ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุม อันตรายต่อการตั้งครรภ์หรือไม่?

12 December 2018
16805 view

ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุม

กินยาคุมกำเนิดต่อเนื่องมาโดยตลอด อยู่ดีๆ ท้องก็ป่องขึ้นมาซะงั้น แต่กว่าจะรู้ตัวว่าท้อง ก็ปาเข้าไปเกือบเดือนที่ 3 แล้ว แล้วลูกในท้องจะเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะเคยได้ยินว่า การกินยาคุมในขณะที่ตั้งครรภ์จะทำให้ลูกในท้องพิการ จะทำให้แท้งง่าย จะทำให้คลอดก่อนกำหนด จริงเท็จแค่ไหน? ห้ามพลาด! เพราะวันนี้ Mamaexpert มาตอบทุกข้อสงสัยให้หายข้องใจในทุกข้อคำถาม จะจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ตามมาดูกันค่ะ

.

.

ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุม ลูกในท้องจะพิการและทำให้แท้งง่าย จริงหรือ?

ตอบแบบตรงๆเลยค่ะว่า ไม่จริง...เพราะยังไม่มีหลักฐานและการรายงานใดๆ ว่าการกินยาคุมตอนท้องหรือกินยาคุมขณะที่ไม่รู้ว่าตนเองท้องนั้น จะส่งผลทำให้เสี่ยงแท้งหรือทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่อย่างใด⁽¹⁾ แต่สาเหตุที่ทำให้ทารกในครรภ์พิการหรือมีความบกพร่องตั้งแต่ในครรภ์ที่แท้จริงนั้นคืออะไร คุณแม่อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่(สาเหตุทารกในครรภ์พิการ)

ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุม จะทำให้คลอดก่อนกำหนดจริงหรือ?

มีรายงานว่าพบทารกแรกคลอดมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าปกติและคลอดก่อนกำหนด สาเหตุจากแม่ท้องใช้ยาคุมกำเนิดในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ แต่รายงานนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ที่แน่ชัด⁽²⁾ เพราะเหตุนี้แพทย์จึงแนะนำให้หยุดยาคุมกำเนิดทันทีเมื่อรู้ว่าตนเองตั้งครรภ์

ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุมฉุกเฉิน จะทำให้แท้งเพราะยาคุมฉุกเฉินเป็นยาทำแท้งจริงหรือ?

ความเข้าใจที่ว่ายาคุมฉุกเฉินเป็นยาทำแท้ง เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะยาคุมฉุกเฉินเป็นเพียงยาที่ป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น นั่นคือต้องได้ยาเข้าไปในร่างกายก่อนที่จะมีการฝังตัวของไข่ที่เยื่อบุโพรงมดลูกค่ะ แต่หากไข่ที่ผสมกับอสุจิได้ฝังตัวที่ผนังมดลูกไปแล้ว ยาคุมฉุกเฉินนี้จะทำอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น⁽³⁾ ดังนั้นยาคุมฉุกเฉินจึงไม่ใช่ยาทำแท้ง

ไม่รู้ว่าท้องกินยาคุมฉุกเฉิน จะทำให้ทารกในครรภ์พิการ จริงหรือ?

ความเข้าใจที่ว่ากินยาคุมฉุกเฉินตอนท้องจะทำให้ทารกในครรภ์พิการนั้น เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องค่ะ เพราะยังไม่พบรายงานว่าด้วยเรื่องทารกพิการจากสาเหตุที่กินยาคุมฉุกเฉินในขณะที่ไม่รู้ว่าตนเองตั้งครรภ์ แต่การใช้ยาคุมฉุกเฉินติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ก็เป็นอันตรายมาก เพราะอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่รังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูก รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกถึง 2% การใช้ยาคุมฉุกเฉินจึงควรใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น และไม่แนะนำให้รับประทานเกิน 4 เม็ด หรือ 2 กล่องต่อเดือน⁽³⁾

เมื่อตรวจพบการตั้งครรภ์ ในขณะที่กินยาคุมกำเนิดไม่ว่าจะเป็นชนิดแบบธรรมดาหรือแบบฉุกเฉินควรรีบหยุดการกินยาคุมกำเนิดทันที! และรีบเข้าพบนรีแพทย์เพื่อทำการตรวจสุขภาพครรภ์ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้ร่างเริงแจ่มใส งดกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ ควรเข้ารับการตรวจครรภ์ให้ตรงตามวันและเวลาที่แพทย์นัด หากพบความผิดปกติใดๆหรือข้อกังวลใจ คุณแม่ควรเปิดใจและอย่ากลัวที่จะเข้าพบหรือปรึกษาแพทย์ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ยาที่คนท้องห้ามกิน ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์

2. อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1- 40 สัปดาห์

3. การฝากครรภ์ เริ่มเมื่อไหร่ การฝากครรภ์ตรวจอะไรบ้างเช็คเลย!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
อ้างอิง :

  1. Can Taking the Birth Control Pill While Pregnant Hurt My Baby?. เข้าถึงได้จาก https://www.verywellhealth.com/will-taking-the-pill-while-pregnant-harm-the-baby-906925 .[ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน  2561]
  2. Contraceptives During Pregnancy and Breastfeeding. เข้าถึงได้จาก https://www.babymed.com/medications/contraceptives-during-pregnancy-and-breastfeeding. [ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน  2561]
  3. ภญ. พิชญา ดิลกพัฒนมงคล. ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.ยาคุมฉุกเฉิน เรื่องจริงที่ผู้หญิงต้องรู้. เข้าถึงได้จาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article. [ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน  2561]