เคล็ดลับดีๆ ป้องกันมลพิษทางอากาศ ให้ทุกคนในบ้านสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด

28 February 2020
15252 view

เบื่อและเซ็งกันไหมคะ กับสภาพอากาศในแต่ละวันที่แย่เอามากๆ เรียกได้ว่าเราเองไม่สามารถหายใจสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอดสักที ไหนจะฝุ่นควันต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ทั้งฝุ่น PM 2.5 ที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนเลยว่ามีผลกระทบต่อทุกคน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ที่มีภูมิคุ้มกันน้อย ทำให้เสี่ยงเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ดังนั้นแล้ว เรามาป้องกันเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งมลพิษทางอากาศ ที่อยู่นอกบ้านและในบ้านกันค่ะ

วิธีป้องกันมลพิษเมื่ออยู่นอกบ้าน

แน่นอนว่า เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่แย่ๆ เมื่อออกนอกบ้านได้ได้ตลอดเวลา เพราะอาจมีความจำเป็นต้องทำกิจธุระต่างๆ และที่สำคัญต้องพาเจ้าตัวน้อย ลูกของเราตามไปด้วย และวิธีง่ายๆ ที่จะปกป้องตัวเราและลูกจากเชื้อโรคหรือมลพิษทางอากาศได้นั้น เพียงทำตามนี้ค่ะ

  1. ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง หรือ ไอ จาม
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ผู้คนเยอะ เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น ไข้หวัด รวมทั้งเตรียมแก้แพ้ สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้
  3. พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ หลอดเล็กๆ ติดตัวไปด้วย

3 วิธีข้างต้นเป็นวิธีง่ายๆ ในการเผชิญมลพิษทางอากาศเมื่ออยู่นอกบ้าน ต่อมา...เรามาเริ่มกำจัดมลพิษภายในบ้านกันค่ะ

วิธีป้องกัน และกำจัดมลพิษทางอากาศภายในบ้าน

  1. ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันฝุ่นละออง
  2. จัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เป็นระเบียบ ทำความสะอาดภายในบ้าน เช่น ปัดกวาด เช็ดถูตามซอกตามมุมที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  3. งดใช้พรมซึ่งเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง
  4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น ก่อสร้าง
  5. วางเตาแก๊ส เตาอบ ไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

นอกจากนี้แล้ว หลายบ้านคงมีเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ใช่ไหมคะ และแน่นอนว่าแอร์ก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ เพราะหากไม่ได้ทำความสะอาด ตัวเครื่อง หรือที่กรองฝุ่น ก็ก่อให้เกิดเชื้อโรค แบคทีเรียได้เช่นกัน ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ หรือใบพัดของพัดลมด้วยนะคะ แต่สำหรับบางบ้านที่กำลังวางแผนจะซื้อเครื่องปรับอากาศที่ฟอกอากาศไปในตัวไว้ใช้งานหน้าร้อนนั้น Mamaexpert ขอแนะนำเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง nanoe ที่เป็นระบบฟอกอากาศที่ล้ำสมัยที่สุดของพานาโซนิค จะดีอย่างไรนั้น มาดูกันค่ะ

เทคโนโลยีสุดล้ำ nanoe ทางเลือกใหม่ของคนยุคใหม่ช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ในทุกพื้นที่ของบ้าน

เทคโนโลยี nanoe เป็นเทคโนโลยีสุดล้ำที่มากับเครื่องปรับอากาศของพานาโซนิค ที่มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพ 7 ประการ ตามนี้ค่ะ

  1. กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย เช่น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นขยะ กลิ่นหนังศีรษะ ที่พบตามเสื้อผ้า หรือโซฟา ซึ่งอนุภาคของ nanoe ที่มีขนาดเล็กกว่าอนุภาคของไอน้ำจะแทรกซึมเข้าไปยังส่วนที่ลึก เพื่อไปยับยั้งการทำงานของแบคทีเรีย และไวรัสที่เกาะแน่นอยู่ในอากาศ เพื่อช่วยกำจัดกลิ่น ยับยั้งไม่ให้เกิดกลิ่น
  2. ยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียและไวรัสที่เกาะแน่นอยู่ในอากาศ ซึ่งจะเข้าห่อหุ้มยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียและไวรัสที่เกาะแน่นอยู่ในอากาศ เข้าปรับเปลี่ยนโปรตีนของไวรัส ทำให้ไวรัสหยุดการทำงาน เช่น ไข้หวัดนก H5N1, ไข้หวัด H1N1, ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสโคโรนาในแมว (ไวรัสโคโรนาปัจจุบัน covid-19 เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ใหม่ ยังอยู่ในระหว่างการยืนยัน)
  3. ยับยั้งการทำงานของเชื้อราในอากาศ และเชื้อราฝังแน่น ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราภายในห้อง เชื้อราในดิน เชื้อในห้องน้ำที่เกาะฝั่งแน่น จะถูกยับยั้งหรือถูกห่อหุ้มด้วย nanoe
  4. ยับยั้งสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากสัตว์เลี้ยงและสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญ เช่น สะเก็ดผิวหนังของสุนัขและแมว มูลและซากไรฝุ่น
  5. ยับยั้งละอองเกสรดอกไม้ได้ตลอดทั้งปี เช่น ต้นซีดาร์ ต้นไซปรัส หญ้าออชาร์ด เป็นต้น
  6. ยับยั้งอนุภาคฝุ่นละอองและสารอันตรายที่มีขนาดเล็กเพียง PM 2.5 ด้วยประจุไฟฟ้าที่เป็นลบและดักจับอนุภาคฝุ่นละอองได้ เครื่องปรับอากาศจะใช้ระบบกระแสลมแบบดูดอากาศเพื่อดูดฝุ่นและกักเก็บไว้ในตัวกรองอากาศ
  7. ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น และเส้นผมตรงเป็นเงางามยิ่งขึ้น เพราะ nanoe จะรวมกับไขมันตามธรรมชาติเพื่อเคลือบผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่มและชุ่มชื้น นอกจากนี้ความชุ่มชื้นที่อยู่ใน nanoe ปริมาณมากยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ทำให้ผมตรงสลวยและเงางามยิ่งขึ้น

