หน้ามืด เวียนหัว อาการที่ต้องระวัง ในคุณแม่หลังคลอดลูก

24 June 2023
2665 view

หน้ามืด เวียนหัว อาการที่ต้องระวังหลังคลอดลูก

.

.

หลังคลอดลูก คุณแม่หลายคนต้องเผชิญกับสภาวะต่าง ๆ ของร่างกาย บางคนอาจมีอาการหน้ามืด เวียนหัวตามมา เนื่องจากการคลอดลูกทำให้เสียเลือดมาก ซึ่งมักส่งผลต่อดำเนินชีวิต และการเลี้ยงลูก ดังนั้นจะมีวิธีการรับมือ และการดูแลตนเองหลังคลอดอย่างไรกันบ้างนั้น มาติดตามดูกัน

หน้ามืด เวียนหัวหลังคลอดลูก เพราะเสียเลือดเยอะ

การคลอดลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดการตกเลือดหลังคลอดลูก ยิ่งทำให้มีโอกาสที่จะเสียเลือดมาก และการเสียเลือดมาก ยังส่งผลทำให้เกิดอาการอื่นๆเช่นหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หัวใจเต้นผิดปกติ แล้วอาจเกิดอาการวูบตามมา ซึ่งเป็นผลร้ายทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

วิธีระวังอาการหน้ามืด หลังคลอดลูก

เพื่อป้องกันอาการหน้ามืด เวียนหัวหลังคลอดลูกนั้น คุณแม่ควรปฏิบัตตนดังต่อไปนี้

  • กินอาหารที่มีประโยชน์ หลังคลอดคุณแม่ต้องเสียเลือดไปมาก รวมทั้งต้องเสียพลังงานในการคลอดลูก ดังนั้นควรเลือกกินอาหารที่บำรุงเลือด และให้พลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน เช่นธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินต่าง ๆ เพื่อทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย จนมีอาการหน้ามืด เวียนหัวหลังคลอด
  • กินอาหารว่างระหว่างวัน การกินอาหารว่างระหว่างมื้อนั้น ก็เพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ จะได้ไม่มีอาการวูบ โดยเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อตนเอง และทารก 
  • ดื่มน้ำบ่อย ๆ การดื่มน้ำเพื่อช่วยรักษาระดับน้ำในร่างกายให้ปกติ ซึ่งช่วยให้ร่างกายสดชื่น โดยคุณแม่อาจเลือกดื่มน้ำขิง เพื่อช่วยเรื่องน้ำนม หรือน้ำผลไม้ที่คุณแม่ชอบ
  • หยุดพัก หากมีอาการหน้ามืด เวียนหัวควรหยุดทำกิจกรรมที่ทำอยู่ในทันที แล้วค่อย ๆ นั่งลง พักสักครู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้ม เมื่ออาการดีขึ้น จึงลุกขึ้น
  • อยู่ในท่าทางที่ถูกต้อง การเดินหรือการนั่งของคุณแม่ควรอยู่ในลักษณะหลังตรง ไม่โค้งงอตัวจนเกินไป เพราะอาจทำให้หายใจไม่สะดวก และส่งผลให้เกิดหน้ามืดได้
  • ยืน เดิน อย่างระมัดระวัง ถ้ามีการเดินไกลๆคุณแม่ควรหยุดพักเป็นระยะๆ รวมทั้งการขึ้นลงบันได ควรขึ้นลงช้าๆ และต้องจับราวบันไดไว้เสมอขณะที่เดินขึ้นลง นอกจากนี้การยืนอยู่กับที่นานๆ อาจต้องสลับกับการนั่งหรือเดินบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอาการหน้ามืด ที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

การดูแลคุณแม่หลังคลอดอย่างถูกวิธี

การดูแลตัวเองหลังคลอดอย่างถูกต้อง นอกจากจะไม่ทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนหัวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสามารถกลับสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว ทำให้พร้อมที่จะดูแลทารกน้อยอย่างเต็มที่ ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้

