เปรียบเทียบสารอาหารจากน้ำนมแม่แต่ละส่วน คุณแม่ต้องรู้นะ!!!

14 January 2014
45020 view

น้ำนมแม่แต่ละส่วน

คุณแม่หลายคนกล่าวโทษนมแม่ กินนมแม่ไม่อวบอ้วนเท่านมผงเป็นความคิดที่ผิด เพราะเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำนมแม่ เลี้ยงนมแม่อย่างเดียว ก็จ้ำม่ำได้ เพราะนมแม่คือนมที่ดีที่สุดแต่ต้องให้นมแม่ครบทั้ง2ส่วน วันนี้ Mamaexpert  ชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับน้ำนมแม่ให้ถ่องแท้ก่อน นมแม่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน รายละเอียดตามนี้เลย  

น้ำนมแม่แต่ละส่วน

น้ำนมแม่ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่น้ำนมแม่ส่วนหน้าและน้ำนมแม่ส่วนหลัง น้ำนมทั้งสองส่วนมีคุณค่าสารอาหารเกือบเท่ากันค่ะ ต่างกันที่ระดับไขมัน  ถ้าอยากให้ลูกจ้ำม่ำต้องให้กินส่วนท้ายด้วย  หลักการก็คือ ดูดให้เกลี้ยงเต้าทุกๆ ครั้งนั่นเอง 

1. นมแม่ส่วนหน้า

  • นมแม่ส่วนหน้ามีสีใสที่น้ำนมแม่มีสีใสเพราะน้ำนมแม่ส่วนหน้ามีน้ำเป็นองค์ประกอบมากถึง 80 %
  • นมแม่ส่วนหน้ามีเเลคโตสสูง  แลคโตสที่มีในน้ำนมแม่ส่วนหน้ามีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของทารก ในสัปดาห์แรกสามารถใช้น้ำนมส่วนแรกกระตุ้นการขับสารเหลืองออกมากับอุจจาระได้เป็นอย่างดี 
  • นมแม่ส่วนหน้ามีวิตามินและเเร่ธาตุเหล็กสูงน้ำนมแม่ส่วนหน้ามีวิตามินและธาตุเหล็กสูงกว่าส่วนหลัง ซึ่งเพียงพอกับความต้องการของลูกน้อยถ้าลูกดูดเฉพาะส่วนหน้า จะขาดในส่วนไขมันจากนมส่วนหลัง 
  • นมแม่ส่วนหน้าลดท้องผูกคุณแม่สามารถเก็บน้ำนมแยกส่วนไว้เป็นยาระบายอ่อนๆได้ แเพราะนมแม่ส่วนหน้ากระตุ้นการขับถ่ายหากลูกน้อยที่มีปัญหาท้องผูกและนมแม่ส่วนหน้ามีแลคโตสสูงจึงเป็นที่มาของคำแนะนำในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนโดยไม่ต้องป้อนกล้วย ป้อนข้าว เป็นส่วนเกินเปล่าๆค่ะ


2. นมแม่ส่วนหลัง

  • น้ำนมแม่ส่วนหลังจะมีโปรตีนและไขมันสูงกว่านมส่วนหน้า นมแม่ส่วนหน้าจึงมลักษณะข้นกว่า ทำให้อุจจาระของลูกเป็นสีเหลืองทอง เหลืองข้น เป็นเม็ดๆ เหมือนเม็ดมะเขือ (หากน้องอึกระปริบกระปรอย มีฟอง แสดงว่าได้สัดส่วนของนมส่วนหน้ามาก นมส่วนหลังน้อย แนะนำให้ดูดเต้าละนานขึ้น หรือบีบส่วนหน้าออกหน่อย อึกจะข้นขึ้นค่ะ
  • น้ำนมแม่ส่วนหลังช่วยลูกน้ำหนักขึ้นดี น้ำนมแม่ส่วนหลังจะ “ขยับ” มาด้านหน้ามากขึ้น นมก็จะข้นมากขึ้น น้ำหนักของลูกมักจะขึ้นดีกว่าหากได้ดูดเต้าละนานๆ แบบไม่จำกัดเวลา ควรปั้มนมทุก2 ชั่วโมงไม่ปล่อยไว้นานเพราะจะเป้นนมใสมากกว่านมข้น
  • น้ำนมแม่ส่วนหลังมีไขมันดีไขมันดีที่ได้จากน้ำนมแม่ส่วนหน้าจะอุดมไปด้วย omega AA ARA มีคอเรสเตอรอลที่จะสร้างใยสมอง ซึ่งในนมผงไม่มีคอเลสเตอรอลชนิดนี้ และไม่สามารถเลียนแบบได้
  • น้ำนมแม่ส่วนหลังจะแยกชั้น น้ำนมแม่ส่วนหลังแยกชั้นเป็นสีขาวหรือเป็นไขมัน บางครั้งนำไปแช่แข็งแล้วพบว่าขึ้นเป็นดอกขาวๆ ไม่ผิดปกติ สามารถรับประทานได้ ยกเว้นบูดมีรสเปรี้ยว คุณแม่ควรชิมนมก่อนให้ลูกกิน

ทำความรู้จัก สารอาหารจากน้ำนมแม่ทั้งสองส่วนเป็นอย่างดีแล้ว  ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด คุณแม่ก็สามารถให้ลูกดื่มนมอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถทำสต๊อกนมด้วยการเก็บน้ำนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกรักเป็นเด็กจ้ำม่ำได้ไม่ยาก  แต่ความจ้ำม่ำนั้นไม่ควรเกินเกณฑ์นะคะ น้ำหนักลูกอยุ่ในเกณฑ์ ถือว่าสุขภาพดีแล้วค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2.เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

3.นมแม่และนมผสม แตกต่างกันอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team