ลูกแพ้เหงื่อตัวเองมีจริงไหม จะรักษาอย่างไรดี?

25 March 2020
8620 view

ลูกแพ้เหงื่อตัวเอง

ในทารกหลายคน มีผดเหงื่อ เวลาเหงื่อออก ซึ่งหลายคนเรียกว่า ผื่นแพ้เหงื่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ว่าจริงๆ แล้วผดเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากการแพ้เหงื่อตัวเอง ไม่ใช่โรคภูมิแพ้ที่ต้องกินยาแก้แพ้รักษาใดๆ แต่เป็นจากต่อมเหงื่อของทารกยังทำงานได้ไม่ดี ทำให้ต่อมเหงื่ออุดตันง่าย และขึ้นเป็นผดเม็ดเล็กๆตามมาได้ค่ะ 

วิธีการสังเกตผดเหงื่อ 

วิธีการสังเกตผดเหงื่อ จะขึ้นเวลาอากาศร้อน ตามบริเวณที่มีเหงื่อเยอะ เช่น ไรผม แผ่นหลัง ซอกคอ ซึ่งมักสัมพันธ์กับเหงื่อที่ออก พอเหงื่อแห้ง อากาศเย็น หรือได้อาบน้ำ ผดเหล่านี้มักหายไป แต่เมื่อเหงื่อออกผดเหล่านี้ก็จะกลับมาอีก 

ซึ่งผดเหงื่อนี้ ไม่ได้น่ากลัวหรืออันตราย รวมถึงลูกไม่มีอาการคันหรือแสบใดๆ ด้วย การรักษาเพียงแค่ ใช้ผ้าชุบน้ำคอยเช็ดเวลาลูกมีเหงื่อ หลีกเลี่ยงความอับชื้น และอาบน้ำบ่อยๆ (ซึ่งจะตรงข้ามกับเด็กภูมิแพ้ผิวหนัง ที่ยิ่งอาบมากยิ่งทำให้ผิวแห้ง และผื่นจะยิ่งมากขึ้นได้)

โดยในความเป็นจริงแล้ว คนเรามีโรคที่แพ้เหงื่อตัวเองของจริง ที่เรียกว่า cholinergic urticaria หรือลมพิษแบบแพ้เหงื่อตัวเองจริงๆ ค่ะ เวลาที่ร่างกายเหงื่อออก คนเหล่านี้จะมีผื่นขึ้นเป็นลักษณะปื้นๆ หนานูนขึ้นมาเหมือนลมพิษ และคัน ต้องใช้ยาแก้แพ้ และยาทาร่วมด้วย 

นอกจากนี้ ในทารก ยังมีผื่นอีกหลายแบบที่ลักษณะคล้ายคลึงกัน ซึ่งการรักษาต่างกัน ดังนั้นหากไม่มั่นใจ ควรพบแพทย์นะคะ 

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official