สนใจเทคโนโลยี nanoe ขึ้นมาแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอยากมีไว้ที่บ้าน มาลองดูไหมกับแอร์ของพานาโซนิค รุ่น CS-XU13VKT ขนาด 13,000 Btu ที่มาพร้อมเทคโนโลยีฟอกอากาศสุดล้ำ nanoe-G ที่ทำงานโดยการดักจับฝุ่นละอองปัดเข้าไปในเครื่องกรองอากาศ ทำให้เกิดการยับยั้งแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา รวมทั้ง PM 2.5 ไว้ในเครื่องกรองได้ 99% นอกจากนี้ แอร์รุ่นนี้ยังมีความพิเศษอยู่ที่

  • ทำความเย็นได้แบบกระจายและรวดเร็วขึ้น 15% มีบานสวิงคู่ บังคับทิศทางแยกอิสระ พร้อมกับมอเตอร์แยก 2 ตัว ช่วยให้มีประสิทธิภาพในการนำพากระแสลมได้ดี
  • มีระบบ Inverter ปรับเปลี่ยนความเร็วของพัดลมให้สมดุลกับสภาพอุณหภูมิภายในห้อง รู้สึกเย็นสบายอย่างสม่ำเสมอ ไม่หนาวเกินไป แถมยังช่วยให้ประหยัดพลังงานหรือค่าไฟอีกด้วย
  • ระบบฟอกอากาศทำงานต่อเนื่องแม้จะปิดระบบทำความเย็นแล้วก็ตาม
  • มีรีโมทสั่งการทำงานของแอร์ และที่ดีไปกว่านั้นคือ สามารถสั่งการผ่านมือถือได้อีกด้วย

ว๊าววว...กันเลยทีเดียวใช่ไหมคะ กับเครื่องปรับอากาศดีๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกรูปแบบ แถมยังช่วยกำจัดเชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมทั้งฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆ อย่าง PM 2.5 ได้อย่างดี หากจะเลือกพานาโซนิค รุ่น CS-XU13VKT ที่มาพร้อมเทคโนโลยีฟอกอากาศสุดล้ำอย่าง nanoe ไว้ติดบ้านซักเครื่องเพื่อช่วยให้ทุกคนในบ้านได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพที่ดี Mamaexpert ว่าคุ้มค่ามากและเหมาะสุดๆ กับสภาพอากาศเมืองไทยในตอนนี้เลยทีเดียว ที่สำคัญอย่าลืมนะคะว่ามลพิษทางอากาศจะดีได้อยู่ที่เราทุกคนช่วยกันทั้งภายในบ้าน และนอกบ้าน เช่น ไม่เผาขยะ ลดการใช้รถ เป็นต้น ค่ะ สุดท้ายนี้เวลาออกนอกบ้านก็สวมหน้ากากอนามัยกันด้วยนะคะ...ทุกคน    

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. คุณสมบัติและประสิทธิภาพ 7 ประการของ nanoe™.เข้าถึงได้จาก https://www.panasonic.com/th/consumer/nanoe-technology/about-technology/nanoe.html.[ค้นคว้าเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2563]
  2. อ.นพ.อดิศักดิ์  เกษมอัศวชานนท์.ป้องกันอย่างไร เมื่อเจอปัญหาฝุ่นควัน.เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1151.[ค้นคว้าเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2563]
  3. CS-XU13VKT ขนาด 13,000 Btu.เข้าถึงได้จาก https://www.panasonic.com/th/consumer/home-appliances/air-conditioner/premium-inverter/cs-xu13vkt.html.[ค้นคว้าเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2563]