รวมเครื่องดื่มอันตราย ที่แม่ท้องต้องเลี่ยง!! เพราะเสี่ยงทำให้แท้งได้!!

26 December 2018
21385 view

คนท้องห้ามกินน้ำอะไร

คนท้องห้ามกินน้ำอะไรบ้าง เพราะแม่ท้องมีความกังวลสูง คำถามนี้จึงเป็นหนึ่งในคำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุด เครื่องดื่มบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อแม่ท้องและทารกในครรภ์ ดังนั้น ความปลอดภัยของเครื่องดื่มจึงเป็นสิ่งสำคัญที่แม่ท้องควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก วันนี้ Mamaexpert ได้รวบรวมเมนูน้ำที่คนท้องห้ามดื่ม!! ห้ามกิน!! มาฝาก ตามมาดูกันเลยค่ะ



คนท้องห้ามกินน้ำอะไรบ้าง แม่ท้องต้องรู้ รีบเช็คด่วน!!



  • คนท้องห้ามกินน้ำอัดลม

ทำไมคนท้องถึงห้ามดื่มน้ำอัดลม ก็เพราะว่าในน้ำอัดลม มีส่วนผสมหลักอย่างคาเฟอีนและน้ำตาล, กรดคาร์บอนิก, กรดฟอสฟอริก รวมถึงสารกันบูด⁽⁶⁾ ที่ทำร้ายสุขภาพของแม่ท้อง เสี่ยงฟันผุและเสี่ยงทำให้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งมีงานวิจัยกล่าวว่า แม่ท้องที่ดื่มน้ำอัดลมหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล จะส่งผลทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์หรือขนาดตัวใหญ่กว่าเกณฑ์ตามอายุครรภ์ เสี่ยงต่อโรคอ้วนในอนาคตได้⁽¹⁾ และหากแม่ท้องดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้จุกเสียด แน่นหน้าอก และเกิดกรดไหลย้อนได้ ดังนั้นแม่ท้องจึงไม่ควรดื่มน้ำอัดลมจะดีที่สุด

  • คนท้องห้ามกินน้ำชาและกาแฟ

ถึงแม้จะไม่มีรายงานทางการแพทย์ ว่าการดื่มกาแฟขณะตั้งครรภ์จะส่งผลทำให้ทารกเกิดอันตราย แต่สารคาเฟอีน ที่อยู่ในเครื่องดื่มจำพวก ชา กาแฟ สามารถผ่านรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ จะเกิดผลกระทบทำให้ทารกในครรภ์โตช้า เสี่ยงต่อการแท้ง เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด และคลอดออกมาน้ำหนักตัวน้อย แพทย์จะจึงแนะนำให้งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบในขณะตั้งครรภ์⁽⁷⁾ นอกจากชาและกาแฟแล้วนั้น คาเฟอีนยังพบในเครื่องดื่มอื่นๆอีกด้วย เช่น โกโก้ ช็อกโกแลต และน้ำอัดลมอีกด้วย สำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่ติดกาแฟ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรืองดดื่มกาแฟได้นั้น แนะนำให้ดื่มกาแฟไม่เกินวันละ 3 แก้วต่อวัน หรือควบคุมปริมาณคาเฟอีนไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน⁽¹²⁾ หากคุณแม่กินกาแฟไปแล้ว เครื่องดื่มจำพวก โกโก้ ชาเย็น ช็อคโกแลต ของวันนั้นก็หมดโควต้านะคะ

  • คนท้องห้ามกิน ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้เชี่ยวชาญวิทยาลัยสูตินรีแพทย์อเมริกัน กล่าวไว้ว่าสำหรับหญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่เตรียมพร้อมที่จะตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ เหล้า หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ต่างๆ หากดื่มในขณะตั้งครรภ์ แอลกอฮอล์จะไหลผ่านกระแสเลือดผ่านรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ ทำให้ทารกปัญญาอ่อน สมาธิสั้น เรียนรู้ช้า และยังส่งผลทำให้เสี่ยงต่อการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนด⁽²⁾ ดังนั้นแม่ท้องจึงห้ามดื่มเครื่งดื่มแอลกอฮอล์  

  • คนท้องห้ามกินน้ำชาสมุนไพร

คุณแม่หลายท่าน ที่หันมาดื่มชาสมุนไพรในระหว่าตั้งครรภ์ เพราะเชื่อว่าการดื่มชาสมุนไพรจะดีต่อสุขภาพคุณแม่เองและลูกในครรภ์ แต่คุณแม่ทราบหรือไม่ สมุนไพรบางชนิดก็มีฤทธิ์ที่ส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และพัฒนาการของทารกในครรภ์ สมุนไพรบางตัวช่วยในเรื่องการขับเลือด ออกฤทธิ์ทำให้มดลูกเกิดการบีบตัวมากกว่าปกติ เสี่ยงต่อการแท้งสูง สมุนไพรที่ควรเลี่ยงขณะตั้งครรภ์ ได้แก่ ดอกคำฝอย รากโกลเด้นซีล ตังกุย ดอกเสาวรส ดอกคาโมไมล์ ว่านหางจระเข้ โสม⁽⁴⁾ เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีสมุนไพรจำนวนมากที่แม่ท้องห้ามทาน แพทย์จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรรวมถึงยาต้มหรือยาสมุนไพรต่างๆในขณะตั้งครรภ์