  1. การเคลื่อนไหวร่างกาย หลังจากการคลอดลูก แพทย์และพยาบาลมักแนะนำให้คุณแม่ลุกจากเตียง และพยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้เร็วที่สุด เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ขยับตัวและแผลสมานตัวได้อย่างรวดเร็ว
  1. การดูแลแผลผ่าตัด คุณแม่ที่คลอดลูกโดยธรรมชาติ ต้องดูแลแผลฝีเย็บด้วยการทำความสะอาดด้วยน้ำต้มสุกอุ่น แล้วใช้สำลีเช็ดให้แห้งทุกครั้ง ห้ามใช้ฝักบัวหรือสายชำระ เพราะความแรงของน้ำอาจทำให้แผลฉีกจนทำให้เชื้อโรคเข้าสู่แผลได้ ส่วนการดูแลแผลผ่าคลอด ต้องระวังไม่ให้แผลโดนน้ำ และไม่ควรแกะแผล โดยแพทย์จะใช้พลาสเตอร์กันน้ำปิดแผลไว้ในช่วงที่ไหมยังไม่ละลาย
  1. ทานอาหารที่มีประโยชน์ ในช่วงหลังคลอด คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย มีกากใยเพื่อป้องกันอาการท้องผูก และควรกินอาหารให้ครบทั้ง5หมู่ ให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวและผลิตน้ำนมเลี้ยงลูกได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารดิบ ๆ อาหารรสจัด ของหมักดอง รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เพราะอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำนมและทารกน้อยได้
  1. พักผ่อนให้เพียงพอ แม้ว่าจะหาเวลานอนได้น้อย แต่คุณแม่หลังคลอดก็ควรหาเวลานอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพราะการนอนน้อย หรือนอนไม่เพียงพอ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนหัวได้
  1. ดูแลร่างกายและผิวพรรณ คุณแม่หลังคลอดก็สวยได้ แค่รู้จักดูแลร่างกายและผิวพรรณอย่างถูกวิธี อย่างผนังหน้าท้องที่ดูหย่อนยาน สามารถดูแลด้วยการบริหารร่างกายหลังจากแพทย์อนุญาตให้ออกกำลังกายได้ และควรหมั่นขมิบช่องคลอดบ่อยๆสำหรับคุณแม่ที่คลอดเอง เพื่อเพิ่มความกระชับบริเวณช่องคลอด และยังช่วยป้องกันการเกิดปัสสาวะเล็ด ส่วนผิวพรรณ คุณแม่สามารถทาครีมได้อย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแตกลาย ส่วนรอยดำคล้ำตามข้อพับต่าง ๆ จะค่อยๆดีขึ้นหลังคลอด รวมทั้งปัญหาผมร่วงหลังคลอดนั้น จะหายไปเองภายใน 6-12 เดือน คุณแม่อาจเลือกไว้ผมสั้น เพื่อให้ดูแลง่ายแลยังลดอาการผมร่วงได้อีกด้วย นอกจากนี้คุณแม่ควรไปพบแพทย์ตามนัดหลังคลอด ตามปกติแล้วแพทย์จะนัดหลังคลอด 4-6 สัปดาห์ ซึ่งถ้าพบว่ามีความผิดปกติใด ๆ สามารถไปพบแพทย์ก่อนวันนัดได้
  1. เพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิด จนกว่าจะมาตรวจสุขภาพตามที่แพทย์นัดคือ 4-6 สัปดาห์หลังคลอด จึงควรงดมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างนั้น เพื่อป้องกันแผลฝีเย็บฉีกขาด ป้องกันการติดเชื้อในโพรงมดลูก และเป็นการคุมกำเนิดไปในตัวด้วย

หลังคลอดลูก คุณแม่แต่ละคนอาจมีอาการผิดปกติบ้าง ไม่มากก็น้อย อย่างเช่นอาการหน้ามืด เวียนหัว ซึ่งมีวิธีป้องกันได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรศึกษาวิธีการดูแลตัวเองหลังคลอดไว้แต่เนิ่น ๆ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

2. อาการน้ำตาลตก ในคนท้อง เกิดจากอะไร? อันตรายหรือไม่

3. อาการหน้ามืด เวลาลุกขึ้นยืนเร็วๆ เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team