เป้ย ปานวาด เผยสาเหตุน้ำนมมีลิ่มเลือดปนออกมา

09 August 2019
6616 view

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ทำเอาหลายคนถึงกับช็อค เมื่อคุณเป้ย ปานวาด คุณแม่ของน้องโปรด และน้องปาลิน โพสอินสตราแกรมส่วนตัว พร้อมมีภาพและวิดีโอปรากฏน้ำนมที่มีเลือดปน ทำเอาเจ้าตัวตกใจ ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ด้านแฟนคลับ และเพื่อนในวงการต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงความเป็นห่วง กับสิ่งที่เกิดขึ้น 

ล่าสุดวันที่ 9 สิงหาคม 2562 คุณเป้ยปานวาด ออกมาโพสอินสตราแกรมส่วนตัวอีกครั้งถึงสาเหตุ ที่ทำให้เลือดปนน้ำนมออกมาขณะปั๊มนม ระบุว่า “เรื่องน้ำนมของเป้ย คุณหมอได้ทำการตรวจแล้วนะคะ และแจ้งว่าสาเหตุเกิดมาจากการใช้เครื่องปั๊มนมซึ่งเป้ยใช้เบอร์ที่มีแรงดันสูงเกินไป จึงทำให้เกิดเส้นเลือดฝอยฉีกขาด และทำให้หัวนมแตก แต่ไม่มีอะไรร้ายแรงค่ะ และคุณหมอก็ตรวจดูไม่พบก้อนเนื้อหรืออาการอักเสบ นมตัน แต่อย่างใด ส่วนก้อนเลือดนั้น เกิดจากระยะเวลาที่เป้ยปั้มเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร จึงทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อนซึ่งพบได้ทั่วไปค่ะ เป้ยยอมรับว่าค่อนข้างตกใจเพราะว่าก่อนหน้าที่เคยเป็นนั้นเป็นแค่ลักษณะแค่น้ำนมสีชมพู แต่ไม่เคยเป็นขนาดนี้ จึงทำให้เป้ยค่อนข้างคิดมากและวิตกกังวลกับเรื่องนี้มากๆค่ะ...เป้ยต้องขอบคุณสำหรับหลายๆคนที่เป็นห่วงถามไถ่กันเข้ามา และแชร์ข้อมูลต่างๆให้เป้ยทราบถึงลักษณะอาการนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ...หน้าที่ความเป็นแม่นั้น ยอมรับว่ามีเรื่องต่างๆเยอะแยะมากมายเข้ามาทำให้เป้ยเรียนรู้ไม่มีวันหมดจริงๆ (ทั้งที่ลูก2แล้วนะคะ ) แต่ก็จะพยายามทำเต็มที่ที่สุด และทำให้ดีที่สุด เท่าที่ผู้หญิงคนนี้จะทำได้ ไม่เหนื่อยที่จะสู้ต่อไป #มนุษย์แม่ 

กรณีลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุหลัก ประการที่หนึ่งมีแผลที่หัวนม อาจเกิดจากลูกกัด หรือเกิดจากเส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากเครื่องปั๊มนมแรงดันสูง ทำให้มีเลือดปนออกมากับน้ำนม หากมีเลือดปนมาเล็กน้อย สีเหมือนนมเย็น หรือชมพูอ่อนสามารถให้ลูกดื่มได้ และต้องดื่มทันทีไม่ควรสต๊อกแช่แข็งเอาไว้ แต่หากปั๊มแล้วมีเลือดผสมมากกลายเป็นสีแดงคล้ายน้ำแตงโม แนะนำให้ทิ้ง เพราะมีส่วนผสมของเลือดมากเกินไป อาจมีกลิ่นคาว และมีรสเค็ม ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยให้คุณแม่ลองเปลี่ยนมาใช้เครื่องปั๊มแรงดันต่ำ หรือใช้มือบีบให้เกลี้ยงเต้าทุก 2-3 ชั่วโมง ป้องกันการอุดตัน หากอาการไม่ดีขึ้น ร่วมกับมีอาการปวด บวม แดง ร้อน หรือมีไข้ แนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ

จากข่าวที่นำมาฝากวันนี้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่เป้ย ปานวาด และแม่ๆทุกคน ให้มีแรงใจในการเลี้ยงลูกด้วยนะคะ จากที่ทราบไปข้างต้นการใช้เครื่องปั๊มนมที่มีแรงดันมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์แบบแม่เป้ย ปานวาดได้ Mamaexpert ขอส่งความห่วงใย และกำลังใจไปให้แม่ๆทุกบ้านค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.นมแม่มีเลือดปน เกิดจากอะไร ลูกดื่มได้หรือไม
2.เมื่อลูกไม่ดูดเต้า ปั๊มนมอย่างไรให้ได้น้ำนมมาก
3.เครื่องปั๊มนมจำเป็นต้องซื้อหรือเปล่า??? 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : ppanward