีปากด้วยเจลว่านหางจระเข้สูตรเฉพาะสำหรับริมฝีปาก ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปากแห้งที่ใช้คุณสมบัติการให้ความชุ่มชื้นจากสมุนไพรไทยเพื่อแก้ปากแห้ง
  1. การทาริมฝีปากด้วยเจลใบบัวบกสูตรเฉพาะสำหรับริมฝีปาก ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปากแห้งที่ใช้คุณสมบัติการให้ความชุ่มชื้นจากสมุนไพรไทยเช่นเดียวกับในข้อ 3 แต่ส่วนของใบบัวบกจะมีคุณสมบัติเพิ่มจากว่านหางจระเข้ก็คือการช่วยลดการอักเสบหรือรอยแดงบริเวณปากที่แห้งได้อีกด้วย
  1. ใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำผึ้งจากธรรมชาติทาบริเวณริมฝีปากที่แห้ง จากนั้นทิ้งไว้บนริมฝีปากเป็นเวลา 10 นาที เมื่อครบเวลา 10 นาทีให้ใช้ผ้าที่มีผิวสัมผัสนุ่มชุบน้ำอุ่นเช็ดน้ำผึ้งออก วิธีแก้ปากแห้งในข้อนี้ใช้คุณสมบัติของน้ำผึ้งที่ช่วยสมานแผล ช่วยฆ่าเชื้อโรค และช่วยให้ความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก
  1. ใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำอุ่นผสมเกลือทาบริเวณริมฝีปากที่แห้ง เพื่อช่วยลดการหลุดลอกของริมฝีปากและสมานริมฝีปากที่แห้งให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น
  1. ใช้สครับช่วยผลัดเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปาก ในส่วนนี้สามารถช่วยแก้ปากแห้งได้อย่างทันตา ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากผิวบริเวณริมฝีปากก็เหมือนกับผิวบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายที่เกิดการผลัดเซลล์ผิวในทุก ๆ 28 วัน แต่หากการผลัดเซลล์ผิวไม่เกิดตามกลไกธรรมชาติก็ทำให้เกิดการแห้งและลอกได้เช่นกัน ดังนั้นการใช้สครับจึงช่วยแก้ปากแห้งได้ แต่คุณควรใช้วิธีนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้งเท่านั้น

ป้องกันปากแห้งลอกเป็นขุย ได้อย่างไร

เมื่อเราทราบวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาปากแห้งแล้ว เราก็มาพบกับการป้องกันไม่ให้ริมฝีปากแห้ง หรือ กลับมาแห้งอีก ซึ่งมีวิธีดังนี้

  • ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการแห้งของริมฝีปากอย่างสม่ำเสมอ
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความอันตรายบริเวณริมฝีปาก
  • หลีกเลี่ยงสภาวะอากาศหรือสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลให้ผิวหนังรวมถึงริมฝีปากแห้งได้ อาทิเช่น การอยู่ในสภาแวดล้อมที่หนาวจัด เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการแห้งหรือการลอกของริมฝีปากไม่ว่าจะเป็นการแกะผิวบริเวณริมฝีปากที่หลุดลอกอยู่แล้ว การเลียริมฝีปากเป็นประจำเพราะการเลียริมฝีปากไม่เพียงทำให้ริมฝีปากแห้งแต่ยังทำให้ริมฝีปากดำอีกด้วย รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ริมฝีปากคาบสิ่งของต่าง ๆ 
  • หมั่นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ซี และเอ ซึ่งล้วนเป็นวิตามินที่หากร่างกายขาดจะส่งผลให้ริมฝีปากแห้งได้

ริมฝีปากหนึ่งในอวัยวะแห่งความรักก็เป็นผิวส่วนหนึ่งของร่างกายที่อาจเกิดการลอกหรือแห้งได้ แต่คุณก็สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ตามวิธีแก้ปากแห้งข้างต้นในบทความ รวมถึงคุณยังสามารถป้องกันปากแห้งลอกเป็นขุยได้ตามบทความข้างต้นเช่นกัน เพื่อให้คุณมีริมฝีปากที่เนียนนุ่มพร้อมกับการแสดงความรักในครั้งถัดไป

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 8 ลิปแก้ปากดำ ช่วยให้ริมฝีปากชมพูสวย ดูเนียนนุ่มน่าสัมผัส

2. ผิวแห้งกร้าน ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ มาดูสาเหตุและวิธีการดูแลรักษา

3. ผิวแห้งเป็นขุย ขาดความชุ่มชื้น ปัญหาผิวที่สาวๆ หลายคนต้องเผชิญ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team