  • คนท้องห้ามกินน้ำชาเขียวบรรจุขวด

ชาเขียวขวดที่เราเห็นตามท้องตลาด ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาล คาเฟอีน แทนนิน และสารต่อต้านมะเร็งเป็นส่วนประกอบ ผลดีของการดื่มชาเขียว ก็คือ ช่วยกระตุ้นสมองทำให้ความจำดี หายง่วงนอน และกระตุ้นหัวใจทำให้สดชื่น แต่ผลผลเสีย ก็คือ ทำให้ไขมันในเลือดขึ้นสูง ยิ่งดื่มคาเฟอีนมาก ยิ่งทำให้ไขมันในเลือดสูงมากขึ้นตาม ผลก็คือทำให้เส้นเลือดตีบตันเร็ว ความดันโลหิตสูง เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลง ทำให้อวัยวะเหล่านั้นเสื่อมเร็วขึ้น⁽¹⁰⁾ เป็นอันตรายมากหากดื่มในขณะตั้งครรภ์ สอดคล้องกับที่ประธานสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวว่า "เครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มบรรจุขวด ขนาดบรรจุตั้งแต่ 500 มิลลิลิตรขึ้นไป ควรมีคำเตือนว่า เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่ม"

  • คนท้องห้ามกินน้ำคลอโรฟิลล์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนเด็กและหญิงมีครรภ์ห้ามรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคลอโรฟิลล์โดยเด็ดขาด⁽¹¹⁾ เพราะสารสกัดจากคลอโรฟิลล์ ไม่ใช่สารธรรมชาติ แต่เป็นสารสกัด หากทานเกินขนาด จะสงผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดผด ผื่นคัน อุจจาระร่วง ลิ้นเป็นสีเหลือง ทำให้ไตทำงานหนัก อาจเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้และอันตรายมากหากดื่มขณะตั้งครรภ์⁽⁹⁾

เครื่องดื่มบางประเภท เป็นเครื่องดื่มที่เราเข้าใจกันว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็กลับส่งผลเสียหากดื่มในขณะตั้งครรภ์ การเลือกเครื่องดื่มจึงเป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องระมัดระวังมากๆ หากคุณแม่ไม่แน่ใจในเครื่องดื่มที่รับประทาน แนะนำให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณหมออย่างละเอียด เพราะเครื่องดื่มที่ไม่ควรกินบางชนิด ก็มาจากความเชื่อที่ผิด เช่น ความเชื่อที่ว่าคนท้องห้ามกินน้ำมะพร้าว ทั้งที่จริงแล้วน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม mamaexpert ขอแนะนำให้แม่ตั้งครรภ์ทานอาหารที่หลากหลาย ทานให้ครบ5หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะ สุขภาพตั้งครรภ์จะดี อยู่ที่แม่เลือกนะคะ


บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร แม่ท้องต้องรู้!!!

2. คนท้องห้ามกินผักอะไรบ้าง แม่ท้องรีบเช็ค

3. 108คำถาม คนท้องกินอะไรได้บ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. A Diet Soda Habit in Pregnancy Could Make Your Baby Overweight. เข้าถึงได้จาก https://www.fitpregnancy.com/pregnancy/pregnancy-health/a-diet-soda-habit-in-pregnancy-could-make-baby-overweight [สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2018]
  2. Your pregnancy and baby guide. Drinking alcohol while pregnant. เข้าถึงได้จาก https://www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/alcohol-medicines-drugs-pregnant/ . [สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2018]
  3. Babycenter. Drinking alcohol during pregnancy. เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/0_drinking-alcohol-during-pregnancy_3542.bc . [สืบค้นเมื่อ 18 ธันวาคม 2018]
  4. 11 Dangerous Herbs You Should Avoid During Pregnancy. เข้าถึงได้จาก https://www.momjunction.com/articles/dangerous-herbs-you-should-avoid-during-pregnancy_00334785/ . [สืบค้นเมื่อ 18 ธันวาคม 2018]
  5. MomJunction. Drinking Coconut Water During Pregnancy. เข้าถึงได้จาก https://www.momjunction.com/articles/benefits-of-drinking-coconut-water-while-pregnant_00377645/#gref . [สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2018]
  6. ชุติมา ศิริกุลชยานนท์.ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. ผลของน้ำอัดลมต่อสุขภาพ. เข้าถึงได้จาก:http://thaihit9.com/paper.html [สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2018]
  7. อมลณัฏฐ์ ตันศิริคงคล. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร. โภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์; คาเฟอีนกับการตั้งครรภ์. เข้าถึงได้จาก http://www.pharm.tu.ac.th/pdf/coffee.pdf . [สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2018]
  8. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. อันตราย! แม่ดื่มเหล้าขณะตั้งครรภ์. เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealth.or.th/Content/1520063 . [สืบค้นเมื่อ 18 ธันวาคม 2018]
  9. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.'เตือนอย่าให้เด็กกิน'คลอโรฟิลล์'. เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealth.or.th/Content/26630 .[สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2018]
  10. พิมลพรรณ พิทยานุกุล. ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. ชาร้อน ชาเย็น ประโยชน์/โทษ ต่อสุขภาพ. เข้าถึงได้จาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/345 . [สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2018]
  11. อาหารเสริมคลอโรฟิลล์. เข้าถึงได้จาก https://www.voicetv.co.th/read/138206 .[สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2018]
  12. บทความด้านสุขภาพจิต. กาแฟ มีผลเสียต่อสุขภาพจริงหรือ. เข้าถึงได้จาก https://www.dmh.go.th/news/view.asp?id=1017. [สืบค้นเมื่อ 21 ธันวาคม 2018]
  13. Caffeine Content Of Popular Drinks. เข้าถึงได้จาก http://www.math.utah.edu/~yplee/fun/caffeine.html .[สืบค้นเมื่อ 21 ธันวาคม 2018]