ยากันแท้ง!!! ป้องกันการแท้งได้จริง 100% หรือไม่?

28 December 2018
10763 view

ยากันแท้ง

การตั้งครรภ์ถือเป็นความเสี่ยง เสี่ยงต่อภาวะอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ได้เสมอ และสิ่งที่แม่ท้องทุกคนไม่อยากเสี่ยง ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ก็คือการแท้ง แต่สำหรับบางคนก็เลี่ยงไม่ได้ จึงต้องได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยการให้ยากันแท้ง แม่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ายากันแท้งคืออะไร สามารถป้องกันการแท้งได้จริงหรือไม่ ตามมาหาคำตอบกับ Mamaexpert กันค่ะ

ยากันแท้งคืออะไร สำคัญแค่ไหน ทำไมแม่ท้องต้องรู้?

ยากันแท้ง แท้จริงแล้วคือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน(1) การที่แม่ท้องมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในปริมาณที่ต่ำในระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะส่งผลทำให้เกิดการแท้งหรือทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตได้(2) ดังนั้นแม่ท้องที่ขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เคยมีประวัติการแท้งมาก่อน และมีสัญญาณของการแท้งเกิดขึ้น เช่น เลือดออก ปวดท้องน้อย เป็นต้น

ยากันแท้ง กันแท้งได้จริงหรือ?

ยากันแท้งเป็นฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เมื่อร่างกายได้รับยากันแท้งเข้าไป ไม่ว่าจะแบบฉีดหรือแบบกินก็ตาม ยาที่เข้าไปในร่างกายจะเพิ่มหรือปรับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม และจากการศึกษาพบว่าระดับโปรเจสเตอโรนที่มีสม่ำเสมอจะทำให้การแท้งคุกคามลดลง(3)  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสแท้ง เพราะการแท้งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ยากันแท้งจะช่วยป้องกันการแท้งได้ในบางกรณีเท่านั้น

ยากันแท้งมีกี่ชนิด ใช้แบบไหนบ้าง?

  • ยากันแท้งชนิดรับประทาน

    ยาชนิดนี้แพทย์บางท่านไม่นิยมใช้รักษาคนไข้ เนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึมได้น้อยหรือให้ผลในการรักษาไม่ดี
  • ยากันแท้งชนิดฉีด

    คุณแม่ต้องเจ็บตัวหน่อยนะคะ เพราะยาที่ฉีดมีความหนืด จึงต้องใช้แรงในการฉีดยาโดยจะฉีดเข้าสะโพกวันเว้นวัน ฉีดต่อเนื่องหรือฉีดจนกว่าเลือดจะหยุด(4) วิธีนี้จะให้ผลดีกว่ายากันแท้งแบบรับประทาน
  • ยากันแท้งชนิดเหน็บ

    มีทั้งแบบเป็นเม็ด ครีม และเจล โดยจะเหน็บทางช่องคลอด ยากันแท้งแบบเหน็บจะถูกดูดซึมผ่านมายังมดลูกได้ดีที่สุด รองลงมาคือแบบฉีดและแบบรับประทาน(5)

การใช้ยากันแท้งนั้น เป็นหน้าที่ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะประเมินอาการของคนไข้ เช่น หากมีอาการมดลูกบีบตัวแพทย์จัดให้ยากันแท้งแบบกิน ถ้าหากมีภาวะแท้งคุกคาม แท้งอาจิณะได้รับยากันแท้งแบบฉีด หรือแพทย์อาจจัดยาให้ทั้งแบบฉีดและกิน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ค่ะ

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่ายากันแท้งจะช่วยยืดระยะเวลาให้ลูกน้อยได้อยู่ครรภ์หรือช่วยลดอัตราการแท้ง ถึงจะมีข้อดีแต่ก็ไม่มีแม่คนไหนอยากใช้ยากันแท้งหรืออยากแท้งลูก…แต่ใครจะรู้อนาคตได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพครรภ์ขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งการฝากครรภ์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงในการแท้งได้อีกทางนะคะ…ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. แท้งคุกคาม! ภาวะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรกต้องระวัง
2. การแท้ง คืออะไร อันตรายหรือไม่ ป้องกันอย่างไรดี?
3. 7 สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องมีภาวะแท้งต่อเนื่อง แท้งบ่อย หรือแท้งเป็นอาจิณ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. พ.ญ.ปิยะรัตน์ สัมฤทธิ์ประดิษฐ์.ยากันแท้ง.เข้าถึงได้จาก https://praram9.com/talktodoctor_detail.php?id=02655.[ค้นคว้าเมื่อ 11 ธันวาคม 2561]
  2. Low Progesterone: Complications, Causes, and More.เข้าถึงได้จาก https://www.healthline.com/health/womens-health/low-progesterone.[ค้นคว้าเมื่อ 11 ธันวาคม 2561]
  3. นพ.เสรี ธีรพงษ์.พบหมอเสรี ตอนที่ 132 : แท้งคุกคาม ในคุณแม่มือใหม่.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=tAp1vhPqJBA.[ค้นคว้าเมื่อ 17 ธันวาคม 2561]
  4. ดร.ทัดทรวง  ปุญญทลังค์.“ภาวะแท้งคุกคาม”ปัญหาใหญ่สำหรับคุณแม่มือใหม่ : Rama Square นัดกับ Nurse 5 มี.ค.61 (2/3).เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=GYbCgIuZWJM.[ค้นคว้าเมื่อ 11 ธันวาคม 2561]
  5. Low Progesterone Pregnancy.เข้าถึงได้จาก http://www.newhealthadvisor.com/low-progesterone-pregnancy.html.[ค้นคว้าเมื่อ 18 ธันวาคม 2561]