นม UHT รสหวาน เลือกแบบไหนดี? ให้ได้คุณค่าเหมาะสมกับลูกน้อย

03 December 2018
19151 view


คุณแม่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เมื่อลูกรักโตขึ้น เด็กๆ จะมีความต้องการรสชาติที่หลากหลายขึ้น และนมรสหวานนี่แหละที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้การดื่มนมของลูกรักมีสีสัน ทำให้เค้าได้เปลี่ยนรสชาติสลับกับนมรสจืดที่เค้าดื่มเป็นประจำ
นมรสหวานในตลาดมีมากมายหลายประเภท แต่! จะดีแค่ไหน ถ้านมรสหวานนั้นทั้งอร่อยและให้ประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อให้คุณแม่มั่นใจว่าลูกรักได้รับประทานของที่มีคุณค่าทางโภชนาการ, ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง วันนี้  Mama Expert จะพาคุณแม่ๆ มารู้จักนมรสหวานกล่องจิ๋วที่แจ๋วที่สุดในตลาด ขนาดเล็ก พกพาสะดวก แถมเหมาะกับกระเป๋าเป้ใบเล็กของลูกรัก ไว้เป็นข้อมูลความรู้สำหรับคุณแม่เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดกันค่ะ

นมรสหวาน เลือกยังไงให้โดนใจลูกและถูกใจแม่


รู้หรือไม่ นมรสหวานกล่องเล็กมีกี่แบบในตลาด?

1. นม UHT รสหวาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำนมดิบผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการ UHT และมีการเติมน้ำตาลเข้าไปเพื่อให้มีรสชาติหวานเพื่อสร้างสีสันและจูงใจเด็กในการดื่มนม ได้แก่

1.1 หนองโพ ไฮ-คิดส์ รสหวาน และ โฟโมสต์ โอเมก้า รสหวาน สองตัวนี้มีรสชาติที่หวาน แต่กลิ่นหลักๆจะคล้ายกับนมรสจืดเพราะไม่มีการแต่งกลิ่นเพิ่ม คุณแม่สามารถเลือกเป็นรสชาติเริ่มต้นให้ลูกน้อยลองเพื่อความหลากหลาย

1.2 ไทยเดนมาร์ค รสหวาน สำหรับยี่ห้อนี้ นอกจากรสชาติที่หวานแล้ว ยังมีการแต่งกลิ่นมะลิที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไทยเดนมาร์คด้วย คุณแม่คนไหนอยากให้ลูกลองนมที่มีกลิ่นหอมหวานแบบมะลิลองไปหากันดูนะคะ
 

2. นม UHT กลิ่นน้ำผึ้ง ปัจจุบันมีแค่ยี่ห้อเดียว คือ ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชที กลิ่นน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นรสหวานที่มากับกลิ่นหอมของน้ำผึ้ง ด้วยความกลมกล่อม จึงทานง่าย ถูกปาก และสามารถดื่มต่อเนื่องสลับกับนมรสจืดเพื่อความหลากหลายของรสชาติ คุณแม่คนไหนกำลังมองหาสีสันใหม่ๆ ให้การดื่มนมของลูก ห้ามพลาดเลย

รสหวาน กับปริมาณน้ำตาล ที่แม่ต้องรู้

เมื่อพูดถึงรสหวาน แน่นอน ปริมาณน้ำตาลเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากลูกรับประทานหรือ ดื่มในปริมาณที่มากเกินไป อาจเป็นที่มาของโรคฟันผุ และโรคอ้วน ดังนั้นเราลองมารีวิวกันหน่อย ว่าแต่ละยี่ห้อที่พูดถึงกันมา มีปริมาณน้ำตาลเท่าไหร่กันบ้าง


เมื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลทั้งหมด พบว่า
ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชที กลิ่นน้ำผึ้งมีปริมาณน้ำตาลต่อหนึ่งหน่วยบริโภคน้อยที่สุด เนื่องจากการแต่งกลิ่นด้วยน้ำผึ้งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกหอมหวานโดยที่ปริมาณน้ำตาลไม่สูงมาก เห็นอย่างนี้แล้วคุณแม่คนไหนยังกล้าๆ กลัวๆที่จะสร้างสีสันให้การดื่มนมของลูกด้วยนมรสหวาน ตอนนี้น่าจะเจอตัวเลือกที่โดนใจกันแล้วนะคะ

รสหวาน กับสารอาหารที่ใช่สำหรับคุณลูกและถูกใจคุณแม่

นอกจากปริมาณน้ำตาลที่คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาในการเลือกนมรสหวานให้ลูกแล้ว ความสำคัญในเรื่องของโภชนาการและพัฒนาการด้านต่างๆ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นลองมาดูกันหน่อยว่า นอกจากรสหวานที่ลูกชื่นชอบแล้ว แต่ละกล่องมีสารอาหารเสริมพัฒนาการของลูกด้านไหนที่ใช่สำหรับคุณแม่บ้าง

1. นมไทย เดนมาร์ก รสหวาน มีแคลเซียมจากนมโคแท้ ที่จะช่วยเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและเจริญเติบโต

2. โฟโมสต์ โอเมก้า รสหวาน มีสารอาหารเพื่อพัฒนาการสมอง ด้วยโอเมก้า 3, 6, 9 และการเจริญเติบโตด้วยแคลเซียมจาก นมโคแท้

3. หนองโพ ไฮ-คิดส์ รสหวาน ตัวนี้มีครบ 3 ด้าน ทั้งสารอาหารเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ด้วยแคลเซียมจากนมโคแท้, เสริมสร้างระบบประสาทด้วย วิตามินบี12 และเสริมสร้างภูมิต้านทาน ด้วยวิตามินบี 2

4. ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชที กลิ่นน้ำผึ้ง อีกตัวที่ถือว่าครบทั้ง 3 ด้าน ด้วยสารอาหารเพื่อเสริมพัฒนาการสมอง อย่าง DHA และ โอเมก้า 3, 6, 9, สารอาหารเสริมการเจริญเติบโต อย่าง แคลเซียมจากนมโคแท้ ที่สำคัญคือ สารอาหารเสริมสร้างภูมิต้านทานอย่างวิตามินบี 2 และพรีไบโอติกใยอาหารละลายน้ำได้


เมื่อมาเปรียบเทียบปัจจัยหลักทั้ง 3 ด้าน ในการเลือกนมรสหวาน จะเห็นได้ว่า
ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชทีกลิ่นน้ำผึ้ง และหนองโพ ไฮ-คิดส์ รสหวาน มีสารอาหารเพื่อพัฒนาการ 3 ด้านเหมือนกัน แต่ ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชที กลิ่นน้ำผึ้ง จะมีพรีไบโอติกใยอาหารละลายน้ำได้เพิ่มเข้ามา และกลิ่นน้ำผึ้งเพิ่มความอร่อย ช่วยให้ทานง่าย อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลน้อยสุดเมื่อเทียบกับนมรสหวานยี่ห้ออื่น


ดังนั้น ไฮคิว 3 พลัส ยูเอชทีกลิ่นน้ำผึ้ง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ Mama Expert แนะนำ เพราะมีคุณค่าสารอาหารเพื่อพัฒนาการที่รอบด้าน และรสชาติอร่อยที่ลูกรักชื่นชอบ นอกจากความอร่อยเต็มรสชาติ สารอาหารคับกล่อง เพื่อเสริมพัฒนาการทั้ง 3 ด้านแล้ว  คุณแม่ควรให้ลูกน้อยรับประทานอาหารต่างๆ ตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ เพื่อให้เขาเติบโตอย่างมีสุขภาพดี และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องนะคะ