เลือกนมดีๆ ให้ลูก ต้องเลือกที่กระบวนการสร้างน้ำนมจริงหรือ?

06 December 2018
2359 view

การเลือกนมให้ลูกดื่ม เป็นเรื่องยากของแม่ เพราะในปัจจุบันตลาดนม มีผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็กให้เลือกมากขึ้น แต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องคำนึงถึง อาจไม่ใช่แค่สารอาหาร นมของลูกมีอะไรอีกเยอะที่คุณแม่ควรคำนึง โดยเฉพาะที่มาของนมลูก มาล้วงลึกถึงขีดสุดกับ Mamaexpert กันค่ะ

ล้วงลึกถึงแหล่งที่มาของน้ำนมลูกหยดต่อหยด

กว่าจะออกมาได้แต่ละหยด คุณแม่อาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าลึกๆ แล้วนั้นนมของลูกมีที่มาอย่างไร ซึ่งแหล่งที่มาของน้ำนมแต่ละชนิดนั้น มีความสำคัญที่แตกต่างกันอย่างมาก รายละเอียดมีดังนี้  

  • นมวัวมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบเมโรไครน์ (Merocrine) ขณะหลั่งจะมีโปรตีน แลคโตส แร่ธาตุและน้ำหลั่งออกมา(1) โดยที่เยื้อหุ้มเซลล์น้ำนมไม่หลุดออกมาด้วยทำให้ไม่มีสารอาหารจากธรรมชาติ
  • นมแม่มีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine) ขณะหลั่งน้ำนมออกมา เยื้อหุ้มเซลล์น้ำนมจะหลุดออกมาด้วย ทำให้นมแม่มีสารอาหารที่เป็นธรรมชาติ เรียกว่า ไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ (Bioactive Components)
  • นมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine) มีการหลุดของเยื้อหุ้มเซลล์น้ำนมออกมาด้วย(1) อีกทั้งเป็นน้ำนมจากแพะสุขภาพดีสายพันธุ์ซาเนน ถูกเลี้ยงในทุ่งกว้าง สะอาด ปลอดภัย ควบคุมคุณภาพของอาหาร เลือกหญ้าอัลฟาฟาที่ไร้สารเคมีให้แพะได้กิน จึงทำให้น้ำนมที่ผลิตออกมามีคุณภาพเป็นสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติสูง

จะเห็นได้ว่านมวัวมีการสร้างน้ำนมแบบเมโรไครน์ ส่วนนมแม่และนมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ คุณแม่อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าระบบอะโพไครน์มีความสำคัญต่อนมของลูกอย่างไรบ้าง

อะโพไครน์ (Apocrine) ดีอย่างไร มีอะไรซ่อนอยู่?

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าอะโพไครน์ (Apocrine) คือกระบวนการสร้างน้ำนมที่เยื่อหุ้มเซลล์น้ำนมหลุดออกมาด้วย แล้วคุณแม่รู้ไหมว่าในน้ำนมนั้นมีเซลล์เยื่อบุผิว เซลล์ภูมิคุ้มกัน อีกทั้งเซลล์ต้นกำเนิด(2)  นอกจากนี้ยังมีโปรตีน  ไขมัน และแลคโตส ลองคิดดูสิคะว่าเมื่อเกิดการหลั่งน้ำนม เยื่อหุ้มเซลล์ที่ห่อหุ้มน้ำนมไว้จะมีสารอาหารและภูมิคุ้มกันที่เป็นธรรมชาติสูง ที่เราต่างก็เรียกว่า ไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ (Bioactive Components) จะมีมากและดีต่อลูกแค่ไหน

ไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ ดีต่อสุขภาพลูกอย่างไร

ไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญ 4 อย่าง ซึ่งได้แก่

  • ทอรีน เป็นกรดอะมิโน ทำหน้าที่เป็นตัวกลางนำกระแสประสาทในสมอง(3ช่วยให้จอประสาททำงานดีขึ้น หากขาดทอรีนจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต มีน้ำหนักที่น้อยหรือน้ำหนักขึ้นได้ช้า
  • นิวคลีโอไทด์ เป็นส่วนสำคัญในการสร้าง DNA และ RNA มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต(4) ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่ายอีกทั้งยังช่วยในการพัฒนาสมอง
  • โพลีเอมีนส์ มีบทบาทในการช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของเด็กมีความสมบูรณ์
  • โกรทแฟคเตอร์ มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นอวัยวะต่างๆ ในร่างกายให้เติบโตแข็งแรง

คงทราบกันแล้วว่านมแต่ละชนิดมีกระบวนการสร้างน้ำนมต่างกันไป ซึ่งนมแม่และนมแพะมีการสร้างแบบ
อะโพไครน์ เพราะขณะหลั่งน้ำนมมีการหลุดของเยื่อหุ้มเซลล์น้ำนมที่มากล้นด้วยไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างจอประสาทตา ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี อีกทั้งกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย  ในวันที่คุณแม่ต้องเลือกนมให้ลูก การเลือกที่กระบวนการสร้างน้ำนมก็เป็นสิ่งที่ใช้ได้จริงและง่ายต่อการตัดสินใจนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. Goat milk secretion.เข้าถึงได้จาก https://www.dgc.co.nz/leaders/goat-milk-secretion.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2561]
  2. Malgorzata Witkowska-Zimny and Ewa Kaminska-El-Hassan.Cells of human breast milk.เข้าถึงได้จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5508878/.[ค้นคว้าเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2561]
  3. ทอรีน กรดอะมิโนที่ลูกขาดไม่ได้.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/secret-mom/kids-food-content/?id=581.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2561]
  4. นิวคลีโอไทด์ตามธรรมชาติ (Natural Nucleotide) ดีต่อลูกน้อยอย่างไร.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/secret-mom/kids-lifestyle-content/?id=285.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2561]
  5. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2561]