คนท้องทำสีผมได้ไหม ทำแล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือไม่?

27 May 2019
8050 view

คนท้องทำสีผมได้ไหม 

การรักสวยรักงาม เป็นเรื่องธรรมดาของคุณผู้หญิง แต่หากคุณเริ่มเปลี่ยนสถานะเป็นแม่ตั้งครรภ์แล้วจะทำสวยได้ไหม คนท้องทำสีผมได้ไหม จะอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือเปล่า? ถ้าอยากรู้ ตามมาหาคำตอบกับ Mamaexpert กันค่ะ

คนท้องทำสีผมได้ไหม อันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่?

แม่ท้องหลายคนแม้ว่าจะอุ้มท้องก็ตาม การตัดแต่งทรงผม หรือแม้แต่การทำสีผมเพื่อเปลี่ยนลุคให้น่ามอง ก็เป็นเรื่องที่แม่ท้องหลายคนอยากทำ แต่ด้วยความเป็นแม่จึงเกิดความกลัวว่าลูกจะได้รับสารอันตรายจากการทำสีผม ซึ่งความจริงแล้วคนท้องสามารถทำสีผมได้ แต่!!! ขอให้เลี่ยงในช่วง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เพราะเป็นช่วงเวลาสำคัญของทารกที่เริ่มสร้างอวัยวะต่างๆ การทำสีผมของคนท้องจึงควรเป็นในช่วงไตรมาสที่สอง หรือเข้าเดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ ถึงอย่างไรนั้นแม่ท้องบางท่านยังไม่มั่นใจ ไม่กล้าทำสีผมเพราะยังไม่มีการวิจัยที่ระบุอันตรายของการย้อมผมต่อทารกในครรภ์อย่างแน่ชัด การศึกษาประเภทของสีย้อมผม ว่าแบบไหนอันตรายน้อยที่สุดหรือปลอดภัยกับลูกที่สุด ก็เป็นเรื่องดีกับแม่ท้องที่อยากทำสีผม ถ้าอยากรู้ ตามมาด่วนๆ ค่ะ

(ขอบคุณภาพจาก : prarents mag)

คนท้องทำสีผมได้ไหม ต้องใช้สีย้อมผมแบบไหนที่ปลอดภัยกับแม่ท้อง

การเลือกสีย้อมผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้หายกังวลกับสารเคมีตกค้างได้เยอะ แล้วแบบไหนล่ะที่มั่นใจหายห่วง เพราะทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายขึ้น เหมาะกับแม่ท้องมากขึ้น เพียงสังเกตที่ฉลากและเลือกสีย้อมผมตามนี้

1. ปราศจากแอมโมเนีย และพาราเบน สารก่อแพ้ และทำให้ผมร่วง
2. ปราศจากเปอร์ออกไซด์, resorcinol และ Para-phenylenediamine
3. มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือเป็นสีย้อมแบบออร์แกนิก

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่า หากจะทำสีผมต้องเลือกสีย้อมผมแบบไหน แต่หากแม่ท้องบางท่านยังกังวลเรื่องสารเคมีจากการทำสีผมอยู่ อีกใจก็อยากสวยฟรุ๊งฟริ๊ง เรามีวิธีการย้อมผมด้วยวิธีธรรมชาติมาฝาก รับรองปลอดภัยแน่นอน!!! มีสูตรไหนบ้างไปดูกันเลยค่ะ

คนท้องทำสีผมได้ไหม ทำได้ด้วยวิธีธรรมชาติง่ายๆ ตามมาเลยค่ะ

  • กาแฟ: เตรียมกาแฟคั่วเข้มหนึ่งถ้วยครึ่งถ้วย ผสมให้เข้ากันกับครีมนวดผมทิ้งไว้ครึ่งถ้วยชะโลมผมให้หมาด จะทำให้ผมดำ เป็นอีกหนึ่งสูตรที่ช่วยปิดผมขาว
  • ชาคาโมมายล์: ต้มชาแล้วกรองเอาแค่น้ำ จุ่มผมด้วยน้ำแล้วใช้ชาคาโมมายล์ทิ้งไว้ประมาณหนึ่งชั่วโมงแล้วล้างออก สีผมก็จะอ่อนขึ้น
  • น้ำแครอท: ผสมน้ำแครอทกับน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว และนำไปหมักผมประมาณหนึ่งชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากต้องการเฉดสีแดงเข้มให้ใช้น้ำบีทรูทแทนน้ำแครอท

อ่านถึงตรงนี้ก็คงเห็นแล้วใช่ไหมคะว่า คนท้องทำสีผมได้ไหม? คำตอบคือคนท้องทำสีผมได้ อย่างที่ พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ กล่าวว่า “ในปัจจุบันร้านทำผม หรือเสริมสวยต่างๆ มีเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถดูดกลิ่นสารเคมีได้แล้ว ก็ไม่น่าจะมีอันตรายหากคนท้องไม่ได้สูดกลิ่นสารเคมีเป็นเวลานาน” หากยังกังวลควรปิดปาก ปิดจมูกให้เรียบร้อยขณะทำสีผม เพื่อป้องกันการสูดกลิ่นสารเคมีต่างๆ เข้าไปในร่างกาย แต่ถ้าแม่ท้องยังกังวลอยู่ ไม่กล้าเสี่ยงทำสีผม เพราะยังไม่มีการวิจัยที่แน่ชัดว่าการทำสีผมไม่ก่อเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ ลองเปลี่ยนมาย้อมสีผมด้วยวิธีธรรมชาติก็ได้เช่นกัน หรืออดใจรอสักนิด ให้เบบี๋คลอดออกมาก่อน ค่อยทำสีผมก็ได้นะคะ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. แต่งสวยขณะ ตั้งครรภ์อันตรายหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ
2. ยารักษาสิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่แม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง!!!
3. ดูแลผิวให้ผิวสวยใสขณะตั้งครรภ์ เรื่องง่ายๆ ที่คุณแม่ทุกคนก็ทำได้


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Team
อ้างอิง :
1.พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์.แม่หมอขอบอก : สารพันคำถาม คุณแม่ตั้งครรภ์ทำสิ่งเหล่านี้ได้มั๊ย?!?.เข้าถึงได้จาก.https://youtu.be/WD6LtaHw68A?t=559.[ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤษภาคม 2562]
2.โรงพยาบาลพญาไท.คุณแม่ท้องอยากสวย...เราจะทาเล็บ ทำสีผมได้ไหมนะ.เข้าถึงได้จาก.https://is.gd/bqejjo.[ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤษภาคม 2562]
3. LIFE.Is Dyeing Your Hair When You're Pregnant Really That Bad? Doctors Weigh In.เข้าถึงได้จาก.https://is.gd/vOgwwK.[ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤษภาคม 2562]
4. Momjunction.Is It Safe To Dye Your Hair During Pregnancy?.เข้าถึงได้จาก.https://is.gd/uWnZ45.ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤษภาคม 2562]