ให้นมลูก ลดน้ำหนักหลังคลอดได้จริงไหม ทำยังไงให้หุ่นเป๊ะเร็วขึ้น

24 January 2022
2573 view

ลดน้ำหนักหลังคลอด

.

.

คุณแม่หลังคลอด มักประสบปัญหากับน้ำหนักตัวที่ลดลงช้ามาก แต่จริงๆ แล้ว คุณแม่ทั้งหลายทราบกันหรือไม่ว่า การให้นมลูกหลังคลอดนั้น สามารถช่วยลดน้ำหนักตัวลงได้ ซึ่งเราจะมาหาคำตอบนี้กันว่าเป็นเพราะเหตุใด และจะมีวิธีไหนอีกบ้างที่จะช่วยให้คุณแม่กลับมามีหุ่นที่เป๊ะได้อย่างรวดเร็ว 

การให้นมลูก ลดน้ำหนักหลังคลอดได้จริงหรือไม่

การให้นมลูกด้วยนมแม่นั้น เป็นวิธีการลดน้ำหนักตามธรรมชาติ เพราะเป็นการลดไขมันภายในร่างกาย โดยไขมันจะถูกดึงไปใช้ในกระบวนการเผาผลาญ และการสร้างน้ำนมมากขึ้น น้ำหนักจึงลดลงอย่างรวดเร็ว ดังที่มีผลงานวิจัยยืนยัน ว่าการให้นมลูกนั้น ช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ถึง 500-800 กิโลแคลอรีต่อวัน และหากคุณแม่ให้นมลูกติดต่อกันเป็นเวลานาน 4-6 เดือน ก็จะสามารถลดไขมันส่วนเกินตามร่างกาย เช่น สะโพก หน้าท้อง ต้นแขนและต้นขาได้เป็นอย่างดี ทำให้น้ำหนักของคุณแม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนตั้งครรภ์ได้รวดเร็วขึ้น

ทำยังไงให้น้ำหนักลดเร็วขึ้น

การให้นมลูกเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดลดลงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีอื่นๆ อีกที่ช่วยลดน้ำหนักในระหว่างช่วงให้นมลูก ดังต่อไปนี้

1.กินน้อยๆ แต่กินบ่อยๆ
การอดอาหารในช่วงให้นม ส่งผลต่อการสร้างน้ำนม และอาจทำให้อยากกินอาหารมากกว่าปกติ จนเป็นผลให้ไม่สามารถลดน้ำหนักลงได้ ดังนั้นในช่วงที่ลูกยังต้องกินนมแม่อยู่นั้น จำเป็นที่ร่างกายต้องได้รับอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้มีนมแม่ที่ได้คุณภาพ ซึ่งพลังงานที่คุณแม่ต้องได้รับในแต่ละวัน คือ1,800 แคลอรี่ โดยคุณแม่สามารถแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ 6 มื้อต่อวัน และควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อย

2.กินผักผลไม้เพิ่มขึ้น

แน่นอนว่าในช่วงที่คุณแม่ต้องการลดน้ำหนัก อาจจำเป็นต้องควบคุมการกินอาหารบางประเภทให้น้อยลง เช่น แป้ง ไขมัน และน้ำตาล เพื่อช่วยให้น้ำหนักดลงได้เร็ว แต่ก็อาจทำให้คุณแม่หิวได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่อาจเพิ่มปริมาณอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น และที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมวดหมู่ด้วย 

3.เลือกกินของว่างที่มีประโยชน์

ของว่างของคนส่วนใหญ่มักเป็นขนมหวาน หรือขนมกรุบกรอบ ที่อุดมไปด้วยน้ำตาลและโซเดียม ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่ลดลงแล้ว ยังเพิ่มน้ำหนักตัวของคุณแม่ให้มากขึ้นด้วย ดังนั้นลองหยิบข้าวโอ๊ตมาเป็นของว่างดู ซึ่งประโยชน์ของข้าวโอ๊ตนั้น ก็หลากหลายเช่น มีไขมันต่ำ ช่วยลดน้ำหนัก อิ่มท้องนาน โดยคุณแม่สามารถนำข้าวโอ๊ตมาดัดแปลงได้หลายเมนู ทั้งเป็นอาหารเช้า หรือกินกับผลไม้อบแห้งเป็นต้น นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังช่วยให้ระดับอินซูลินในเลือดคงที่อีกด้วย จึงไม่ทำให้หิวบ่อย

4.เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ

หลังผ่าคลอด แพทย์มักแนะนำให้คุณแม่พยายามเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยให้แผลผ่าตัดดีขึ้น และเพื่อช่วยลดการเกิดพังพืดในช่องท้อง ดังนั้นเมื่อคุณแม่กลับไปพักฟื้นที่บ้าน ก็ควรหากิจกรรมทำให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนบ่อยๆ แทนการนั่งๆนอนๆ เพราะการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมอยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่เผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี เช่น การเดินเล่นนอกบ้าน การทำงานบ้าน อุ้มลูกเดินเล่น เป็นต้น 

5.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้น้ำหนักหลังคลอดลดลงอย่างรวดเร็ว โดยคุณแม่ที่คลอดตามธรรมชาติสามารถออกกำลังได้ทันทีหลังคลอด 2-3วัน แต่สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด จำเป็นต้องรอ4-6สัปดาห์ค่อยเริ่มออกกำลังกาย และควรเลือกออกกำลังกายเบาๆ เช่นโยคะ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกระเทือนกับแผลผ่าคลอด โดยควรหมั่นออกกำลังกาย2-3ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ข้อควรปฏิบัติก่อนออกกำลังกาย คือ คุณแม่ควรกินอาหารประเภคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่นมันฝรั่งสักครึ่งลูก ซึ่งสามารถให้พลังงานและขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้นมแม่ไหลได้ดีอีกด้วย 

6.ดื่มน้ำเยอะๆ

ในช่วงที่ให้นมลูกนั้น คุณแม่จะรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้การดื่มน้ำอย่างเพียงพอยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ของระบบการเผาผลาญภายในร่างกายให้ดีขึ้น ทำให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย และช่วยลดอาการกินจุบจิบลงได้ โดยในแต่ละวันคุณแม่ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย8-10แก้ว

7.นอนหลับให้เพียงพอ

คุณแม่ลูกอ่อนส่วนใหญ่มักประสบปัญหาการนอนที่ไม่เพียงพอ ซี่งคุณแม่ทราบไหมว่าการนอนน้อย ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนความเครียดที่เพิ่มขึ้น และนำมาสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ง่ายๆ ในขณะเดียวกันการนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง จะสามารถช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ ดังนั้นในขณะที่ลูกหลับคุณแม่ก็ควรพยายามงีบหลับตามลูกไปด้วย 

การให้นมลูกด้วยนมแม่นั้น เป็นการเพิ่มสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ซึ่งการกินนมแม่นั้น จะช่วยให้ลูกมีภูมิต้านทานโรคต่างๆ ทำให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง นอกจากนี้การที่แม่ให้ลูกกินนมอย่างต่อเนื่องในระยะหนึ่ง ยังช่วยให้น้ำหนักตัวของคุณแม่ลดลงได้อย่างรวดเร็ว ขอเพียงแต่คุณแม่มีความมุ่งมั่นในการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง ก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับ ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน

2. 6 วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ให้กระชับไม่ย้วย ไม่หย่อนยาน

3. เมนูแม่หลังคลอด : ลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำนม กับแกงเลียงกุ้งสดสูตรเรียกน้ำนม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team