ลูกผิวแห้ง เรื่องใกล้ตัวที่แม่อาจละเลย

28 August 2019
2079 view

ลูกผิวแห้ง

ถึงแม้ว่าแถวบ้านเราจะเป็นประเทศร้อนชื้น (และร้อนมากๆ) แต่ทารกกลับยังมีผิวแห้ง หลายคนดูแลรักษาผิดวิธี เช่น อาบน้ำบ่อยๆ ใช้ครีมที่ไม่เหมาะสม กลับยิ่งทำให้ผิวลูกแห้งมากขึ้นไปอีกได้นะคะ ซึ่งผิวแห้งส่วนใหญ่ มักเกิดในเด็กเล็ก เนื่องจากผิวชั้นนอกของทารกบางกว่าผู้ใหญ่ 30% ทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ลูกผิวแห้ง และแนวทางการป้องกัน

1. อาบน้ำร้อน/อุ่นเกินไป ทำให้ชะล้างไขมันธรรมชาติที่ช่วยเคลือบผิวออก
2. อาบน้ำบ่อยเกินไป คุณพ่อคุณแม่หลายคนเข้าใจผิดว่า การอาบน้ำบ่อยๆ ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ซึ่งจริงๆแล้วการอาบน้ำบ่อยๆ จะชะล้างไขมันธรรมชาติที่ผิวไปได้เช่นกันค่ะ ที่เหมาะสมคืออาบแค่วันละ 1-2 ครั้งก็พอค่ะ (ถ้าวันไหนอากาศร้อนมาก เหงื่อไคลลูกย้อย ก็อาบน้ำเปล่าล้างเหงื่อเฉยๆ ไม่ฟอกสบู่ก็ได้ค่ะ)
4. ใช้สบู่ที่ไม่เหมาะสม สบู่ที่เหมาะสำหรับทารก ควรเน้นสูตรอ่อนโยน ไม่เป็นด่างเกินไป และไม่ผสมน้ำหอมมากจนเกินไป (ยิ่งถ้าลูกผิวแห้งมากๆ ยิ่งควรเลือกสบู่ที่ไม่มีน้ำหอมเลยค่ะ)
5. ทามอยเจอร์ไรเซอร์ (จะครีม โลชั่น หรือออยล์ ก็ได้หมดค่ะ) หลังอาบน้ำ นาทีทองในการทาคือ ภายใน 15 นาที หลังอาบน้ำค่ะ เพราะเป็นช่วงเวลาที่กักเก็บความชุ่มชื่นไว้ในผิวได้ดีที่สุด
6. เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็ทำให้ระคายเคืองและยิ่งคันได้นะคะ เช่น ผ้าใยสังเคราะห์ เป็นต้น หมอแนะนำเลือกใช้ผ้าคอตต้อนค่ะ เนื่องจากอ่อนนุ่มและอ่อนโยนกับผิวมากกว่า
7. คลอรีน และเกลือเป็นตัวร้ายทำลายผิวเช่นกันค่ะ เวลาเด็กๆ เล่นน้ำสระหรือน้ำทะเลก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้แช่น้ำนานจนเกินไป หลังขึ้นจากน้ำก็ควรอาบน้ำเลย และทาครีมหรือโลชั่นตามค่ะ
8. สุดท้าย ผิวขาดน้ำก็มาจากร่างกายขาดน้ำด้วยเช่นกัน อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ นะคะ (กรณีที่ลูกอายุมากกว่า 6 เดือนเท่านั้นค่ะ)

ลูกผิวแห้ง ต้องดูแลรักษาอย่างไร?

1. อาบน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ร้อนเกินไป
2. ไม่ต้องฟอกสบู่นาน เน้นแค่จุดอับ เช่น ซอกคอ ซอกรักแร้ อวัยวะเพศ และซอกก้น
3. ใช้สบู่ไร้ด่าง (ถ้าเคยใช้จะนึกออกเลยค่ะ ว่าคือสบู่ที่ล้างออก แล้วยังรู้สึกเหมือนล้างไม่เกลี้ยง จริงๆสบู่เค้าล้างเหงื่อไคลเกลี้ยงไปแล้ว แต่เรายังเหนอะๆ เพราะสบู่พวกนี้ไม่ได้ล้างไขมันธรรมชาติที่เคลือบผิวเราออกไปมากเกินไปค่ะ)
4. ทาโลชั่นหรือครีมหลังอาบน้ำ (ภายใน 15 นาที ยิ่งดีค่ะ)
5. เลือกสบู่ ครีม หรือโลชั่นทุกชนิด แบบไม่มีน้ำหอม (ข้างขวดจะเขียนว่า gentle/ fragrance free หรือ sensitive skin เป็นต้นค่ะ)

ลูกผิวแห้งแบบไหน ที่ต้องไปพบแพทย์

1. เมื่อลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากผิวที่แห้งมากๆ บางครั้งอาจมีโรคผิวหนังบางอย่างได้ค่ะ
2. เมื่อลูกผิวแห้งมาก คันมาก และเกาหนักมาก อาจมีผื่นร่วมด้วย มาให้หมอช่วยดูให้ค่ะ
3. เมื่อเกามาก จนเป็นแผล (ซึ่งทำให้ติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาได้ค่ะ)

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

 

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official