LPR จุลินทรีย์ในนมแม่ ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง กำลังมาแรงมากตอนนี้

04 March 2022
4356 view

.

รู้ไหม! ทำไมจึงควรให้ลูกดื่มนมแม่ นั่นก็เพราะนมแม่คือนมที่ดีที่สุด มีสารอาหารหลากหลายชนิดที่จำเป็นต่อลูกน้อยโดยเฉพาะ LPR จุลินทรีย์ ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ให้ลูกรักแข็งแกร่ง มีภูมิคุ้มกันดีนั่นเองค่ะ ยิ่งในยุคที่มีโรคระบาดแบบนี้ด้วยแล้ว คุณแม่ยิ่งต้องใส่ใจในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้ลูกมากขึ้น ซึ่งวันนี้ Mama expert ก็จะพาไปรู้จักกับโพรไบโอติก หรือ จุลินทรีย์ที่ชื่อ LPR กัน ว่าคืออะไร สำคัญมากแค่ไหน เพราะมีคน INBOX ถามมาเยอะมากและกำลังดังตอนนี้ แถมด้วยข้อมูลเกี่ยวกับโพรไบโอติกในนมยี่ห้อฮิตๆว่ายี่ห้อไหนมีหรือไม่มีโพรไบโอติกบ้าง เป็นข้อมูลให้แม่ๆตัดสินใจกัน

LPR ในนมแม่ที่ใครๆ พูดถึง คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า โพรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ คือสิ่งที่คุณแม่ต้องรู้จัก เพราะมีความสำคัญต่อลูก ช่วยสร้างสมดุลในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายดี ซึ่งโพรไบโอติกที่สำคัญก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่ที่น่าสนใจและเราจะพูดถึงวันนี้ก็คือ LPR นั่นเอง ซึ่งเป็นจุลินทรีย์โพรไบโอติกชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเด็กเป็นอย่างมาก โดยจะทำให้ระบบทางเดินอาหารและลำไส้มีความสมดุล พร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้กับเด็ก ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้จะพบในนมแม่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรให้ลูกดื่มนมแม่ให้มากที่สุดนั่นเองค่ะ แถม LPR ยังเป็นจุลินทรีย์ที่มีงานวิจัยทางการแพทย์รองรับมากที่สุดอีกด้วย โดยได้มีการศึกษาถึงประโยชน์มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 30 ปี จนเป็นที่ยอมรับว่ามีคุณประโยชน์ที่ดีต่อเด็กจริงๆ

ประโยชน์ของจุลินทรีย์ LPR มีอะไรบ้าง

  1. LPR ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ให้ลูกมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย พร้อมสนุกไปกับการเรียนรู้อย่างเต็มที่โดยไม่มีปัญหาการเจ็บป่วยมาขัดขวางพัฒนาการของเขา
  2. มีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง และการสร้างสารสื่อประสาท ทำให้ลูกสมองดี เก่ง มีพัฒนาการทางสมองที่ดีเยี่ยม เพราะมีการวิจัยว่าจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารกับสมองมีความเกี่ยวข้องกัน ดังนั้นเมื่อมีจุลินทรีย์ที่ดีในร่างกายก็จะทำให้สมองพัฒนาการไปทางที่ดีด้วย
  3. ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ย่อยง่าย ขับถ่ายสะดวก ลดการเกิดปัญหาท้องอืด หรือปัญหาการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี
  4. LPR ยังช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ด้วย ซึ่งมีงานวิจัยออกมายืนยันแล้ว

.

.

จุลินทรีย์ LPR พบในนมชนิดไหนอีกบ้าง

นอกจากในนมแม่แล้วที่ไปดูมาจุลินทรีย์ LPR มีในนมบางชนิด หรือโยเกิร์ตบางชนิด

ตารางเปรียบเทียบสารอาหารนมผงแต่ละแบรนด์

เรามาเปรียบเทียบสารอาหารในนมผงแต่ละแบรนด์กันหน่อยดีกว่า ว่าแบรนด์ไหนมีสารอาหารอะไรบ้าง โดยจะเปรียบเทียบ นมผงเด็กสูตร 1 น้ำหนักสุทธิ 600 กรัม ทั้งหมด 4 ยี่ห้อ เพื่อที่คุณแม่จะได้พิจารณาและตัดสินใจ เลือกนมผงให้กับลูกได้ง่ายขึ้น โดยเลือกเปรียบเทียบจากยี่ห้อที่ราคาไม่แรงเกินไป โดยดูจากตารางด้านล่างนี้ได้เลย

.

.

เมื่อนำผลิตภัณฑ์นมผงแบรนด์ต่าง ๆ ในท้องตลาดมาเปรียบเทียบสารอาหารต่าง ๆ แล้ว พบได้ว่า

  1. แบรนด์นมตราหมีเป็นแบรนด์เดียวที่ มีโพรไบไอติก จุลินทรีย์ LPR ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ลูกได้
  2. สารอาหารที่ทุก ๆ แบรนด์มี คือ Omega 3/6/9
  3. ราคาแต่ละแบรนด์ ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ถ้ามองในความคุ้มค่า นมตราหมี มีสารอาหารครบ คุ้มค่าที่จะซื้อที่สุด

จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่นมผงทุกยี่ห้อจะมีโพรไบโอติกน้า จริงๆ จะมีอีกยี่ห้อที่มีโพรไบโอติกเหมือนกันนั้นก็คือ Hi-q Super gold สูตร 1 แต่เราไม่ได้นำไปเปรียบเทียบในตาราง เพราะราคาแอบแพงมากอยู่

ส่วนตัวเราว่านมผงตราหมีดูน่าสนใจ มี จุลินทรีย์ LPR (โพรไบโอติก) ซึ่งเขียนว่านำเข้ามาจากสวิตเซอร์แลนด์ ราคาน่าสนใจทีเดียว แล้วเป็นตัวจุลินทรีย์ LPR ที่ดังอยู่ตอนนี้ด้วย  แม่ๆคนไหนสนใจก็ลองหาข้อมูลดูนะ แบ่งปันข้อมูลกันประกอบการตัดสินใจ เพราะเรื่องนมลูกนี่เรื่องใหญ่อยู่นะคะ

เวลาคุณแม่เลือกนมอย่าลืมดูว่ามีส่วนผสมของ LPR กันด้วยรึเปล่านะค้าา เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ลูกเก่ง และแข็งแรง ให้ลูกเติบโตอย่างสมวัย ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team