งานศิลปะง่าย ๆ ชวนลูกทำด้วยกัน สนุกและมีประโยชน์

11 June 2022
1050 view

งานศิลปะง่าย ๆ สำหรับลูก

.

.

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหากิจกรรมที่จะชวนลูก ๆ ทำในช่วงปิดเทอมนี้ งานศิลปะก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่น่าสนใจ เพราะงานศิลปะเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูก ๆ ทำด้วยกันเพื่อเสริมพัฒนาการ แถมยังได้ใช้ช่วงเวลาที่ดีของครอบครัวด้วยกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นลองหา งานศิลปะง่าย ๆ และมาร่วมทำกิจกรรมไปด้วยกันกับลูกกันเลย จะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และเพิ่มความรู้ให้ลูก ๆ ได้อีกด้วย

5 งานศิลปะง่าย ๆ ชวนลูกมาทำด้วยกัน

ปิดเทอมนี้คุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่ไม่อยากให้ลูกเสียเวลาไปกับการดูหนังฟังเพลง หรือเล่นเกมไปวัน ๆ ลองชวนลูก ๆ มาร่วมกันทำกิจกรรม งานศิลปะง่าย ๆ ที่จะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ แถมยังใช้เวลาว่างอยู่ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวมากยิ่งขึ้น หากคุณพ่อคุณแม่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำ งานศิลปะง่าย ๆ อะไร วันนี้เรามี 5 ไอเดียงานศิลปะมาฝาก หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

1.จิ๊กซอว์ของหนู

งานศิลปะ ชิ้นแรกที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูก ๆ ทำได้นั่นก็คือ จิ๊กซอว์ของหนู โดยขั้นตอนการทำนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงแค่หากระดาษ ดินสอวาดรูป และสีไม้ มาวาดรูปอะไรก็ได้ลงในกระดาษ จากนั้นก็ทำการระบายสีให้สวยงาม แล้วนำมาตัดแยกชิ้นออก นำมารวมกันในตะกร้าแล้วให้ลูก ๆ พยายามต่อจิ๊กซอว์รูปภาพให้เหมือนเดิม เวลาเด็กเล่นจิ๊กซอว์จะทำให้มีสมาธิ และเชาว์ปัญญามากยิ่งขึ้น เพราะจะต้องจัดกลุ่ม สังเกตรูปร่าง ลักษณะของสี การเชื่อมโยง เป็นการใช้จินตนาการอย่างมีทิศทาง เพื่อที่จะทำให้ได้ภาพออกมาอย่างสมบูรณ์

2.การวาดภาพสัญลักษณ์ง่าย ๆ

หากอยากใช้เวลากับลูกๆ เพื่อทำงานศิลปะง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถที่จะทำได้ คุณพ่อคุณแม่ลองนำสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น รูปหัวใจ รูปดอกไม้ รูปธงชาติ รูปดาว รูปพระจันทร์ รูปพระอาทิตย์ ที่มีรูปทรงที่แตกต่างกันมาให้ลูกหัดวาดและระบายสีให้สีสันสวยงาม การวาดภาพนอกจากจะทำให้เด็กมีสมาธิ มีความคิดสร้างสรรค์ ยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ของลูกแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย 

3.ศิลปะใบไม้เริงร่า

ใบไม้เริงร่าเป็นอีกหนึ่ง งานศิลปะง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกับลูกได้ โดยให้ลูก ๆ ไปเก็บใบไม้ที่ตนเองชื่นชอบมาไม่กำหนดว่าจะเป็นใบไม้แบบไหน จากนั้นให้ลูก ๆ  ผสมสีโปสเตอร์ตามใจชอบและใช้พู่กันมาระบายลงในใบไม้ให้ทั่วใบเพียงฝั่งเดียว แล้วนำมากดพิมพ์ลงในกระดาษกดให้ทั่วใบเพื่อให้ได้ภาพใบไม้ที่สวยงามสมบูรณ์แบบ ให้ลูก ๆ สามารถใช้จินตนาการวาดลวดลายของตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของลูกลงไปอย่างไม่มีขีดจำกัด

4.เพนท์ก้อนหิน

งานเพ้นท์ก้อนหิน เป็นอีกหนึ่งงานศิลปะง่าย ๆ ที่สามารถพาลูก ๆ ทำได้อย่างสนุกสนาน โดยคุณพ่อคุณแม่นำหินที่มีพื้นสัมผัสเรียบ ๆ จากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาดตากแดดไว้เมื่อแห้งแล้วนำมาเพ้นท์ลวดลายต่าง ๆ ตามจินตนาการของลูก ๆ ด้วยสีโปสเตอร์ที่ปลอดสารพิษสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

5.รูปปั้นของหนู

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่พอมีฝีมือ งานศิลปะ การปั้นรูปมาบ้าง ลองนำแป้งโดว์ที่ปลอดสารพิษสำหรับเด็ก แล้วมาสอนลูก ๆ ปั้นเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ตามความชอบไม่ว่าจะเป็นหนู กระต่าย วัว ควาย ปลา ปลาหมึก หรือผักผลไม้ก็ได้ตามที่จะจินตนาการทำได้ รับรองได้ว่ากิจกรรมนี้จะถูกอกถูกใจเจ้าตัวเล็กอย่างแน่นอน นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ลูกยังได้ความคิดสร้างสรรค์ ได้ใช้จินตนาการอย่างเต็มที่อีกด้วย

ประโยชน์ของการชวนลูกทำงานศิลปะ

งานศิลปะเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการสร้างชิ้นงานขึ้นมา การที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการทำกิจกรรม งานศิลปะง่าย ๆ จะมีประโยชน์ต่อลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะเด็กจะได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ และนี่คือประโยชน์ที่จะได้จากการชวนลูกทำงานศิลปะนั่นเอง

  • การที่คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกๆ มาทำกิจกรรม งานศิลปะง่าย ๆ จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ของลูก และยังเป็นการฝึกประสานการทำงานระหว่างสายตาและมือได้ดีอีกด้วย
  • งานศิลปะง่ายๆ ช่วยให้ลูกมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น ทำให้ลูกผ่อนคลาย ปรับพฤติกรรมและอารมณ์ที่เก็บกดของลูกได้ระบายออกผ่านทางการวาดภาพ
  • ช่วยให้ลูกรู้จักทำงานให้เสร็จ และมีความรับผิดชอบในงานของตัวเองมากยิ่งขึ้น
  • ทำให้ลูกรู้จักวางแผนว่าจะทำอะไรก่อนหรือหลัง รู้จักวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ก่อนลงมือทำ และมีความกล้าที่จะตัดสินใจ รู้จักแก้ปัญหาและเพิ่มความมั่นใจในตนเองและเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น
  • เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และ งานศิลปะ ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
  • งานศิลปะยังเป็นงานที่ช่วยบำบัดจิตใจของมนุษย์ได้ดี แพทย์บางประเทศใช้ศิลปะบำบัดจิตใจของผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจ 

และนี่คือ งานศิลปะง่ายๆ ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ รู้ถึงความสำคัญของศิลปะแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดที่จะพาลูกๆ มาร่วมทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ลูก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองอย่างเต็มที่ ได้ทั้งความรู้ความสนุกสนาน แถมยังได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวอีกด้วย

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. หนังสือผ้า เสริมจินตนาการ และพัฒนาการที่ดีของลูก

2. 5 เกมสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมอง เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาด

3. วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ทำอย่างไร ให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team